Chỉ 22 nhân viên Đường sắt bị nghi ''dính'' ma tuý!
Các Website khác - 17/10/2005

(VietNamNet) - Đây là thông tin ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban ATGT đường sắt (Tổng Công ty đường sắt VN) đưa ra trong cuộc trao đổi với VietNamNet sau khi có một số tờ báo loan tin có tới 2% nhân viên đường sắt dùng ma tuý.

Ông Nguyễn Hữu Tuyên: ''Chỉ có 22 cán bộ nhân viên Đường sắt dính ma tuý theo kết quả kiểm tra sơ bộ!''- Ảnh: TV

Chưa có kết luận chính thức!

- Thưa ông, tại sao lại có cuộc kiểm tra này?

- Sau vụ tai nạn tàu E1, Tổng Công ty Đường sắt VN rất trăn trở về các nguyên nhân vì sao để xảy ra vụ tai nạn thảm khốc đó. Việc kiểm tra cán bộ công nhân viên có dính vào các tệ nạn xã hội, đặc biệt là nghiện hút hay không là một trong những biện pháp điều tra, kiểm tra xác định nguyên nhân các vụ tai nạn. Để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và đảm bảo an toàn chạy tàu, ngành đường sắt sẽ làm quyết liệt để thanh lọc những người liên quan đến an toàn chạy tàu mà dính vào ma tuý.

Trong số cán bộ nhân viên tham gia đợt kiểm tra này, hơn một nửa trực tiếp làm công tác liên quan đến an toàn chạy tàu. Nếu kiểm tra cả thì không thể làm được, thế nên chúng tôi đã chọn phương án kiểm tra bất thường, đột xuất nhưng có trọng điểm. Đó là những nhóm người có khả năng tiếp xúc với ma tuý. Trong một đơn vị, chúng tôi sàng lọc, rà soát kỹ những người nghi ngờ có khả năng nghiện hút để kiểm tra.

- Kết quả như thế nào, thưa ông ?

Sau một tháng kiểm tra, số liệu chính thức là 22 người/1.201 người của 37 đơn vị bị phát hiện dương tính với ma tuý. Nhưng đây là phương pháp kiểm tra nhanh, vì thế số lượng 22 người này không phải 100% là sử dụng ma tuý. Có thể trong số này có những người dùng thuốc chữa bệnh có chứa tiền chất dẫn đến kết quả dương tính. Chúng tôi cũng chưa khẳng định được việc 22 người này có dùng ma tuý hay không. Cụ thể và chính xác hơn nữa vẫn phải qua xét nghiệm máu mới có kết luận cuối cùng. Chúng tôi sẽ đưa số cán bộ này về Trung tâm y tế dự phòng đường sắt để thử máu.

- Có bao nhiêu lái tàu ''dính''?

Lái tàu thì rất ít, có 7 người qua kiểm tra phát hiện dương tính! Cụ thể như Xí nghiệp đầu máy Hà Nội có 1 người, Xí nghiệp đầu máy Vinh có 3 người, XN đầu máy Đà Nẵng có 1 người này, XN Đầu máy Sài Gòn có 2 người. Nhưng như tôi đã nói ở trên, đây vẫn chưa phải là kết quả cuối cùng.

- Nếu khi thử máu, có kết luận dương tính thì ngành đường sắt sẽ xử lý ra sao với số nhân viên này?

Khi phát hiện những nhân viên nghiện hút, trước tiên là chúng tôi sẽ mời gia đình đến. Ngành Đường sắt sẽ giao cho gia đình đưa các nhân viên này về cai tại gia đình và cộng đồng. Khi có giấy chứng nhận của cơ quan chuyên môn xác định là không còn dính đến ma tuý nữa thì chúng tôi lại tiếp nhận và bố trí vào làm việc. Biện pháp xử lý trước mắt cao nhất vẫn là cho tạm nghỉ việc.

Ngành Đường sắt kiên quyết dẹp bỏ ma tuý vì an toàn chạy tàu

Nhân viên Đường sắt " sạch" hay không tuỳ... địa phương!

- Trong ngành đường sắt, công việc nào dễ dính vào ma tuý nhất, thưa ông ?

Nhóm nào cũng dễ cả! Nhưng tuỳ thuộc vào địa phương là chính. Địa phương nào làm tốt công tác phòng chống ma tuý thì cán bộ, công nhân ngành Đường sắt ở địa phương đó "dính" ít. Tệ nạn tại địa phương ảnh hưởng nhiều tới công tác phòng chống ma tuý trong cán bộ, nhân viên của ngành Đường sắt. Nếu chúng tôi làm quyết liệt mà địa phương thờ ơ thì sẽ không có tác dụng!

- Có trường hợp nào tai nạn xảy ra liên quan đến công nhân dùng ma tuý chưa?

Đến giờ phút này chúng tôi chưa xác định được vụ tai nạn hoặc vi phạm nào do người nghiện hút gây nên. Nhưng, nếu như không làm tốt việc kiểm tra bất thường này thì nguy cơ tiềm ẩn của những vụ tai nạn rất cao!

- Đã có trường hợp tài xế say rượu vẫn lái tàu. Ngành Đường sắt đã có điều tra hoặc biện pháp cảnh báo về mức độ nghiện rượu của những khối liên quan đến an toàn chạy tàu chưa?

Song song với vấn đề kiểm tra nghiện hút thì chúng tôi cũng đang kiểm tra về vi phạm tệ nạn xã hội như rượu chè, cờ bạc. Chúng tôi đang duy trì hòm thư tố giác những người vi phạm. Nếu phát hiện nhân viên quá nghiện rượu chè, cờ bạc làm ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu, chúng tôi cũng sẽ kiên quyết đưa ra khỏi ngành.

Hiện nay, các đơn vị trực thuộc đang thống kê về số người vi phạm để báo cáo lên Ban ATGT đường sắt. Theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc, cuối năm nay, các đơn vị phải báo cáo đã sàng lọc được bao nhiêu đối tượng và cách giải quyết như thế nào. 

- Việc duy trì các đợt kiểm tra này như thế nào?

Tôi cho việc kiểm tra bất thường này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Khi cần thiết, Tổng Công ty Đường sắt VN mới ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra. Nếu như các đơn vị tự làm, qua kiểm tra chúng tôi thấy chưa yên tâm thì vẫn phải có những đợt kiểm tra bất thường như vừa qua. Ngành Đường sắt sẽ làm quyết liệt để đảm bảo an toàn chạy tàu và xứng đáng với những gì hành khách mong đợi!

- Xin cám ơn ông!

  • Thế Lê Vinh (Thực hiện)