Lệnh Thủ tướng, 1 năm chưa làm xong
Các Website khác - 14/09/2005
Di chuyển hai trạm thu phí trên quốc lộ 5:
Lệnh Thủ tướng, 1 năm chưa làm xong
Bích Liên

Công trường xây dựng trạm thu phí
Quán Toan.
Ngày 7.9.2004, Thủ tướng Chính phủ có thông báo số 4696/VPCP-CN chỉ đạo di chuyển trạm thu phí Quán Toan (QT) (Hải Phòng) và trạm Hải Dương (HD), song gần 1 năm trôi qua mà việc di chuyển vẫn chậm trễ. Thủ tướng phải tiếp tục yêu cầu Bộ GTVT làm rõ trách nhiệm các bên trước 30.9.

Quán Toan: 1 năm mới xong
Ông Đoàn Văn Tiến - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, dự kiến ngày 10.10 sẽ đưa trạm thu phí QT mới vào sử dụng.

Trên thực tế từ 7.10.2004, Cục ĐBVN đã làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về việc cấp đất để di chuyển trạm QT tại km 84+800, nhưng do đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng vị trí này đã được thay đổi đến 2 lần.

Và mãi đến ngày 3.6.2005 , tức là khoảng 8 tháng sau, UBND thành phố Hải Phòng mới có quyết định giao đất xây dựng trạm tại km82+788.

Trong vòng 3 tháng qua Cục ĐBVN và nhà thầu đã triển khai các bước xây dựng trạm QT mới và hiện trạm đã được thi công gần xong. Khi bắt đầu thu phí ở trạm mới, các DN vận tải ở các khu công nghiệp Hải Phòng nếu chỉ chạy ra cảng sẽ không bị thu oan phí vì đoạn đường quá ngắn.

Trạm Hải Dương: Chưa biết bao giờ...

Ngày 29.10.2004, Cục ĐBVN có công văn 3008/ĐBVN-GT đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận vị trí trạm Hải Dương tại km18+200. Sau đó, cục đã làm việc với các ban ngành chức năng tỉnh Hưng Yên để trình UBND tỉnh xem xét quyết định vị trí xây trạm thu phí tại km18+200 vào ngày 4.11.2004. Tuy nhiên, đến ngày 23.11.2004, Sở GTVT Hưng Yên lại đề nghị đặt trạm tại km29+500.

Cục ĐBVN đã không chấp nhận vị trí này do không bảo đảm khoảng cách 70km, đồng thời không thu phí được phương tiện đi từ cầu Chui Gia Lâm đến Phố Nối theo quốc lộ 39 về thị xã Hưng Yên, thành phố Thái Bình.

Và tại cuộc họp các bên đã nhất trí đặt trạm thu phí HD tại km17+900. Ngày 27.6.2005 , dự án đầu tư xây dựng trạm thu phí Phố Nối tại km17+850 đã được Cục ĐBVN phê duyệt.

Thế nhưng đùng một cái, ngày 6.7.2005, Sở Xây dựng Hưng Yên lại báo cáo với UBND tỉnh Hưng Yên rằng địa điểm trên trùng với vị trí cầu vượt xe cơ giới giao giữa đường tỉnh 200 với QL5 đã được UBND tỉnh phê duyệt với sự thoả thuận của Bộ Xây dựng (!?).

Vậy là UBND lại một lần nữa yêu cầu các bên đề xuất phương án mới. Khu quản lý đường bộ II (Cục ĐBVN) lại khảo sát và đề nghị đặt tại địa điểm km15+600-650, nhưng Sở Xây dựng Hưng Yên cho biết UBND tỉnh không đồng ý.

Ngày 23.8.2005, UBND tỉnh Hưng Yên có công văn thoả thuận vị trí xây dưng trạm tại km12+500, nhưng Cục ĐBVN cho đây là vị trí bất lợi về kỹ thuật do là ngã ba đường tỉnh 19, nằm trong đoạn đường cong, một bên là đường sắt, một bên là khu công nghiệp, lại nằm ở khoảng giữa cầu Như Quỳnh và nút giao Phú Thuỵ, sẽ bất tiện về giao thông. Mặt khác, đây là vị trí giáp ranh thành phố Hà Nội, mật độ dân cư đông nên việc giải phóng mặt bằng rất khó khăn.

Một lý do nữa để không chấp nhận vị trí này, theo ông Đoàn Văn Tiến là rất gần trạm thu phí Phù Đổng trên QL1A, chỉ cách khoảng hơn 10km.

Sau gần một năm với không biết bao công sức, tiền của, cuộc giằng co để xác định vị trí trạm thu phí HD mới vẫn chưa có hồi kết, khiến dư luận đặt dấu hỏi: Không biết đến bao giờ chỉ đạo của Thủ tướng mới được thực hiện? Và các DN vận tải còn phải è cổ chịu phí đường quá cao đến bao giờ?