Nhập khẩu ôtô cũ: Quá nhiều rào cản chặn đường về! Công Thắng Trong số báo hôm qua (24.5), chúng tôi đã đề cập tới chuyện xe cũ chưa thể lăn bánh trên thị trường VN. Vậy chính sách NK xe cũ đang có gì bất cập mà các nhà NK dòng xe này vẫn chỉ dừng ở mức... nghe ngóng!
Sáng 23.5, chúng tôi có mặt tại cảng Hải Phòng để tận mắt quan sát 6 chiếc ôtô đã qua sử dụng đang chờ làm thủ tục NK. Hai chiếc Mercedes được mở tờ khai số 2955 và làm thủ tục NK tại Chi cục Hải quan (HQ) cảng Hải phòng KVI. Đây là lô hàng của Cty TNHH Vĩnh Hoàng gồm 1 chiếc E240 sản xuất năm 2003 và 1 chiếc S500 sản xuất năm 2002. Đồng hồ của hai chiếc xe cho biết, chúng mới chỉ lăn bánh hơn 20.000km. 4 chiếc còn lại làm thủ tục NK ở Chi cục HQ cảng Hải Phòng KVII, gồm 1 chiếc KIA Morning, 2 chiếc KIA Visto và 1 chiếc Matiz cũng chỉ chạy khoảng 18.000-24.000km. Được biết, cơ quan đăng kiểm đã làm xong thủ tục và đều xác nhận những chiếc xe này đạt tiêu chuẩn quy định. Lãnh đạo các chi cục HQ cảng cũng cho biết: Các thủ tục khai báo của những chiếc xe này đều hợp lệ. Vậy nhưng... Trả lời câu hỏi: Loại thuế nào cần giảm, mức giảm là bao nhiêu? Nhiều cán bộ HQ đã thẳng thắn đề đạt: Nên giảm thuế tuyệt đối, bởi đây là rào cản chính, nếu giảm 20% thuế tuyệt đối chưa chắc đã có DN dám NK xe về bán, mà phải giảm tới 50% mới là hợp lý. Việc đã gần 1 tháng mà chưa có chiếc xe nào được thông quan chứng tỏ chính sách NK ôtô đã qua sử dụng cũng như những quy định của Nghị định 12 liên quan đến vấn đề này chưa đi vào được cuộc sống. Bà Vĩnh tâm sự: "NK lô hàng này, chúng tôi chỉ mong hoà được vốn và chi phí để rút kinh nghiệm cho các DN cùng kinh doanh NK ôtô đã qua sử dụng, và để người tiêu dùng trong nước có công cụ để so sánh với xe ôtô sản xuất trong nước". Cũng theo bà Vĩnh, NK xe đã qua sử dụng, Nhà nước thu được thuế nhiều hơn so với xe sản xuất trong nước, giá xe đã qua sử dụng sẽ rẻ hơn nên người tiêu dùng có lợi hơn, chất lượng xe tốt hơn... Tuy nhiên, hàng loạt vấn đề về chính sách thuế, nộp thuế, thủ tục HQ, rào cản đăng kiểm... đang tạo ra một áp lực không bình thường đang cản trở đối với việc NK ôtô đã qua sử dụng. |
▪ Thời hạn chót nhận hồ sơ mua nhà là 31.10.2006 (24/05/2006)
▪ Ngầm! (24/05/2006)
▪ Ôtô cũ chưa thể lăn bánh vào thị trường (24/05/2006)
▪ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan đến Hà Nội (23/05/2006)
▪ Cảng Sài Gòn: 40 triệu USD nâng cấp để... di dời (23/05/2006)
▪ Học phí "xa bờ" (23/05/2006)
▪ Bài toán khó giải (21/05/2006)
▪ Nỗi đau từ sự chủ quan! (22/05/2006)
▪ Thịt gia súc ế ẩm, thuỷ-hải sản hút hàng (22/05/2006)
▪ Cảnh báo gì từ cơn sốt giá cả? (22/05/2006)