Qua khảo sát thị trường cho thấy: giá các loại sữa đã được nâng lên, có loại tăng cao hơn 10.000 đồng/hộp như sản phẩm sữa hộp của nhãn hiệu Abbott, Gain... Tuy nhiên, theo thông tin từ các nhà đại diện phân phối của các nhãn hiệu sữa ngoại Abbott, Dumex... thì hiện tại các công ty này vẫn chưa hề tăng giá bán. Giải thích cho việc giá cả không đồng bộ như hiện nay, đại diện sữa Abbott tại Việt Nam cho biết: phía công ty đến nay vẫn chưa có được thông tin chính xác về mức giá sẽ điều chỉnh sắp tới đây. Đồng thời công ty cũng không kiểm soát được giá cả ngoài thị trường. Như vậy khả năng lớn là do người kinh doanh nghe tin đồn nên đã tự động tăng giá bán.
Tại siêu thị Maximart đường 3 tháng 2, Q 10, TP Hồ Chí Minh, một số loại sữa hiện có giá như sau: Enfagrow của Mead Johnson loại hộp thiếc 400g giá bán là 104.300 đồng, Dumex (2): 165.700 đồng, Dumex (3): 158.500 đồng, Dumex (4): 142.800 đồng, sữa Anlene trắng hộp 800g có giá 119.000 đồng, Anlene vàng 136.000 đồng. Nhân viên phụ trách quầy sữa của siêu thị cho biết: hiện siêu thị vẫn còn bán theo mức giá cũ chưa có sự điều chỉnh giá bán lẻ, giá sữa trong siêu thị thấp hơn ngoài các đại lý sữa. Hiện tại, ngoài thị trường, giá sữa mỗi nơi mỗi khác. Đó là phụ thuộc vào lượng hàng mà người kinh doanh còn đọng lại và nhập vào ở từng thời điểm khác nhau.
Các công ty sữa trong nước vẫn đang chờ diễn biến của thị trường. Theo ông Trần Hữu Đức, giám đốc maketing Công ty sữa Nutifood, thông thường hằng năm, sau khi các nhãn hiệu sữa của nước ngoài tăng giá thì mới đến các loại sữa sản xuất trong nước. Mặc dù nguồn lợi nhuận rất quan trọng đối với công ty, nhưng điều chỉnh giá muộn một mặt là vì mức cân đối tỷ lệ tăng giá, một mặt là để giữ thị phần trên thị trường.
Còn theo thông tin từ Công ty sữa Vinamilk, từ đầu năm 2006, công ty đã điều chỉnh mức giá bán nhưng chủ yếu là mặt hàng sản phẩm sữa đặc có đường do tác động của việc giá đường cát trong nước tăng mạnh. Nhưng đến nay, Vinamilk chưa có kế hoạch sẽ tăng thêm mức giá cho các sản phẩm sữa của mình.
Theo chị Hiền, chủ tiệm tạp hóa Xuân Dung tại chợ Phạm Văn Hai ở TP Hồ Chí Minh thì giá các loại sữa bột biến động như hiện nay được xem là hiện tượng bình thường. Chỉ cần khi có thông tin từ các công ty thông báo sắp tới sẽ tăng thêm giá cho các sản phẩm sữa là ngay lập tức, các cửa hàng đầu mối sẽ lần lượt điều chỉnh mức giá bán ngay, có nơi còn ghim hàng để chờ mức giá mới.
Đã thành lệ, năm nào cũng vậy, sau Tết là giá các loại sữa bột lại nhích lên từ vài nghìn đồng đến hơn cả chục nghìn đồng một hộp, tuỳ theo từng nhãn hiệu sữa. Do vậy cũng không thể tránh khỏi tình trạng thu gom, mua hàng ồ ạt của các đại lý, cửa hàng kinh doanh sữa ở khắp nơi vào dịp cuối năm để kiếm lời, nhằm đón đầu mức giá sẽ tăng khi thị trường qua mùa Tết. Giá sữa mỗi năm mỗi tăng thêm nhưng nhu cầu uống sữa của người dân cũng mỗi năm một cao thêm. Vì mức cần thiết của khẩu phần sữa trong đời sống hằng ngày mà người tiêu dùng cũng phải đành chạy theo với giá mới. Với thu nhập của người dân hiện nay cũng chưa hẳn là cao, nhưng trung bình một gia đình có một trẻ em thì cứ trung bình 4 ngày là uống hết 1 hộp sữa gần 200 nghìn đồng, tính ra mỗi ngày chỉ tính riêng phần sữa, mỗi đứa trẻ "ngốn" hết 50 nghìn đồng.
|