2005 - Luẩn quẩn cải tiến giao thông đô thị
Các Website khác - 27/12/2005

(VietNamNet) - Ở lĩnh vực giao thông công cộng, Có một thực tế đáng ghi nhận là mạng lưới xe buýt đã phủ khắp nhưng tổng thể vẫn luẩn quẩn.

Tuy phát triển nhanh nhưng còn nhiều vấn đề chưa tương ứng, trong đó: Chất lượng phục vụ còn bị người dân phê phán nhiều từ thái độ của tiếp viên, lái xe, việc thực hiện dừng đỗ xe tại trạm, thất thu vé, việc tài xế xe buýt lạm dụng một số quyền ưu tiên trong lưu thông gây bất bình trong dư luận xã hội, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe buýt vẫn tiếp diễn.

Hiểu biết và ý thức của các lái xe, tiếp viên của các doanh nghiệp nói chung, của các xã viên các HTX xe buýt nói riêng về chủ trường chính sách của thành phố về xe buýt còn thấp. Lãnh đạo nhiều đơn vị vận tải, Ban chủ nhiệm HTX chưa nhận thức công tác giáo dục phổ biến chủ trưong chính sách cho xã viên; ít hoặc không tổ chức họp để lấy ý kiến thống nhất trong xã viên khi thực hiện các chủ trương mới. Do vậy còn để xảy ra khiếu tố, khiếu nại vê thái độ phục vụ của đội ngũ tiếp viên, lái xe.

Ngập tại bùng binh Cây Gõ sau cơn mưa chiều 30/5.

Ngập nước cũng là vấn đề muôn thuở của đô thị, số điểm ngập hầu như giảm không đáng kể. Điểm ngập này vừa được khắc phục thì lại phát sinh thêm những điểm ngập mới khiến chỉ qua một cơn mưa to kéo dài và triều cường dâng là nhiểu tuyến đường “mênh mông nước”, gây ùn tắc giao thông. Hiện nay TP.HCM vẫn còn tồn tại 79 điểm ngập (kể cả các điểm mới phát sinh).

Tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục đường chính vẫn còn xảy ra như cơm bữa. Trước thực trạng đó, vào tháng 6/2005, Sở GTCC đã trình lên HÐND, UBND đề án “Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân” (mà chủ yếu là lượng xe gắn máy) thế nhưng gặp phải những phản ứng gay gắt của người dân. Gần cuối năm Ất Dậu, thông tư 17 của Bộ Công an về “bãi bỏ quy định một người chỉ được đăng ký một xe máy” ra đời khiến đề án này gần như “bỏ lửng”.

Trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng các công trình giao thông, nhiều dự án trọng điểm như: cầu Thủ Thiêm, mở rộng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa dậm chân tại chỗ. Đặc biệt, những bê bối trong vụ cầu Văn Thánh 2 tưởng như “ngủ yên” lại được “bới tung” lên trong năm 2005 làm tâm điểm thu hút sự chú ý của dư luận.

Cuối Ất Dậu, sự xuất hiện lần đầu tiên của những chiếc xe buýt hai tầng tại TP.HCM như thể hiện quyết tâm cải thiện hệ thống giao thông công cộng làm cho người dân phấn khởi. Hy vọng trong năm Bính Tuất cũng sẽ xuất hiện thêm những điểm sáng tương tự trong tất cả mọi lĩnh vực.

  • T. Duy