Hợp long cầu Bãi Cháy 3,5 mét cuối cùng Cầu Bãi Cháy đã hiện ra một cách khá hoàn hảo với tất cả sự hoành tráng, thanh thoát và sống động dù nhìn ở bất kỳ góc độ nào (ảnh). Khoảng cách của đốt hợp long chỉ còn 3,5m chiều dài và bề ngang khổ cầu là 25,3m. Kỹ sư Vũ Hữu Hoàng - Giám đốc Ban quản lý dự án cầu Bãi Cháy cho biết: "Về thời gian, toàn bộ cây cầu đang thi công rất khớp so với lịch trình tính toán. Đó là điều đầu tiên cho thấy công trình được xúc tiến nghiêm túc, cẩn trọng như thế nào". Trên mặt cầu, không phút nào vắng bóng 4 nhóm thành viên thuộc liên danh tư vấn giám sát do Viện Cầu và kết cấu Nhật Bản (JBSI) đứng đầu cùng với chuyên gia của các nhà thầu Nhật Bản và Việt Nam đang trực tiếp thi công. Chỉ nội một quy trình đổ bêtông, panen phải sử dụng gỗ fip nhập khẩu từ Australia; nước trộn phải đưa qua thiết bị làm lạnh xuống 4 độ C để nguyên liệu khi xuống khuôn không vượt quá thang cho phép 20 - 32 độ, nhằm triệt tiêu gần như tuyệt đối lực kéo, chống tách nứt bề mặt, tạo cho sản phẩm có bề mặt phẳng mịn và bảo đảm sự đồng nhất độ chuẩn về màu. Cầu Bãi Cháy do Ban quản lý dự án 18 làm đại diện cho chủ đầu tư là Bộ GTVT, liên danh tư vấn giám sát do JBSI đứng đầu bao gồm JBSI - PIC - TEDI - Hyder CDC. Các nhà thầu thi công gồm liên danh Cienco1; Licogi (BC1) Shimizu và Sumitomo MitsuiJO (BC2); liên danh Cienco1 và Trường Sơn (BC3). Về quy mô, cầu Bãi Cháy thuộc top 5 cây cầu hiện đại, đứng đầu thế giới về khẩu độ nhịp 435m và độ dài 903m, chỉ sau cầu Sunshine Skyway của Mỹ 1.219m. Đây là cây cầu dây văng gồm 5 trụ. 2 trụ chính của cầu cao 90m. Tại đây, đã có lúc hàng trăm khối bêtông phải huỷ bỏ không tiếc tay bởi lẽ chất lượng của cây cầu được đặt lên tối thượng. Thời khắc đổ những khối bêtông quyết định số phận của cây cầu đã đến, kỹ sư xây dựng Trần Khánh Tùng thuộc Tập đoàn Vinaconex nhận định: "Ở đây, chúng tôi chưa hề thất bại. Đến giờ, đã có thể cầm chắc thành công". Theo Giám đốc Ban quản lý dự án 18 Đoàn Văn Chiêm, cầu Bãi Cháy có thể hoàn thiện và khánh thành vào tháng 9.2006. Nghĩa là sớm hơn thời hạn chừng 3 tháng. Khi cây cầu chính thức ra đời cũng là lúc những con phà nhọc nhằn lao thoi giữa hai đầu bến dưới kia sẽ kết thúc số phận lịch sử của nó. Huyết mạch giao thông chính của quốc lộ 18 giữa Hà Nội - Nội Bài với vùng kinh tế trọng điểm Quảng Ninh và Đông Bắc sẽ vĩnh viễn nối liền. Đối với thành phố bên bờ di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, cây cầu còn là một biểu tượng văn hoá vĩnh cửu. Ngô Mai Phong - Bích Liên |
▪ Lý Tường Tuấn - Giám đốc điều hành Tập đoàn Cầu Vàng (Hàn Quốc): Cội rễ tôi là Việt Nam (30/04/2006)
▪ Mục tiêu ngày 1.5 vẫn rất nóng hổi (30/04/2006)
▪ Viện Lúa ĐBSCL: "Thần nông" thời @ (29/04/2006)
▪ Tăng giá xăng dầu: Bất ngờ là để tránh đầu cơ (29/04/2006)
▪ Míttinh trọng thể kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động và Giải phóng miền Nam (29/04/2006)
▪ "Tiếp tục nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng..." (29/04/2006)
▪ Bận rộn gấp bội (29/04/2006)
▪ Hai nước Lào và CHDCND Triều Tiên gửi điện chúc mừng TBT Nông Đức Mạnh (28/04/2006)
▪ Đồng chí Nông Đức Mạnh tái đắc cử Tổng Bí thư (25/04/2006)
▪ Vô cảm? (28/04/2006)