Tháng bán hàng khuyến mãi lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM sẽ diễn ra từ ngày 1 đến hết ngày 30-9. Chương trình do Sở Thương mại tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND TPHCM. Ông Trương Trung Việt, Phó Giám đốc Sở Thương mại TPHCM, giải thích một số vấn đề xung quanh việc thực hiện chương trình này
. Phóng viên: Ông có thể giới thiệu sơ nét về chương trình "Tháng bán hàng khuyến mãi"?
- Ông Trương Trung Việt: Xuất phát từ mục đích tạo sự kiện để thu hút khách du lịch nhân các ngày lễ lớn, tăng kích cầu tiêu dùng xã hội và phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, qua đó góp phần tăng trưởng kinh tế TP, Sở Thương mại tổ chức "Tháng bán hàng khuyến mãi" này.
Theo kế hoạch, ban đầu có 5 đơn vị chủ lực tham gia chương trình gồm: Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, Tổng Công ty Bến Thành, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP (Sài Gòn Co.op), Công ty An Phong (hệ thống siêu thị Maximark). Tuy nhiên, TP kêu gọi nhiều doanh nghiệp (DN) cùng đồng hành hưởng ứng "Tháng bán hàng khuyến mãi" dịp 2-9 để chương trình thêm sôi động. Ban tổ chức vẫn mở rộng cửa tiếp nhận những đơn vị muốn đăng ký tham gia chương trình. Hiện đã có thêm các đơn vị Kinh Đô, Viettel, chợ Bến Thành xin tham gia. Mỗi đơn vị sẽ có chương trình khuyến mãi riêng. Chẳng hạn: hệ thống Sài Gòn Co.op có chương trình “Người tiêu dùng và hàng VN chất lượng cao”, giảm giá 5%-20% cho trên 50 mặt hàng thiết yếu - chủ lực, chương trình rút thăm “Quà tặng hấp dẫn” cho khách có hóa đơn mua hàng trị giá 100.000 đồng trở lên. Mười ba khách sạn, công ty lữ hành, khu du lịch của Saigontourist giảm 5%-30% giá phòng, 5%-15% giá tiệc...
. Kinh phí để thực hiện bán hàng khuyến mãi là do các DN tự túc hay TP hỗ trợ?
- Theo tinh thần chung, kinh phí thực hiện do DN tự lo. Riêng công tác quảng bá sẽ do đơn vị tổ chức phối hợp với các đơn vị tham gia chương trình xây dựng. TP hỗ trợ khoảng 314 triệu đồng (kinh phí xúc tiến thương mại của Sở Thương mại) cho các chương trình quảng bá. Ngoài ra, các đơn vị tham gia đều có chương trình quảng bá riêng. Do là năm đầu tiên thực hiện, chương trình mang tính thí điểm nên kinh phí quảng bá chưa nhiều nhưng chúng tôi tin chắc rằng chương trình này sẽ có bước đột phá về doanh thu của tháng.
. Giá xăng dầu vừa tăng hơn 10%, các nhà phân phối, nhà sản xuất đang đau đầu để cân đối thu - chi, nhiều mặt hàng phải tăng giá. Liệu chương trình này có làm khó cho DN hay không?
- Vấn đề này đã được giải quyết ngay ở tên gọi của chương trình. Vì là “Tháng bán hàng khuyến mãi” nên các đơn vị tham gia có quyền lựa chọn hình thức khuyến mãi phù hợp nhất với hoàn cảnh của mình, từ bán hàng giảm giá, khuyến mãi sản phẩm, xổ số, rút thăm trúng thưởng... Chúng tôi không áp đặt hình thức cụ thể, tùy kế hoạch kinh doanh, điều kiện thực tế của DN mà mỗi đơn vị có hình thức tổ chức phù hợp, bảo đảm cân đối thu chi và hướng đến mục đích cuối cùng: kích thích mua sắm, góp phần tăng trưởng kinh tế TP. Ví dụ: Tổng Công ty Bến Thành, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, Sài Gòn Co.op chọn hình thức khuyến mãi giảm giá, Maximark tổ chức bốc thăm trúng thưởng với tổng trị giá giải thưởng trên 430 triệu đồng.
. Xin ông cho biết công tác giám sát, kiểm soát sẽ thực hiện thế nào để tránh tình trạng DN lợi dụng khuyến mãi bán hàng kém chất lượng, hàng tồn kho... cho người tiêu dùng?
- Theo Nghị định 32 của Chính phủ về hoạt động khuyến mãi, xúc tiến, mỗi đơn vị tham gia đều phải gửi chương trình về Sở Thương mại để sở có kế hoạch giám sát. Theo quy định của ban tổ chức, hàng hóa và dịch vụ khuyến mãi và dùng để khuyến mãi phải bảo đảm chất lượng như tiêu chuẩn đã đăng ký, giá cả phải niêm yết rõ ràng, bán đúng giá. Đơn vị thực hiện phải tuân thủ những quy định chung của chương trình và quy định của Nhà nước về khuyến mãi.
. Cuối cùng, xin ông cho biết công tác chuẩn bị đã hoàn thành đến giai đoạn nào?
- Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, ngày 1-9 được chọn là ngày khai mạc "Tháng bán hàng giảm giá", đồng thời khai mạc chương trình chợ phiên cuối tuần, do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP (ITPC) tổ chức và chương trình bán hàng lưu động. Chúng tôi đang bàn bạc cách thể hiện poster sao cho quảng cáo phải chuyển tải được nội dung của cả 3 chương trình nói trên. Khẩu hiệu của chương trình là “Nhiều hàng, nhiều quà, nhiều khuyến mãi”. Dự kiến, lễ khai mạc sẽ được tổ chức vào sáng 1-9 tại Công viên 23-9.
. Xin cám ơn ông!
35 gian hàng tại chợ phiên cuối tuần Chợ phiên cuối tuần do ITPC phối hợp với CLB DN Hàng VN chất lượng cao tổ chức, dự kiến sẽ diễn ra phiên đầu tiên từ 17 giờ ngày 1-9 đến 22 giờ ngày 4-9 tại Công viên 23-9. Chợ phiên cuối tuần tập trung các DN Hàng VN chất lượng cao, DN xuất khẩu, các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng, làng nghề truyền thống... Ngoài hoạt động thương mại, chợ phiên còn có hoạt động vui chơi giải trí và thu hút khách du lịch như: triển lãm nghệ thuật, chương trình văn nghệ thời trang, trò chơi, giới thiệu sản phẩm truyền thống, phục vụ ẩm thực... Theo ban tổ chức, hiện có 35 DN đăng ký gian hàng, ngoài ra còn có nhiều đơn vị tham gia nhưng không đăng ký gian hàng. |
Thanh Nhân thực hiện
▪ Cty thiết kế và chuyển giao công nghệ cơ khí "xù nợ" DN Thái Lan (23/08/2005)
▪ "Trốn" cổ phần hoá? (23/08/2005)
▪ Các bang của Mỹ làm sai quy định? (23/08/2005)
▪ Cá ba sa lại bị cạnh tranh không lành mạnh (23/08/2005)
▪ Hết "ăn phần âm" (22/08/2005)
▪ Ruộng khát vì... chờ kênh (23/08/2005)
▪ Thuỷ sản Việt Nam cần được đóng mác an toàn ngay từ sân nhà (23/08/2005)
▪ Dự thảo Luật Doanh nghiệp mới: Đừng quá sợ "ma"! (22/08/2005)
▪ Tin vắn 23/8 (23/08/2005)
▪ Vinatex hoàn thành đề án xây dựng tập đoàn (23/08/2005)