Cảng Cái Lân: Lãng phí vì bến trước luồng sau Bích Liên
Thêm 15USD/tấn hàng Ông Vũ Khắc Từ - Giám đốc Cảng Quảng Ninh, hiện đang quản lý và khai thác cảng Cái Lân - xót xa: "Với hệ thống cầu bến, thiết bị làm hàng và quản lý bốc xếp hiện nay của cảng Cái Lân có thể nói là hiện đại số 1 Việt Nam, bởi được đầu tư mới với tổng trị giá hơn 1.700 tỉ đồng. Hệ thống quản lý container của cảng Cái Lân khá gần trình độ của các nước tiên tiến, khi đạt con số 1,8 lần nhấc lấy được 1 container (trong khi thế giới là 1,5 lần). Vậy mà hiện cảng mới chỉ khai thác được 60% công suất, cũng bởi tại luồng vào cảng chưa được khai thông". Tiếng là bến cảng nước sâu cho tàu 4 vạn tấn, nhưng trên đoạn luồng dài 37km từ phao số không vào Cửa Lục lại bị một đoạn thắt nghẽn dài 7,56km từ Hòn Một đến Cửa Lục chỉ sâu 8,1m. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ có tàu 1,5 vạn tấn đầy tải mới vào được, còn các tàu lớn hơn đều phải chuyển tải. Theo tính toán, mỗi tấn hàng vào cảng Cái Lân bằng tàu 1,5 vạn tấn như hiện nay "cõng" thêm 15USD so với đi bằng tàu 4 vạn tấn. Như vậy, với lượng hàng cảng Cái Lân tiếp nhận từ 1.7.2004 đến nay là khoảng 2 triệu tấn, đã lãng phí khoảng 3 triệu USD. Chưa kể chính vì luồng không đủ độ sâu nên tàu lớn không vào được, làm giảm hiệu suất khai thác cảng. Tình trạng này kéo dài thêm ngày nào, nguồn vốn đầu tư vào cảng Cái Lân lãng phí thêm ngày ấy. Chưa kể quy hoạch phát triển cảng biển VN cho thấy, cảng Cái Lân được coi là cảng nước sâu có vị trí quan trọng ở phía bắc nhằm mục đích thu hút tàu lớn, giảm chi phí vận tải sẽ có nguy cơ không thành hiện thực. Ông Vương Đình Lam - Cục trưởng Cục Hàng hải VN - cho biết, đã thuê TEDI thiết kế đoạn dự án nạo vét đoạn luồng nói trên. Theo đó, tuyến luồng mới từ Hòn Một đến Cửa Lục sẽ được nạo vét đạt độ sâu 10m, rộng 130m với khối lượng nạo vét khoảng 3 triệu mét khối, kinh phí dự kiến 300 tỉ đồng. Ông Lam còn cho biết thêm, theo quy hoạch, cảng Cái Lân sẽ tiếp tục được xây dựng tiếp 3 bến cảng nữa bằng nguồn vốn JBIC trị giá 60 triệu USD, để đến năm 2010 cảng đạt năng lực tiếp nhận 17 triệu tấn hàng/năm. |
▪ Cty thiết kế và chuyển giao công nghệ cơ khí "xù nợ" DN Thái Lan (23/08/2005)
▪ "Trốn" cổ phần hoá? (23/08/2005)
▪ Các bang của Mỹ làm sai quy định? (23/08/2005)
▪ Cá ba sa lại bị cạnh tranh không lành mạnh (23/08/2005)
▪ Quản lý, sử dụng hoá đơn thế nào? (24/08/2005)
▪ Vietnam Airlines nhận hỗ trợ Aeroflot tối đa (24/08/2005)
▪ Hết "ăn phần âm" (22/08/2005)
▪ Cơ hội thoát nghèo cho dân vùng cát (24/08/2005)
▪ Ruộng khát vì... chờ kênh (23/08/2005)
▪ Còn nhiều cản trở (24/08/2005)