Phương pháp dạy: Các trường sư phạm chậm đổi mới
Ngày 31/12/2008, Dự thảo Chiến lược Giáo dục 2009- 2020 số 14 đã được đưa ra để lấy ý kiến các Sở GD&ĐT trên toàn quốc. Ông Nguyễn Hữu Châu, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, điểm mới nhất của bản dự thảo số 14 so với trước là từ 70 mục tiêu, nay rút xuống chỉ còn 50 mục tiêu. Những mục tiêu này được xây dựng trên những số liệu có căn cứ.
Cụ thể, từ năm 2009-2010, đẩy mạnh và tập trung một số trọng điểm, đẩy mạnh phương pháp dạy học. Giai đoạn từ 2011- 2015, chuẩn bị chương trình mầm non mới; chương trình tiên tiến trong dạy học; môn Ngoại ngữ sẽ không nằm trong chương trình mục tiêu mà có đề án riêng; tiến tới đánh giá quốc tế trong giáo dục ĐH; đổi mới cơ cấu và phương pháp đào tạo sư phạm. Giai đoạn 2016- 2020, xây dựng các ĐH có tầm quốc tế.
Đổi mới phương pháp giáo dục là một trong những điểm mới của Dự thảo lần này. Ảnh: Chí Cường. |
Trong khi đó, đổi mới giáo dục ở phổ thông rất mạnh nhưng nhiều chỗ vẫn chỉ là hình thức. Người ta cho rằng, đổi mới phương pháp dạy và học phải là giơ tay phát biểu, chia nhóm... Nhưng thực ra là tận dụng phương pháp nào để trẻ làm việc nhiều nhất. Có thể các em không giơ tay nhưng lại hoạt động rất tích cực về trí não.
Giữ quan điểm xoá biên chế giáo viên
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Công khai tài chính, chất lượng đào tạo là có lợi cho người học Việc công khai đội ngũ giáo viên, chất lượng cơ sở vật chất, sử dụng tài chính để người học có quyền đánh giá chất lượng và tự lựa chọn trường học. Đây chính là biểu hiện của sự cạnh tranh và có lợi cho người học. Do người học ra trường mới biết chất lượng nên các Sở GD&ĐT đã có phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục. |
▪ Học sinh cần học kỹ năng gì? (02/01/2009)
▪ Teens Việt thời @ “phải” biết tự học! (02/01/2009)
▪ Chuẩn bị tăng học phí: Tăng mức vay, trò nghèo vẫn... khó (31/12/2008)
▪ Lớp học những ngày cuối năm (31/12/2008)
▪ Sinh viên học thời công nghệ cao (30/12/2008)
▪ Mùa thi không khủng hoảng (30/12/2008)
▪ Bạn học vì điều gì? (29/12/2008)
▪ Thu học phí theo nhóm ngành (29/12/2008)
▪ Để bớt hung hăng trong học đường (27/12/2008)
▪ Hơn 500 nghìn lượt giáo viên học cách dạy học sinh (26/12/2008)