Tỉ lệ tốt nghiệp THPT từ 70% trở lên mới đạt trường chuẩn
Các Website khác - 03/01/2009

* Mỗi lớp học không quá 45 HS, phải đạt diện tích 6m2/HS
* Đến năm 2012 có 50% tổ trưởng chuyên môn có trình độ thạc sĩ

 Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long vừa ký quyết định ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường THPT. Quyết định này được áp dụng đối với trường THPT thuộc loại hình công lập và tư thục trong hệ thống giáo dục quốc dân.


Giờ học văn của học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM)

Theo đó, tiêu chuẩn này quy định mỗi trường phải có đủ các khối lớp từ lớp 10 đến lớp 12 và mỗi lớp học không quá 45 học sinh (không quá 35 HS đối với trường THPT chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú cấp tỉnh và trường phổ thông dân tộc nội trú trực thuộc bộ). Tổng diện tích mặt bằng của trường phải đạt ít nhất 6m2/HS (đối với nội thành, nội thị) và 10m2/HS trở lên (đối với các vùng còn lại). Có đủ phòng học để học nhiều nhất hai ca trong ngày, có đủ phòng học bộ môn, thư viện của trường đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu và học tập của giáo viên, HS…

Tổ chuyên môn của trường phải sinh hoạt ít nhất hai tuần một lần về hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và các hoạt động giáo dục khác. Hằng tháng hiệu trường phải rà soát, đánh giá để cải tiến các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục trên lớp và hoạt động giáo dục nghề phổ thông - hướng nghiệp. Hiệu trưởng cũng phải có các biện pháp chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy thêm, học thêm và quản lý HS nội trú (nếu có). Các văn bản quy định việc dạy thêm, học thêm được phổ biến công khai đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ HS và HS.

Hằng năm các trường phải có kế hoạch bồi dưỡng, chuẩn hóa, nâng cao trình độ cho các bộ quản lý, giáo viên. Phấn đấu đến năm 2012 để 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên và có ít nhất 10-15% giáo viên trong tổng số giáo viên của trường, 50% tổ trưởng tổ chuyên môn có trình độ từ thạc sĩ trở lên.

Hiệu trưởng, phó hiệu trường dự ít nhất 1 tiết dạy/1 giáo viên; tổ trưởng, tổ phó dự giờ giáo viên trong tổ chuyên môn ít nhất 4 tiết dạy/1 giáo viên; mỗi giáo viên thực hiện ít nhất hai bài giảng có ứng dụng công nghệ thông tin, 4 tiết dạy của hai lần hội giảng hoặc thao giảng và 18 tiết dự giờ đồng nghiệp. Có ít nhất 20% tổng số giáo viên của trường đạt giáo viên dạy giỏi từ cấp trường trở lên, có giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương trở lên…

Kết quả học tập của HS lớp 10 và 11 phải đạt ít nhất 80% từ trung bình trở lên, trong đó xếp loại khá, giỏi từ 25% trở lên, loại yếu và kém không quá 20%, HS phải ở lại lớp không quá 5%, tỉ lệ HS bỏ học hằng năm không quá 1%; có ít nhất 90% tổng số HS lớp 12 đủ điều kiện tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, tỉ lệ tốt nghiệp THPT đạt ít nhất từ 70% trở lên. HS lớp 11 và 12 tham gia học nghề đạt ít nhất 90% trở lên. HS xếp loại hạnh kiểm khá và tốt đạt ít nhất 80% trở lên, xếp loại yếu không quá 2%; HS bị kỷ luật buộc thôi học có thời hạn không quá 1%; không có HS bị truy cứu trách nhiệm hình sự…

Theo Tuoi Tre Online