Mỹ thuật cũng rất cần "xã hội hoá"
Các Website khác - 04/10/2005
Mỹ thuật cũng rất cần "xã hội hoá"

Thuỳ Ân

Tác phẩm "Chân dung" của
hoạ sĩ Lưu Công Nhân.
Doanh nhân cũng phải đóng vai trò "Mạnh Thường Quân" của mỹ thuật. Tới lúc đó, khi đời sống mỹ thuật đa dạng hơn, công tác lý luận phê bình ắt khởi sắc - ý kiến đóng góp mang tính gợi mở của hoạ sĩ - nhà phê bình Nguyễn Quân tại toạ đàm "Trao đổi về lý luận, phê bình mỹ thuật hiện nay" do Hội Mỹ thuật TPHCM, TT Mỹ thuật đương đại "Không gian xanh" tổ chức tại Đà Lạt trong 3 ngày từ 30.9 - 2.10.

Hoạ sĩ Nguyễn Quân kể: Gần một thế kỷ nay, Ngân hàng Đức (Dutch Bank) có hẳn chiến lược: Đều đặn hằng năm trích ra một khoản tiền mua tranh của những hoạ sĩ chưa nổi tiếng; mua tranh của hoạ sĩ nước này rồi giới thiệu tại triển lãm ở các nước khác; hằng năm xuất bản lịch giới thiệu những kiệt tác hội hoạ thế giới nằm trong bộ sưu tập tranh của mình... Cho tới giờ, với Dutch Bank, đầu tư cho mỹ thuật không phải là một trò chơi "vô tăm tích", mà là một dạng đầu tư có lãi. Từ ví dụ nước người, thử bắt sang chuyện nước mình: Hội đồng Anh (HĐA) từng chi 3.000USD cho hoạ sĩ Bảo Toàn mua rơm thực hiện sắp đặt là bọc rơm toàn bộ toà nhà của HĐA tại Hà Nội; Viện Goethe ở Hà Nội cũng từng bỏ ra 200USD để hoạ sĩ Nguyễn Quân mua lợn đất thực hiện một sắp đặt ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam; gần nhất, trung tuần tháng 10 này, với sự giúp đỡ của Idecaf TPHCM, một số nghệ sĩ VN, Việt kiều R.Streitmatter-Tran và nghệ sĩ Đức Henrike Kochta thực hiện hai triển lãm và sắp đặt video... Có doanh nhân nào của ta có thể chi tiền cho những hoạt động phi lợi nhuận như vậy?

Không thể phủ nhận, chính nhờ những quỹ, nhà tài trợ như: Toyota, Ford, Hennessy..., công chúng nước ta hơn 10 năm nay được hưởng thụ nhiều sự kiện văn hoá mang tầm quốc tế. Riêng trong lĩnh vực mỹ thuật tại TPHCM, nhận thấy hoạt động có hiệu quả của TT Mỹ thuật đương đại "Không gian xanh", Quỹ Ford hằng năm có những khoản tài trợ nhất định... DN lập quỹ tài trợ văn hoá theo tiêu chí hỗ trợ phát hiện cái mới, sau đó thuê các chuyên gia thực hiện; xã hội tạo hành lang pháp lý cho doanh nhân tham gia các hoạt động văn hoá. Ví dụ: Nên làm giống như các nước, những tổ chức làm từ thiện, tài trợ cho văn hoá thì một năm được miễn thuế bao nhiêu phần trăm. Hiện, bên điện ảnh đang thảo luận luật, nếu bên mỹ thuật có luật rồi thì chắc chắn các DN cũng mở hầu bao... " - hoạ sĩ Nguyễn Quân nói.