Điện thoại cố định: yên tâm
Là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất về điện thoại cố định, song Tổng công ty Bưu chính Viễn thông (VNPT) dường như không phải quá lo lắng tới việc chống nghẽn mạch của mảng điện thoại cố định. Một lãnh đạo VNPT cho hay, ngay từ hồi giữa năm, dung lượng truyền dẫn của VNPT đã được nâng cấp, mở rộng năng lực mạng lưới. Nếu như trong dịp lễ Tết này, nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân cao hơn thì việc mở rộng đường truyền từ trung kế này cũng rất dễ dàng.
Có lẽ vì tự tin như vậy nên VNPT đẩy thêm một bước nữa: khuyến mãi để tăng thuê bao cố định. Chẳng thế mà cuối năm bao giờ cũng là dịp khách hàng của mạng điện thoại cố định được hưởng nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn nhất ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước.
Ngay như Bưu điện Hà Nội, đơn vị chủ quản một địa bàn tập trung đông đảo dân cư lại vào những dịp lễ Tết vẫn thực hiện chương trình tặng quà cho khách hàng: hòa mạng điện thoại cố định sẽ được tăng thêm tới 30% cước đấu nối hòa mạng và ba tháng cước thuê bao. Bưu điện Hà Nội dự kiến đợt khuyến mãi này sẽ giúp họ phát triển thêm được vài nghìn thuê bao mới, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đặt ra từ đầu năm, thậm chí còn vượt mật độ 50 máy/100 dân.
Di động: Nghẽn cục bộ vẫn dễ xảy ra!
Ngày 20-12 Vừa rồi, lãnh đạo VNPT đã có buổi làm việc với Vinaphone về vấn đề nâng cấp, chống nghẽn mạch. Kết quả chưa được lãnh đạo VNPT tiết lộ bởi họ còn phải xem xét bổ sung mạng lưới các luồng đầu nối... Theo ông Nguyễn Huy Phúc, Trưởng ban Điều hành viễn thông của VNPT, sau Vinaphone, tuần tới, họ sẽ có buổi làm việc với mạng Mobifone rồi sẽ tới VTN và các bưu điện tỉnh, thành.
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động có nhiều tai tiếng nhất trong vấn đề nghẽn mạch trong năm Ất Dậu vừa rồi là Vinaphone có lẽ đã rút ra được cho mình bài học kinh nghiệm xương máu nên ngay từ bây giờ phương án chuẩn bị phục vụ dường như đã sẵn sàng.
Ông Hồ Công Việt, Trưởng phòng Kinh doanh tiếp thị của Vinaphone cho biết, ngoài năng lực tổng đài hiện tại, Vinaphone vừa hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào phục vụ thêm bốn tổng đài mới. Mỗi tổng đài này có dung lượng 400.000 số, thêm vào đó họ cũng đã nâng cấp bốn tổng đài thêm 400.000 số mới. Như vậy, tổng cộng đã có thêm 2.000.000 số để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Trước mắt, trong dịp Noel, Tết Dương lịch, dự kiến nhu cầu sử dụng dịch vụ nhắn tin của khách hàng sẽ tăng đột biến, Vinaphone đã bổ sung năng lực cho hệ thống nhắn tin có thể bảo đảm đáp ứng trên 2 triệu tin nhắn mỗi giờ. Ngoài ra, các trạm vô tuyến cũng đang được Vinaphone triển khai lắp đặt thêm ở một số thành phố lớn, tập trung đông dân cư như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Dù đã có những nỗ lực đó nhưng ông Việt cũng không thể khẳng định được mạng Vinaphone sẽ không xảy ra nghẽn mạch vào dịp Tết mà chỉ có thể giảm thiểu được về cơ bản, và hiện tượng nghẽn cục bộ chắc vẫn sẽ xảy ra.
Một lãnh đạo của Mobifone cho biết đang xây dựng kế hoạch củng cố mạng lưới phục vụ Tết. Riêng việc đầu tư hạ tầng, đây là công việc đã thực hiện ngay từ đầu năm, song với dự đoán nhu cầu khách hàng tăng từ hai tới ba lần so với ngày thường. Mobifone cũng sẽ phải tập trung giải quyết những vấn đề trước mắt trong dịp Tết như bổ sung các xe lưu động, nâng cấp phần mềm để chất lượng dịch vụ được bảo đảm.
Tết Ất Dậu vừa rồi, Viettel Mobile đã "thở phào" vì không xảy ra tình trạng nghẽn mạch cho khoảng 200.000 thuê bao của mình, tuy nhiên, theo dự đoán của giới chuyên môn, năm nay tình hình sẽ khác. Với con số 1.700.000 thuê bao ở thời điểm này, nếu không tăng tốc đầu tư thì Viettel sẽ rất dễ là mạng đầu tiên bị nghẽn trên phạm vi rộng.
Cách đây không lâu, khi Viettel tung ra chương trình khuyến mại lớn chưa từng có, số lượng thuê bao đi trước khả năng đầu tư cơ sở hạ tầng khiến họ lao đao vì chất lượng mạng. Viettel Mobile cho hay, vừa đưa vào sử dụng thêm hai tổng đài tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nâng tổng số dung lượng mạng lên 4,5 triệu thuê bao. Ngoài ra, để tránh hiện tượng nghẽn vô tuyến tại các thành phố lớn và các tỉnh, thành, Viettel Mobile đã có kế hoạch nâng cấp mở rộng dung lượng các trạm thu phát sóng lên cấu hình maximum, sử dụng các xe thông tin cơ động nhằm đáp ứng nhu cầu truy nhập mạng của khách hàng, kể cả những nơi tập trung dân cư lớn.
Tuy nhiên, trả lời cầu hỏi liệu có bị nghẽn mạch hay không, một lãnh đạo của Viettel chỉ khẳng định: "Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức trong khả năng của mình" mà thôi.
|