Khắc phục sự cố sụt lún trụ cầu Quảng Hải (Quảng Bình): Hời hợt đến khó hiểu Nguyễn Quang Vinh Như Báo Lao Động đã đưa tin, cầu Quảng Hải qua sông Gianh trong khi đang thi công theo phương pháp khoan cọc nhồi thì cọc C7 thuộc trụ T5 bị lún sụt. Chủ đầu tư cho rằng, do dưới đáy cọc có hang ngầm caxtơ (karst) đã không chịu được sức nặng của bêtông cọc khoan, sập hang, kéo theo lún sập toàn bộ móng cọc. Được coi là nguyên nhân ngoài ý muốn, khách quan, không quy kết về trách nhiệm nên chủ đầu tư đã đề nghị và được UBND tỉnh chấp thuận thay đổi một phần thiết kế. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của Lao Động, vấn đề không đơn giản như vậy... Toàn bộ các cọc nhồi đã đổ Với địa chất khu vực Quảng Bình, những người làm giao thông đều không lạ lẫm với sự ảnh hưởng của dãy núi đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng, và tầm ảnh hưởng của nó trong bán kính 50km. Trên địa bàn tỉnh, một số cầu lớn như cầu Gianh, cầu Minh Cầm khi khoan đổ cọc trụ cầu, đều gặp phải hiện tượng địa chất yếu do ảnh hưởng của tầng ngầm đá vôi caxtơ. Thêm nữa, với tầng địa chất mang dấu ấn caxtơ, mặt tầng đáy nhấp nhô, vì thế, buộc người ta phải khoan nhiều mũi để xác định chắc chắn cao độ của các cọc nhồi và xác định rõ độ dày mỏng của các tầng đất ngầm, khi đó mới có thể đưa ra được kết luận chính xác. Điều khó hiểu là, mặc dù Công ty TVXDGT Quảng Bình chỉ thực hiện khoan 8 mũi cho 13 trụ, chưa có kết quả xác đáng về địa chất, nhưng chủ đầu tư vẫn không có ý kiến gì và chấp nhận ngay phương án khoan cọc nhồi làm trụ cầu. Để rồi, khi sự cố xảy ra, chủ đầu tư là Sở GTVT Quảng Bình lại vội vã đề nghị thay thế việc khoan cọc nhồi bằng phương pháp đóng cọc. Ngày 11.1, có cuộc họp thứ hai đưa ra giải pháp thay đổi một phần thiết kế, thay phương án cọc nhồi sang đóng cọc, điều chỉnh hai nhịp cầu nơi xảy ra sự cố thành 3 nhịp cầu. Cuộc họp thứ ba vào ngày 13.1, làm văn bản gửi UBND tỉnh, đề nghị đồng ý xử lý sự cố như các cuộc họp đã thống nhất. Và tất nhiên, tin vào các cơ quan tham mưu, ngày 25.1, Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định chấp thuận. Phải chăng có khả năng thi công ẩu, hoặc vi phạm thiết kế kỹ thuật? Khảo sát đã mò mẫm, hời hợt, khi xảy ra sự cố lại tiếp tục mò mẫm và hời hợt. Còn một nội dung quan trọng trong công văn số 31, ngày 11.1 của UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT Quảng Bình làm rõ trách nhiệm cá nhân, đơn vị có liên quan đến sự cố công trình..., thì đang được làm ngơ, né tránh. |
▪ Kiểm toán Nhà nước tăng thu cho ngân sách nhà nước 721,4 tỉ đồng (24/02/2006)
▪ Chỉ số giá tiêu dùng 2 tháng đầu năm tăng 3,3% (24/02/2006)
▪ Tháng 6, trình Chính phủ chủ trương cổ phần hoá BIDV (24/02/2006)
▪ Đồng Nai: Tạm ngừng nuôi cá trên lòng hồ Trị An (24/02/2006)
▪ Lâm Đồng: 10 tỉ đồng tiền đền bù được gửi tiết kiệm (24/02/2006)
▪ Thị trường văn phòng và căn hộ cho thuê vẫn nóng! (24/02/2006)
▪ Thiếu trách nhiệm... chung chung! (24/02/2006)
▪ Nguồn mở giúp công ty 'mã đóng' chiếm ưu thế cạnh tranh (24/02/2006)
▪ Xi măng tăng giá (24/02/2006)
▪ Làn sóng đầu tư hướng về biển (24/02/2006)