![]() |
Tắc đường ở ngoại ô Sao Paulo có thể kéo dài tới gần 200km |
Họ còn đọc sách, học tiếng anh, xem DVD… bởi họ không có lựa chọn nào khác. Tắc đường đã buộc họ phải mất rất nhiều thời gian bò lê trên đường. Sáng, trưa, tối, bất kể khi nào người dân ở thành phố lớn nhất Với hơn 20 triệu dân sống trong thành phố, địa hình đồi núi và thung lũng đã vốn khó đi lại, nay lại càng khó hơn khi Sao Paulo trở thành trung tâm công nghiệp, thiết kế và kinh doanh của Nam Mỹ. Nền kinh tế phát triển cộng với mức sống được nâng cao trong những năm gần đây đã khiến cho việc đi lại trong thành phố ngày một trở nên khó khăn hơn. Năm ngoái, số lượng xe hơi được bán ra nhiều hơn bất cứ năm nào trong lịch sử. Mỗi ngày, có tới gần 1.000 chiếc xe mới gia nhập thêm vào đường phố. Và không có gì khó đoán, kết quả là tình trạng ùn tắc là chuyện cơm bữa. “Trong vòng ba năm qua, mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn”, tài xế taxi Fernando Ambrosio cho biết. “Và mọi chuyện sẽ còn trầm trọng hợn nữa. Giờ ai cũng sẽ mua xe, bởi mọi người đều có tiền. Tôi nghĩ tôi sẽ phải bỏ nghề này mất. Thật kinh khủng khi phải ở trên đường 15 tiếng một ngày”. Hàng triệu người Sao Paulo nhận thấy phần lớn cuộc sống của họ bắt đầu bằng việc “đâm đầu” vào chiếc xe phía trước. Ở trung tâm thành phố, xe hơi nườm nượp, cộng với việc dừng xe của những chiếc xe tải chở hàng hay của các bậc cha mẹ đưa con tới trường, khiến cho tình trạng tắc đường lên đến đỉnh điểm. Những con đường ngoại ô thường bị tắc với hàng dài xe tải, xe chở hàng. Vào giờ cao điểm, hàng xe ùn tắc có thể kéo dài tới gần 200km! Chính vì vậy không có gì là ngạc nhiên khi các câu chuyện của người Có người vì đợi quá lâu mà không nhúc nhích thêm được cm nào đã bỏ cuộc, đỗ xe vào bên đường, vào một quán café để đợi. Và vào thời điểm xây dựng đang bùng nổ, một số người còn kêu than bị ùn tắc ngay trước khi họ rời nhà. Họ thậm chí phải chen lấn nhau để ra khỏi gara để xe dưới lòng đất. Tắc đường không những làm người “Tôi cảm thấy như kẻ vô dụng, giống như một tù nhân”, Andreia de Oliveira, một kiến trúc sư phải mất 2 đến 3 tiếng mỗi ngày để đến nơi làm việc. “Tôi không thể tới phòng tập thể dục, học tập, hoặc ở nhà nghỉ ngơi được. Thay vì đó tôi bị chuốc thêm bực dọc, mệt mỏi”. Giải quyết vấn đề này không hề dễ. Tuy nhiên, những biện pháp đó vẫn còn chưa dứt khoát và không hiệu quả. Thành phố này vẫn không chịu thực hiện chương trình một ngày hoàn toàn không có xe hơi giống như ở Câu trả lời rõ ràng nhất đối với
▪ Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Bush thấp kỷ lục (23/04/2008)
▪ Mỹ bắt gián điệp hạt nhân cho Israel (23/04/2008)
▪ Chiến thắng tất yếu của Hillary Clinton ở Pennsylvania? (23/04/2008)
▪ Tranh cãi về vụ máy bay Gruzia bị bắn rơi (23/04/2008)
▪ Phó tuớng al-Qaeda cảnh báo tiếp tục tấn công phương Tây (23/04/2008)
▪ Khủng hoảng năng lượng “lù lù” hiện ra (23/04/2008)
▪ Cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất 30 năm qua (22/04/2008)
▪ Chủ tịch và Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung từ chức (22/04/2008)
▪ Chủ nhân mới Nhà Trắng và thế giới (21/04/2008)
▪ Gần nửa triệu trẻ em bị nhiễm HIV trong năm 2007 (20/04/2008)