TP HCM tiến tới buộc đội mũ bảo hiểm ở mọi tuyến đường
Các Website khác - 02/03/2006

Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 của thành phố vừa đề nghị bắt buộc đội mũ bảo hiểm thêm 25 tuyến đường. Trong đó đa số là các tuyến thuộc nội thành. Nếu đề nghị này được chấp thuận thì tới đây TP HCM sẽ có 43 tuyến đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

Theo ông Lê Toàn, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1, có ba tiêu chí chính để buộc phải đội mũ bảo hiểm là: tuyến đường có số tai nạn giao thông cao, đường trục xe tải và tuyến đường liên tuyến với đường đã bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Thực tế 25 đường trên đều nằm trên bốn trục đường chính trong nội thành của thành phố và có nhiều xe tải được phép hoạt động như tuyến Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ…

CSGT huyện Nhà Bè kiểm tra, xử phạt người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Lưu Đức

“Có ý kiến cho rằng các tuyến trên nằm trong nội thành nên xe thường chạy với tốc độ chậm, nếu bắt buộc đội mũ bảo hiểm thì không hợp lý. Nhưng ngay các đường có tốc độ xe chạy chậm vẫn có thể xảy ra tai nạn và có người chết. Năm 2005 đường Tôn Đức Thắng có 4 người chết, Điện Biên Phủ có 15 người, Ba Tháng Hai có 8 người, Cộng Hòa 9 người, Quang Trung 14 người chết”, ông Toàn giải thích thêm.

Cùng ý kiến trên, ông Lê Quyết Thắng, Phó giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết, 25 tuyến đường được đề xuất đợt này có chiều dài từ trung bình đến ngắn. Vì vậy có thể có nhiều người cảm thấy bực mình, khó chịu khi phải đội mũ bảo hiểm. Nhưng các tuyến đường này là 4 trục đường chạy liên tục, nằm trên lộ trình cho phép xe tải lưu thông nên tỷ lệ tai nạn ở mức báo động, nhất là với người đi xe gắn máy.

Theo ông Toàn, việc bổ sung 25 tuyến đường hiện mới chỉ là đề xuất sơ bộ và được thông tin rộng rãi để lấy ý kiến nhân dân, các cơ quan, đoàn thể trước khi có đề xuất chính thức lên cơ quan có thẩm quyền.

Đã ngồi trên xe máy là phải đội mũ bảo hiểm

Theo ông Trần Hữu Lộc, chuyên viên Ban An toàn giao thông thành phố, việc thêm nhiều tuyến đường buộc đội MBH không nằm trong “ý đồ” gây khó khăn cho người đi xe máy, để từ đó tiến tới loại bỏ loại phương tiện này. Việc nghiên cứu các biện pháp để hạn chế, tiến tới loại bỏ xe máy vẫn đang được nghiên cứu. Còn việc buộc đội mũ bảo hiểm chỉ nhằm giảm thiểu hậu quả do tai nạn giao thông gây ra, nhất là chấn thương sọ não.

Người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm cũng bị phạt. Ảnh: Lưu Đức

Từ tháng 6/2004 đến tháng 6/2005, UBND TP HCM đã ba lần ban hành các quyết định chính thức và quyết định bổ sung những tuyến, đoạn đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, từ đầu năm tới nay, tai nạn giao thông tăng đột biến về cả số vụ, số người chết và số người bị thương. Thủ tướng đã có chỉ đạo các tỉnh, thành, ngành cần tăng cường hơn nữa các biện pháp đề phòng, ngăn chặn tai nạn và hậu quả của tai nạn giao thông, trong đó có việc tăng số tuyến đường buộc đội mũ bảo hiểm. Theo các chuyên viên Ban An toàn giao thông, việc TP HCM vẫn giữ chỉ có 18 tuyến đường buộc đội mũ bảo hiểm là phản ứng rất chậm trước tình hình.

“Việc nghiên cứu đề xuất thêm 25 tuyến đường buộc đội mũ bảo hiểm đang được Ban An toàn giao thông TP gấp rút nghiên cứu để trình lên UBND TP quyết định. Chúng tôi không nghiên cứu đề xuất buộc đội mũ tràn lan, ồ ạt mà sẽ theo lộ trình ba giai đoạn áp dụng trong năm 2005, các tuyến có mật độ xe cao, số tai nạn nhiều sẽ được áp dụng trước", vị chuyên viên Ban An toàn giao thông TP nói.

Theo một quan chức Ban An toàn giao thông, tới đây Ban sẽ nghiên cứu áp dụng nguyên tắc, người đi xe, người ngồi trên xe máy là buộc phải đội mũ bảo hiểm, bất kể trên tuyến đường nào, nội hay ngoại thành, tốc độ chậm hay cao tốc... Nguyên tắc này sẽ được kiến nghị đưa bổ sung vào Luật Giao thông đường bộ.

Lưu Đức