![]() |
Trụ sở PMU18 tại đường Phạm Hùng (Hà Nội). |
(VietNamNet) - Sau khi đã ''triệu đô đổ vài trận độ như không'' rồi vĩnh viễn giã từ vị trí làm việc, các con bạc công tác tại một số đơn vị thuộc Bộ Giao thông - Vận tải đã để lại những nỗi đau, trăn trở, xót xa gì cho đồng nghiệp, lãnh đạo của mình?
Một chuyên viên Bộ GT-VT thổ lộ: ''Mấy ngày nay chúng tôi đi đến đâu cũng thấy ngượng quá! Bao nhiêu việc lớn hàng vạn CBCNV hàng trăm đơn vị thuộc Bộ đang tiến hành trên khắp đất nước - chẳng thấy ai hỏi, mà cứ nói đến Bộ GT-VT thì hình như chỉ có đánh bạc! Chúng tôi cảm thấy rất buồn''.
Tuy nhiên, phát biểu tại lễ gặp mặt nhân dịp Tổng kết năm 2005 và triển khai công tác năm 2006 của Bộ này, ông Nguyễn Văn Trân, nguyên Bí thư Trung ương Đảng,nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông - Công chính (nay là Bộ GT-VT) nhìn nhận: ''Chuyện này có 2 điều đáng mừng. Thứ nhất, mừng vì đã phát hiện ra các ''con sâu''. Nếu không phát hiện ra thì ngày càng bê bối hơn nhiều. Mừng hơn nữa là sau khi phát hiện, Bộ đã cương quyết xử lý các ''sâu'' này, không nương tay. Không nên nhìn việc xảy ra với vài cá nhân để đánh giá toàn bộ lực lượng của ngành giao thông. Các ''con sâu'' bị rơi rụng trong tiến trình phát triển của chúng ta cần xem là điều tốt, điều bình thường''.
Ông Phạm Tăng Lộc, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GT-VT): ''Vài năm trở lại đây, việc trực tiếp theo dõi hoạt động của các Ban quản lý dự án nói chung và PMU18 nói riêng thuộc trách nhiệm của Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức. Lúc này, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đang đi công tác vắng. Từ hôm 23/1, Thứ trưởng Bùi Doãn Thọ được cử thay mặt lãnh đạo Bộ, tới PMU18 chỉ đạo triển khai các quyết định ban đầu của Bộ, đồng thời giúp PMU18 ổn định tình hình, trở lại hoạt động bình thường.
Theo tôi, nếu cái gì cũng quy ''trách nhiệm người đứng đầu'' là rất khó, nhất là trong trường hợp chuyện xảy ra là việc riêng của cá nhân. Dẫu lãnh đạo nào của Bộ đảm trách việc này thì cũng chỉ đặc biệt theo dõi về tiến độ thực hiện và chất lượng các dự án, chứ biết làm sao được cấp dưới của mình cá độ hay không, cá độ lúc nào?
Là người được ủy quyền phát ngôn, tôi xin bày tỏ mong muốn: Nếu các cơ quan báo chí phát hiện thêm cá nhân vi phạm hoặc vụ việc tương tự, hãy thông tin sớm cho Bộ. Bằng chức năng quản lý hành chính, Bộ sẽ phối hợp xử lý, giúp cho công tác quản lý cán bộ thêm chặt chẽ. Với tinh thần xây dựng, báo chí tránh các thông tin suy diễn thiếu cơ sở, làm rối ren thêm tình hình lúc này.
Ngay sau khi nhận được văn bản từ cơ quan điều tra, lãnh đạo Bộ sẽ tiến hành xử lý hành chính kịp thời, đúng quy định của Nhà nước. Đây cũng chính là quan điểm lãnh đạo Bộ quán triệt từ lâu''.
Ông Trần Xuân Sanh, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC): ''Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mà Nguyễn Việt Bắc là Trưởng Ban Quản lý vừa khởi công ngày 7/1/2006 vừa qua. Cả công ty đang hào hứng, phấn khởi triển khai dự án đầu tiên kể từ khi công ty ra mắt (ngày 4/12/2004) thì lại rơi vào cú shock này. Anh em trong Ban quản lý của ông Bắc mấy ngày nay cứ ngơ ngác, buồn lắm!
Tuy ông Bắc là cán bộ chủ chốt của công ty nhưng việc xảy ra với ông là việc cá nhân, chúng tôi cũng không nắm được gì hơn những thông tin nêu trên báo chí hoặc thông báo từ Bộ chủ quản. Chúng tôi thú thật không nắm được vấn đề sinh hoạt ngoài giờ hành chính của cán bộ. Còn việc xử lý ông Bắc thế nào, hiện nay chúng tôi đang chờ kết luận của cơ quan pháp luật, của Bộ.
Hiện tại, phòng làm việc của ông Bắc tại công ty vẫn chưa niêm phong. Một ngày trước đây, chúng tôi đã chủ động gặp gỡ ông Bắc, khuyên nên thành khẩn khai nhận. Còn với dư luận cho rằng ông Bắc moi tiền công ty, dự án ra đánh bạc, tôi khẳng định không thể có vì công ty vừa mới thành lập, chi tiêu dự án thời gian qua chủ yếu là cho công tác giải phóng mặt bằng. Chi phí cho dự án phải được UBND tỉnh nơi đường cao tốc chạy qua phê duyệt, sau đó chuyển Kho bạc TW, địa phương thẩm định, rồi tiền mới về được các Hội đồng GPMB. Sau đó, Hội đồng GPMB chi cụ thể theo kế hoạch.
Vì vậy, những chi phí này không chỉ VEC quản lý. Còn khoản tiền xây dựng dự án thì hiện nay chưa chi tiêu đồng nào (dù nhiều hợp đồng đã được ký kết). Chúng tôi sẵn sàng ''mở cửa'' để các cơ quan quản lý Nhà nước vào thanh, kiểm tra công ty, xác minh rõ vấn đề tài chính này cũng như hợp tác toàn diện với các cơ quan pháp luật, nhằm làm rõ mọi việc liên quan tới ông Bắc.
Điều quan tâm nhất của chúng tôi là làm sao hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2015, 5.000km vào năm 2025 như nhiệm vụ được giao. Cú shock xảy ra vào ngay thời điểm khởi đầu các dự án thực sự đã ảnh hưởng tới tinh thần, uy tín của công ty rất nhiều nhưng qua báo chí, chúng tôi mong được công luận ủng hộ, không để chuyện cá nhân của một cán bộ biến chất làm ngáng trở toàn bộ hoạt động của công ty''.
Ông Nguyễn Văn Trân, nguyên Bí thư Trung ương Đảng,nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông - Công chính (nay là Bộ GT-VT): Qua chuyện này, thêm 1 ví dụ cho thấy, chiến lược con người luôn là hàng đầu, trong đó lấy ĐỨC - TÀI làm tiêu chuẩn, mà ĐỨC còn cần thiết hơn TÀI. Bởi vì, có ĐỨC còn có thể phát huy được TÀI, chứ chỉ có TÀI mà không có ĐỨC thì không những không phát huy được gì mà còn hại thêm. |
Hoàng Huy (thực hiện)
TGĐ Bùi Tiến Dũng từng bị nhắc nhở nhiều lần
Phó Tổng giám đốc VEC thú nhận tham gia cá độ
Bắt khẩn cấp TGĐ Bùi Tiến Dũng
Đình chỉ công tác TGĐ Bùi Tiến Dũng
Điểm danh những dự án tai tiếng của PMU18
Trùm độ Bùi Quang Hưng từng ngạc nhiên về TGĐ Bùi Tiến Dũng
C14 đã làm việc với TGĐ Bùi Tiến Dũng
Con bạc triệu đô: Tiêu tiền sạch
TGĐ Bùi Tiến Dũng đã trình diện
Những dự án tai tiếng của PMU 18
Tổng Giám đốc PMU18 - Con bạc triệu đô
Dư luận về việc một Tổng Giám Đốc cá độ 1,8 triệu USD/tháng
Tổng giám đốc cá độ 1,8 triệu USD là ai?
Bộ Giao thông truy tìm Tổng giám đốc Bùi Tiến Dũng
Người cá độ 1,8 triệu USD/tháng: Tổng giám đốc Bùi Tiến Dũng
Bùi Quang Hưng làm ăn như thế nào?
Vụ 22 công an đánh bạc: Một người là trùm cá độ
Hà Nội: Bắt quả tang 20 công an đánh bạc
▪ Các dự án của NGO tại Việt Nam phát huy hiệu quả (23/01/2006)
▪ Người Mỹ gốc Việt lạc quan về Việt Nam (23/01/2006)
▪ Tái hiện nhiều lễ hội cung đình đặc sắc nhất (23/01/2006)
▪ Lan cấy mô xuất ngoại (23/01/2006)
▪ Đón Tết ở nước ngoài (23/01/2006)
▪ Cảnh giác với hoa trái, thực phẩm bảo quản bằng hóa chất (23/01/2006)
▪ Kiếm ngoại tệ từ đất (23/01/2006)
▪ Một nguyên nhân cơ bản gây nhiều tai nạn giao thông (23/01/2006)
▪ Sắc xuân Củ Chi (23/01/2006)
▪ Giấc mơ có thật (23/01/2006)