![]() |
Một góc kho hàng quá date tại số 92 Trần Thị Nghỉ, quận Gò Vấp, TPHCM. |
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) quận Gò Vấp TPHCM, cho biết: Nhờ tin báo từ quần chúng, Đội đã tổ chức lực lượng theo dõi suốt 5 ngày và phát hiện những dấu hiệu bất thường tại nhà số 92 Trần Thị Nghỉ, phường 7, quận Gò Vấp (chi nhánh tại TPHCM của Công ty Liên doanh Luveco thuộc Tổng Công ty Rau quả VN).
Mỗi ngày có từ 1 đến 2 xe tải nhẹ chở hàng đi tiêu thụ các nơi.
Ngày 30/12, Đội QLTT quận Gò Vấp kết hợp cùng Đội Y tế dự phòng quận và công an địa phương bất ngờ ập vào kiểm tra địa chỉ trên, bắt quả tang tại đây đang tiến hành sửa date các loại thực phẩm chế biến với quy mô rất lớn.
Thực phẩm đầy ắp cả 3 tầng nhà 92 Trần Thị Nghỉ, cơ quan chức năng phải mất trọn 2 ngày mới kiểm đếm xong hàng.
Tổng cộng có tới 3.430 thùng (mỗi thùng chứa khoảng 12 lon, chai, hũ, hộp) gồm các loại: nước vải thiều đóng lon, nước trái cây hỗn hợp đóng lon, nước tăng lực, nước hạnh nhân đóng lon, thạch- rau câu, bánh hộp, rượu nhẹ các loại... đã và đang được sửa date.
Nhiều thùng hàng bị ẩm ướt, bục bể, dòi bò lúc nhúc. Hàng trăm thùng chứa nước trái cây đóng lon, nước tăng lực, nước sâm bị móp méo, gỉ sét đen thui...
Các loại nước trái cây được đóng trong chai thủy tinh đều trong tình trạng biến chất, nổi cợn, chuyển màu. Mặt hàng bánh hộp mang nhãn hiệu Cookies, Golden có cái đã bốc mùi hăng hắc, mốc xanh, mốc đen... Hầu hết các mặt hàng đều đã hết date từ đầu năm hoặc giữa năm 2005, thậm chí có loại đã hết date từ năm 2004.
Tại hiện trường, lực lượng kiểm tra phát hiện cả ngàn thùng hàng đã hoàn tất việc sửa date mới. Chẳng hạn, mặt hàng nước vải thiều mang nhãn hiệu Lychees được ghi đát đến ngày 30/12/2007, nhưng phần trái vải bên trong đã bị phân hủy. Nước tăng lực Chaichareon cũng bị sửa lại date đến ngày 25/1/2007. Bánh hộp hiệu Golden, Cookies hết đát từ tháng 6/2005 nhưng đã được dán lại date đến ngày 20/6/2006...
Lực lượng kiểm tra cũng đã phát hiện hàng trăm thùng hàng đã được "tút lại" và "lên đời" bằng cách đóng thành các túi quà biếu Tết. Mặt hàng nước yến, nước tăng lực, nước vải thiều... được đóng thành từng lốc, thùng 6, 12 chai, lon với bao bì mới in chữ "Chúc mừng năm mới - Happy New Year" để tung ra thị trường. Tương tự, các loại bánh hộp, bánh xốp, bánh kem, rượu sâm banh cũng được ngụy trang thêm bằng nhãn hàng phục vụ dịp Tết.
Ông Hoàng Văn Thông, Trưởng Chi nhánh TPHCM - Công ty Liên doanh Luveco, thừa nhận với cơ quan chức năng đã thực hiện hành vi sửa date cả tháng qua, số lượng hàng đã đưa ra thị trường khoảng 150 thùng các loại.
Siêu công nghệ "lên đời" hàng hết date
Theo lời khai ban đầu của ông Trần Hòa, Trưởng Chi nhánh TPHCM Công ty TNHH SX-TM Trava, với lực lượng kiểm tra, đây là nguồn hàng của Công ty Liên doanh Luveco và Công ty TNHH SX-TM Trava. Việc sửa date là do ông Hoàng Văn Thông, Trưởng Chi nhánh tại TPHCM, Công ty Liên doanh Luveco, chỉ đạo. Nguồn hàng quá date là của 2 chi nhánh thu gom từ các thành viên trong công ty hoặc từ các cơ sở khác. Có loại được gom trữ từ cả năm trước.
Theo lời khai của những người liên quan, việc xóa date cũ, đóng date mới rất nhanh chóng. Những sản phẩm đóng lon có bao bì bị gỉ sét sẽ được mài, chà cho sáng bóng trở lại, sau đó được thổi sơn và dán nhãn mới. Đối với sản phẩm có bao bì bằng giấy sẽ được sửa lại date bằng cách in date mới dán đè lên.
Sản phẩm chứa trong chai, bình thủy tinh sẽ được bóc hết nhãn giấy cũ và dán lại nhãn mới có in hạn sử dụng mới hoàn toàn. Trường hợp date in trên nắp nhựa sẽ được thay nắp nhựa mới và in lại date. Sản phẩm có bao bì bằng kim loại, date thường in trực tiếp dưới đáy lon, sẽ xóa date cũ, sơn lại màu phù hợp và in date mới.
Vụ việc trên đã được trình báo với UBND quận để chờ ra quyết định xử lý vi phạm hành chính. Sau khi có quyết định xử lý, cơ quan chức năng sẽ tiến hành tiêu hủy toàn bộ số hàng trên. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục điều tra vụ việc để làm rõ tính chất, quy mô, cũng như các mối liên hệ khác đã tiếp tay cho đường dây tiêu thụ này.
(Theo Người lao động)
▪ Mỹ thuật đầu năm, bàn về thương hiệu (04/01/2006)
▪ Tây Ninh phát triển du lịch văn hóa và lễ hội (04/01/2006)
▪ Vai trò của Quốc hội trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước (04/01/2006)
▪ Thành đạt với nghiệp xích lô (04/01/2006)
▪ Bốn câu hỏi cho dự án đường Hồ Chí Minh (04/01/2006)
▪ Hiến pháp 1946, công cụ màu nhiệm để đoàn kết toàn dân (04/01/2006)
▪ Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức (04/01/2006)
▪ Cần lắng nghe đại diện người lao động! (04/01/2006)
▪ Hà Nội công bố giá đất hơn 700 tuyến phố (04/01/2006)
▪ Sắp hết các ổ dịch gia cầm (04/01/2006)