Ấn tượng SN1 , SN2...
Ngay khi bước lên chuyến tàu SN1 đi Nha Trang tại ga Sài Gòn, chúng tôi đã rất ấn tượng với sự đón tiếp niềm nở của các nhân viên phục vụ. Mỗi khoang tàu đều ngăn nắp, sạch sẽ, có cả đôi dép nhựa đi mát chân, đã tạo nên tâm lý dễ chịu cho hành khách.
Tuy trang thiết bị, nhà vệ sinh trên tàu chưa đáp ứng nhu cầu hành khách, nhưng có thể thấy sự cố gắng rất lớn của ngành đường sắt trong cải tiến chất lượng của đoàn tàu SN1, SN2.
Theo Xí nghiệp vận tải đường sắt Sài Gòn: Từ ngày ngành đường sắt siết chặt kỷ cương hoạt động, các chuyến tàu SN đã có sự thay đổi rõ rệt về chất lượng phục vụ. Xí nghiệp đưa ra quy chế thưởng phạt bằng cách chấm điểm theo các tiêu chí: phong cách làm việc chính quy; an toàn đường sắt; văn hóa giao tiếp lời ăn tiếng nói, vệ sinh trên tàu. Quy chế này được chấm điểm hàng tháng với các mức thưởng 1 triệu đồng, 800.000 đồng và 600.000 đồng cho các giải nhất, nhì và ba đã góp phần tạo nên không khí thi đua của các thành viên đội tàu.
Bao giờ có tàu du lịch?
Tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang được đánh giá là tuyến hoạt động có hiệu quả nhất hiện nay. Với số lượng khoảng 200.000 lượt hành khách/năm, doanh thu khoảng 30 tỷ đồng.
So với đường hàng không và đường bộ, tuyến đường sắt có lợi thế riêng. Với giờ tàu đi và đến khá thuận tiện: chiều tối khách lên tàu, ngủ một giấc đến sáng là tới Nha Trang; phù hợp với những khách du lịch muốn tiết kiệm tiền phòng khách sạn, thời gian và những công dân sinh sống ở Khánh Hòa đang công tác tại TP Hồ Chí Minh. Những ngày cuối tuần dịp hè vừa qua ngành đường sắt đã tăng chuyến thành hai đôi tàu, nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt là các tour du lịch đông khách. Hành khách thường phải đăng ký mua vé trước.
Có thể nhận thấy rằng hành khách đi tàu Sài Gòn - Nha Trang phần lớn là khách du lịch. Họ có nhu cầu cao, sẵn sàng chấp nhận tăng chi phí để có được chất lượng phục vụ theo đúng nghĩa "du khách là thượng đế"; hành trình cũng phải đúng giờ.
So với nhu cầu thực tế thì tuyến đường sắt này đang bị lãng phí, chưa khai thác hết so với tiềm năng, đặc biệt là hai tuyến du lịch đi Phan Thiết và Nha Trang. Ngoài tuyến Nha Trang đã được khai thác còn tuyến đi Phan Thiết dường như vẫn bỏ ngỏ. Nguyễn Văn Nam, nhân viên lữ hành du lịch nói: có rất nhiều khách du lịch muốn đi Phan Thiết bằng tàu hỏa, nhưng giờ chạy tàu hiện nay chưa phù hợp và bất tiện, do đó họ buộc phải chọn ô-tô.
Mong mỏi về những chuyến tàu du lịch với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, những toa xe hiện đại có cả những quán bar phục vụ ăn uống cho khách du lịch hạng sang đến nay vẫn chưa thực hiện được. Rõ ràng là tất cả cùng có lợi, song chuyện vẫn còn bỏ ngỏ, để hành khách cứ mong!
Tin tức
|