Hà Nội: Từ 15/9 sẽ gắn "hộp đen" trên xe buýt
Các Website khác - 06/09/2005

(VietNamNet) - ''Hộp đen'' trên xe buýt sẽ quản lý, điều hành và giám sát tốc độ xe chạy, lịch trình đón trả khách, thời gian xe chạy, số lần đóng, mở cửa, số lần phanh gấp... Theo Tổng Công ty vận tải Hà Nội, từ 15/9 sẽ gắn ''hộp đen'' trên xe buýt.

Từ 15/9 sẽ gắn ''hộp đen'' trên xe buýt

Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, ''hộp đen'' là thiết bị quản lý và điều hành xe buýt - Tacho System do Hàn Quốc sản xuất nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, đặc biệt là giảm số lượng người điều hành trên tuyến. Trước mắt, Tổng Công ty vận tải Hà Nội sẽ gắn thiết bị này trên 200 xe và giai đoạn 2 sẽ lắp hệ thống Tacho trên 600 xe.

Theo ông Nguyễn Trọng Thông, Phó Tổng Giám đốc Transerco, hiện nay Tổng Cty đang quản lý chất lượng phục vụ hành khách trên xe buýt với 6 tiêu chí là xe chạy đúng tuyến, đúng giờ, đón trả khách đúng nơi, xe sạch, lái xe an toàn, phục vụ văn minh, đảm bảo an ninh và đảm bảo xe chạy đúng giờ.

Tuy nhiên, do vùng phục vụ quá rộng (toàn nội đô và các vùng lân cận) với 43 tuyến (678 đầu xe), thời gian phục vụ 17 tiếng/ngày nên khả năng kiểm tra, kiểm soát toàn diện là khó thực hiện, do đó, Tổng Cty mới chỉ giám sát theo mục tiêu, chương trình và có trọng điểm.

Để có cái nhìn tổng thể, khách quan như xe chạy có đúng biểu đồ trên toàn tuyến, dừng đỗ đúng điểm, lái xe chạy có an toàn (tốc độ, lái xe êm dịu, không phanh dừng đột ngột hay có mở cửa khi xe đang chạy), Tổng Cty sẽ triển khai lắp đặt hệ thống quản lý điều hành xe buýt bằng hệ thống Tacho System từ 15/9 tới.

Ông Thông cho biết, chức năng của hệ thống này quản lý gồm thời gian xuất bến và về bến; tổng thời gian chuyến đi; giãn cách chạy xe (thời gian giữa xe trước và xe sau); tổng số lần đóng mở cửa; số lần mở cửa khi đang chạy, thời gian và quãng đường xe chạy khi mở cửa; tốc độ chạy xe và số lần xe chạy vượt quá tốc độ; số lần phanh gấp và số lần tăng tốc độ đột ngột; số lần tắt, bật thiết bị Tacho; số lần tắt, bật động cơ và tổng số km xe chạy từng chuyến và tổng số km xe chạy trong ngày.

''Hộp đen'' trên xe buýt sẽ giám sát tốc độ, lịch trình đón trả khách, thời gian xe chạy, số lần đóng, mở cửa, số lần phanh gấp

Hệ thống Tacho được cấu thành bởi 4 tổ hợp thiết bị phần cứng như hệ thống thiết bị trên xe với những hệ thống cơ bản: Hệ thống thu nhận thông tin cảm biến đóng mở cửa, cảm biến tốc độ; hệ thống thông tin thu nhận hoạt động trên tuyến (gắn trước mặt người lái) nhằm thu nhận toàn bộ dữ liệu như thời gian xuất bến, giãn cách xe chạy; hệ thống thiết bị trên tuyến được gắn tại các nút giao thông, các điểm dừng đỗ và những nơi lái xe dễ vi phạm.

Đặc biệt, hệ thống thiết bị tại điểm cuối có chức năng kết nối thông tin và thu nhận toàn bộ dữ liệu của xe sau khi kết thúc một chuyến đi và chuyển về trung tâm điều hành và cuối cùng là hệ thống máy tính tại trung tâm điều hành và các xí nghiệp.

''Hệ thống này sẽ tạo nên sự công bằng, khách quan trong đánh giá việc thực hiện quy chế của từng cá nhân trong bộ máy quản lý, đặc biệt trong việc khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ và lái xe; tiết kiệm bộ máy điều hành và bộ máy giám sát (giảm trên 10%). Từ kết quả ghi nhận của hệ thống này về căn cứ tỉ lệ vi phạm hoạt động, Tổng Cty sẽ thông qua các buổi giao ban, giáo dục, xử lý lái xe...''- Ông Nguyễn Trọng Thông nói.

  • Thế Lê Vinh