Chiều 6-1, Cục Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam và Tổ chức Sức khoẻ gia đình quốc tế (FHI) đã chính thức phát động chiến dịch truyền thông “Sống có bản lĩnh” nhằm nâng cao nhận thức của nam giới về nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS qua quan hệ tình dục không an toàn.
Chiến dịch nhằm vào nhóm đối tượng ở độ tuổi từ 20 đến 35, có thu nhập ổn định, thường xuyên tụ tập lui tới quán bar, quán bia, vũ trường và quán karaoke. Đây cũng là nhóm đối tượng xem việc quan hệ tình dục bên ngoài và trước hôn nhân là bình thường hoặc như một cách giải trí.
Tính đến cuối năm 2005, các trường hợp nhiễm HIV được báo cáo trong cả nước là 103.000 người, trong đó tỷ lệ nam nhiễm cao gấp sáu lần nữ. Hội nghị khoa học quốc gia về HIV/AIDS tổ chức tại TP Hồ Chí Minh mới đây đã nhận định: nam giới là nhóm đối tượng cần được quan tâm nhiều hơn nữa trong các nỗ lực phòng chống HIV/AIDS trong thời gian tới. Theo dự báo của Bộ Y tế phối hợp với các tổ chức quốc tế, đến năm 2010, Việt Nam có khoảng 311.500 người nhiễm HIV/AIDS. Mục tiêu Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam đến năm 2010 là: khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư dưới 0,3% vào năm 2010 và không tăng sau 2010.
|
Chiến dịch được tiến hành trên phạm vi cả nước nhưng tập trung ở bốn thành phố lớn: Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Nội dung gồm các quảng cáo tuyên truyền được phát trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều tài liệu như VCD giải trí-giáo dục được phát trực tiếp tại các điểm vui chơi và những khu vực tập trung đông nhóm nam giới lao động xa nhà.
Ngoài ra, chiến dịch cũng tổ chức một cuộc thi viết nhằm khuyến khích nam giới chia sẻ suy nghĩ, trải nghiệm của mình về các tình huống nguy cơ cũng như các giải pháp để vượt qua. Cuộc thi có nhiều giải thưởng, trong đó giải nhất trị giá 3 triệu đồng.
Ông Stephen Mills, trưởng đại diện FHI, cho biết, chiến dịch tuyên truyền “Sống có bản lĩnh” do Chương trình Hỗ trợ khẩn cấp cho phòng chống AIDS của Tổng thống Hoa Kỳ tài trợ với kinh phí ban đầu ước khoảng 400.000 USD. Chiến dịch sẽ kéo dài đến hết tháng sáu năm nay.
Cũng theo ông Stephen Mills, nhờ tác dụng tích cực của các chiến dịch tuyên truyền tương tự, một tỷ lệ đáng kể nam giới ở Thái-lan và Campuchia đã từ bỏ hoặc giảm hẳn việc mua dâm. Chính sự thay đổi hành vi cùng với việc tăng tỷ lệ sử dụng bao cao su trong nam giới đã dẫn đến việc giảm tỷ lệ nhiễm HIV ở hai nước này.