Ôtô cũ chưa thể lăn bánh vào thị trường Thẩm Hồng Thụy Sau gần 20 ngày chờ đợi tính từ thời điểm được phép nhập khẩu vào VN, cuối cùng những chiếc ôtô cũ đầu tiên cũng đã được nhập về các cảng Sài Gòn và Hải Phòng. Tuy nhiên, 10 chiếc xe đầu tiên, được khai báo với giá rất thấp, dù đã cập cảng, nhưng chưa biết khi nào mới có thể lăn bánh trên thị trường.
Lô ôtô cũ nhập về cảng Sài Gòn khu vực 3 (VITC) trên chiếc tàu Sinar Padang 065N của Singapore gồm 4 chiếc: Chiếc BMW 525i (5 chỗ ngồi) đời 2004, giá khai báo 9.000USD; chiếc BMW X5 đời 2005, giá 9.500USD; chiếc Lexus LX570 (7 chỗ ngồi) đời 2005, giá 13.000USD và chiếc Lexus GS300 (5 chỗ ngồi) đời 2005, giá 9.800USD. Những chiếc xe cũ này nếu cộng cả các khoản thuế vẫn còn rất thấp so với giá xe mới bán trên thị trường. Đơn cử chiếc BMW 525i, với giá khai báo như trên cộng thêm các khoản thuế theo khung, thì chưa đến 40.000USD. Theo đại lý ôtô BMW tại số 134 Nguyễn Biểu, quận 5, TPHCM, giá bán ra trước đây của chiếc BMW 525i là 75.000USD, khách hàng phải đóng thêm tiền thuế trước bạ. Dòng xe này hiện đã hết hàng. Thế nhưng dòng hiện đang bày bán tại đại lý trên là BMW 325i, giá cũng đã lên đến 65.000USD/chiếc. Vẫn theo ông Toản, dòng Mercedes S500 chưa bao giờ lắp ráp tại VN; trước đây để phục vụ Hội nghị Á-Âu, Chính phủ có cho Cty Mercedes VN nhập vài chục chiếc và sau đó bán lại với giá hơn 300.000USD/chiếc. Trong khi đó, hai dòng xe này sau khi áp thuế theo giá khai báo thì giá thành cũng mới chỉ dừng lại ở năm con số tính theo USD. Tuy nhiên, danh sách của TCHQ không thể cập nhật hết được các loại xe, dòng xe trên thế giới. Khi đó theo ông Phú, đơn vị hải quan trực tiếp xử lý sẽ phải tham khảo trên mạng và thị trường, đồng thời báo cáo và xin ý kiến cấp trên. Với những dòng xe cao cấp được khai báo giá thấp như những xe đã cập cảng, ông Phú cho rằng sẽ phải xem xét kỹ chứ không thể chỉ dựa vào giá DN khai báo. Chính vì thế, dù xe đã cập cảng, dù lô hàng được công bố giá nhập cực thấp, dù DN trưng ra được hợp đồng mua hàng với giá như đã khai báo, nhưng hàng có thông quan được hay không vẫn còn là câu hỏi. Những chiếc ôtô cũ để lăn bánh được vào thị trường VN e rằng sẽ còn phải trải qua những cuộc giằng co về giá nhập giữa nhà nhập khẩu và cơ quan hải quan. Chính vì thế, việc DN chậm làm thủ tục thông quan cũng được dư luận nhìn nhận như là một động thái nhằm thăm dò dư luận. Vì thế, cho dù giá khai báo nhập khẩu thực sự rẻ, thì cũng chưa thể khẳng định ngay rằng sẽ có những chiếc ôtô cũ dòng cao cấp giá rẻ trên thị trường. Giới kinh doanh ôtô đang quan sát rất chăm chú vào việc xử lý áp thuế như thế nào đối với những lô ôtô cũ đầu tiên. |
▪ Ngầm! (24/05/2006)
▪ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan đến Hà Nội (23/05/2006)
▪ Cảng Sài Gòn: 40 triệu USD nâng cấp để... di dời (23/05/2006)
▪ Học phí "xa bờ" (23/05/2006)
▪ Bài toán khó giải (21/05/2006)
▪ Nỗi đau từ sự chủ quan! (22/05/2006)
▪ Thịt gia súc ế ẩm, thuỷ-hải sản hút hàng (22/05/2006)
▪ Cảnh báo gì từ cơn sốt giá cả? (22/05/2006)
▪ Tiêu huỷ lúa bị bệnh vàng lùn: Nhiều nhà nông điêu đứng (22/05/2006)
▪ "Thi" để chọn cán bộ (20/05/2006)