Những điều cần biết khi xe bị va chạm
Các Website khác - 21/03/2006
Khi va quệt, các loại xe máy thường bị hỏng, có khi phải sửa chữa thường chi phí rất nặng, ít nhất cũng dăm bảy triệu trở lên. Sau đây là những điều cần biết để tự bảo vệ mình khi lái xe.
1. Giữ thái độ bình tĩnh. Khi lái xe hoặc xe bạn bị va chạm, điều đầu tiên là bạn cần giữ bình tĩnh, hãy kiểm tra thật kỹ xe của mình bị trầy xước chỗ nào, lớn hay nhỏ.

2. Bảo đảm an toàn cho nơi xảy ra va chạm. Cúp ngay công tắc máy và bật các đèn chớp nháy. Giúp hành khách rời khỏi xe và đặt biển báo phản quang cách xa ít nhất 9m để cảnh báo các xe đang lưu thông. Tránh đi tới lui quan sát chỗ hư hại - bạn có thể bị xe khác đụng.

3. Báo ngay cho cảnh sát giao thông (CSGT). Nhờ ít nhất hai người đi đường gọi giùm CSGT (và một xe cứu thương nếu bạn nghi có thương tích). Nếu lực lượng CSGT chưa đến kịp bạn cần báo ngay cho công an phường nơi gần nhất, đồng thời gọi báo cho đại diện công ty bảo hiểm.

4. Ghi nhanh biển số chiếc xe gây va chạm. Bạn cần nhanh chóng ghi biển số xe va chạm phòng khi họ tẩu thoát. Đồng thời ghi luôn họ tên, địa chỉ và số điện thoại của nhân chứng chứng kiến vụ va chạm.

5. Đừng tranh cãi phần lỗi. Hãy để CSGT và đại diện công ty bảo hiểm quyết định vụ việc theo luật định và mức độ vi phạm là do lỗi của ai.

6. Hãy ghi chép nhanh các yếu tố dẫn tới tai nạn. Điều này có thể giúp xác định phần lỗi nếu CSGT không đến được. Vẽ vị trí chiếc xe, ghi tốc độ, tình trạng đường giao thông cũng như các biển báo.

7. Đừng bao giờ chấp nhận sự dàn xếp không đúng quy định tại hiện trường tai nạn. Ngay cả khi chủ phương tiện phía bên kia đưa cho bạn một số tiền gọi là tự bồi thường nhanh. Bạn hãy giữ vững lập trường, vì chi phí sửa chữa có thể cao gấp nhiều lần so với số tiền họ đã đưa.

8. Cần cảnh giác với việc kéo xe giúp. Việc kéo xe bằng dây thừng từ một người tốt bụng có thể gây thêm một số hư hại mà công ty bảo hiểm không chấp nhận. CSGT có thể đề nghị dịch vụ cứu hộ kéo xe thích hợp.

9. Cần nắm ngay lập tức ước tính chi phí sửa chữa. Công ty bảo hiểm thường dựa vào những ước tính từ người đại diện công ty hoặc ít nhất hai xưởng sửa chữa ô-tô. Điều này mất nhiều thời gian.

10. Cần có sự chấp thuận của công ty bảo hiểm về ước tính chi phí sửa chữa trước khi mang xe đi sửa. Bạn nên xin ý kiến của công ty bảo hiểm hoặc hãng sản xuất ô-tô trước khi chọn một nơi sửa xe. Nếu xe được sửa chữa trước khi công ty bảo hiểm đồng ý nơi và chi phí sửa chữa, có lẽ bạn chỉ được bồi hoàn theo cách ước tính của công ty chứ không theo hóa đơn bạn đưa ra.

Theo Sài Gòn giải phóng