Bấm hoài nhưng vẫn cứ "ò í e" - Ảnh: T.T.D. |
>> Viettel nghẽn mạng, khách hàng có được bồi thường?
>> Hãy nói theo cách của bạn: ò í e...
Vẫn đua khuyến mãi
Chương trình miễn cước cuộc gọi nội mạng đầu tiên trong ngày không giới hạn thời gian của Viettel gần như phá sản khi chính điều đó làm cho mạng này bị nghẽn nghiêm trọng.
Thế nhưng, “chiêu” này vẫn được mạng di động MobiFone áp dụng cho đợt khuyến mãi mới của mình mặc dù thời lượng được giới hạn bằng gói cước. Vinaphone cùng với việc giảm cước cũng tăng cường một số hình thức khuyến mãi mà theo họ việc này chỉ nhằm mục đích chăm sóc và giữ chân khách hàng. Giải thưởng được Vinaphone đưa ra là những chuyến du lịch nước ngoài với tổng giá trị gần 1 tỉ đồng.
Trong khi đó, nhà cung cấp mạng di động công nghệ CDMA S-Fone tiếp tục chương trình miễn phí hòa mạng và chọn số đẹp của mạng này đang được triển khai. Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, chuyên viên pháp lý và đối ngoại của S-Fone, cho biết mục đích của những đợt khuyến mãi là “chăm sóc khách hàng chứ không chú trọng đến việc thu hút nhiều thuê bao”.
Không dám hứa!
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Mạnh Hùng - phó tổng giám đốc Tổng công ty Bưu chính - viễn thông VN (VNPT) - cho biết trong trường hợp tổ chức khuyến mãi, hai nhà cung cấp Vinaphone và MobiFone phải tính toán dung lượng của mạng nhằm tránh tình trạng sự cố khi số thuê bao mới tăng vọt. Ông Trần Đức Lai, thứ trưởng Bộ Bưu chính - viễn thông, cho rằng việc khách hàng thao tác 1-2 lần không thực hiện được cuộc gọi có thể nằm trong tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ, nhưng nếu để tình trạng này kéo dài thì phải lên tiếng cảnh báo về chất lượng mạng. K.HƯNG |
Một đại diện của Vinaphone cho biết họ chưa ghi nhận được tình trạng nghẽn mạch, nhưng qua phản ánh của bạn đọc, tình trạng rớt sóng, nghẽn mạch cũng đã xảy ra dù chưa đến mức trầm trọng. Sau khi tung ra chương trình khuyến mãi mới, mỗi ngày Vinaphone phát triển thêm được 3.500 - 4.000 thuê bao so với trước đây chỉ 2.500 - 2.800 thuê bao/ngày.
Theo tính toán của Vinaphone, số thuê bao thật đang hoạt động trên mạng Vinaphone hiện chiếm 60-65% dung lượng mạng, tức là vẫn đảm bảo độ an toàn. Tuy nhiên, Vinaphone cũng phải khẩn trương đầu tư nâng cấp mạng để tránh rơi vào tình trạng nghẽn mạch mà nhà cung cấp này từng gặp phải trước đây, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Mạng di động lớn nhất nước này hi vọng đến cuối năm nay, dung lượng tổng đài sẽ đáp ứng được 5,6 triệu thuê bao.
Tính đến cuối tháng 9-2005, riêng ở khu vực phía Nam, mạng MobiFone đã có khoảng 2,5 triệu thuê bao. Ông Mai Văn Bình, giám đốc Trung tâm thông tin di động khu vực II MobiFone, cho biết hiện tại MobiFone (miền Nam) đạt gần 3,7 triệu số, tức số thuê bao hiện có chỉ mới chiếm khoảng 60% dung lượng tổng đài, và như vậy tình trạng nghẽn mạng là “khó xảy ra”.
Nhìn lại, mạch di động của Viettel Mobile hiện có dung lượng tổng đài trên 3 triệu thuê bao, tức gấp ba lần số thuê bao hiện có, nhưng mạng này vẫn xảy ra tình trạng nghẽn mạch nghiêm trọng.
Đại diện S-Fone (đang có trên 300.000 thuê bao) cho rằng với thiết kế hệ thống mạng hiện tại và kế hoạch nâng cao dung lượng tổng đài, S-Fone hoàn toàn có thể phục vụ tốt số lượng thuê bao được gia tăng theo từng thời điểm. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan khác tác động, nghẽn mạch là sự cố có thể xảy ra đối với bất kỳ mạng viễn thông nào, và điều này cho đến nay vẫn còn nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà khai thác.
KHIẾT HƯNG - NAM HƯNG
▪ Mục tiêu 2010: CNTT-TT Việt Nam đạt doanh thu 6-7 tỷ USD (11/10/2005)
▪ Intel giới thiệu chip Xeon lõi kép đầu tiên dành cho máy chủ (11/10/2005)
▪ Xây dựng và phát triển Việt Nam điện tử (11/10/2005)
▪ 6 tháng tù cho những phút dại dột trên mạng (09/10/2005)
▪ Symantec phát hiện virus nhắm vào các thiết bị chơi game (07/10/2005)
▪ Microsoft chính thức xác nhận về Windows XP SP3 (07/10/2005)
▪ Panasonic giới thiệu ổ đĩa Blue-ray cho máy tính PC (07/10/2005)
▪ Bài 1: Đội lốt chuyển giao công nghệ mới? (07/10/2005)
▪ Nokia đưa tính năng diệt virus vào điện thoại (06/10/2005)
▪ Arm giới thiệu thiết kế chip di động mới (05/10/2005)