Vắng cảnh sát bảo vệ, cướp tàu E1 ung dung tẩu thoát
Các Website khác - 18/10/2005

(VietNamNet) - 2h50 phút ngày 14/10, hành khách đi tàu E1 đang ngủ say choàng dậy bởi tiếng hô "Cướp!". Tên cướp rút lưỡi lê khống chế, chạy vào buồng vệ sinh toa số 7 chốt cửa lại và phá kính, trèo lên nóc tàu trốn thoát...

Cửa buồng vệ sinh toa số 7 tàu E1 bị tên cướp phá

Thông tin về vụ cướp trên được Ban ATGT đường sắt (Tổng Công ty Đường sắt VN) đưa ra ngày 17/10/2005. Đoàn tàu E1 chạy từ Hà Nội vào Sài Gòn, đến khu gian Minh Khôi - Thị Long (khu đoạn Thanh Hoá - Vinh) lúc 2h50 phút ngày 14/10/2005 thì nhân viên toa số 6 nghe thấy nhiều tiếng lạch cạch mở cửa các khoang khách bên cạnh.

Phát hiện thấy dấu hiệu bất thường, nhân viên này theo dõi và phát hiện cửa buồng khoang 5, toa 6 đã bị mở ra. Khi thấy nhân viên đường sắt chạy tới, đối tượng rút lưỡi lê ra uy hiếp. Sau tiếng hô cướp của nhân viên này, tên cướp đã chạy về phía toa số 7 và giật một điện thoại Nokia 6260 của nhân viên phụ trách toa. Nhân viên toa số 6 đã dùng điện thoại di động gọi báo cáo trưởng tàu. 

Trưởng tàu Nguyễn Đình Chiểu đã huy động toàn bộ tổ tàu tập trung về vị trí toa 6,7 và phát hiện cửa thông các toa 6 và 7, 7 và 8 vừa bị chốt bên trong bằng các thanh nhôm hình chữ V tự tạo. Khi mở được cửa thông toa, đối tượng đã chạy vào buồng vệ sinh toa số 7 và chốt chặt cửa bên trong.

Sau khi đã chuẩn bị đủ dụng cụ phòng vệ bên ngoài, trưởng tàu quyết định cho nhân viên phá cửa buồng vệ sinh. Nhưng khi mở ra chỉ thấy thanh bảo hiểm chống trộm (phía đuôi phần kính di động) bị cạy phá, đối tượng đã thoát ra ngoài, leo lên nóc tàu để tìm cách trốn thoát.

Được lệnh của trưởng tàu, nhân viên các toa đã kiểm tra lại tất cả hành khách có mặt trên tàu thông qua vé. Rất may không có hành khách nào bị mất tư trang. Tuy nhiên, nhân viên toa số 11 đã phát hiện thiếu một hành khách có vé giường số 26, số vé HO257445 từ Hà Nội đi Huế.

Theo mô tả lại của nhân viên toa 11, hành khách này là một người đàn ông khoảng 30 tuổi, cao cỡ 1m60 và có vẻ ngoài trùng với nhận dạng đối tượng đang bị truy đuổi tại toa số 6 và số 7.

Qua kiểm tra tại giường 26, tổ tàu phát hiện có một cặp xách tay màu đen nhỏ. Sau khi hội ý, trưởng tàu và chiến sĩ cảnh sát hình sự đi theo tàu thống nhất tiếp tục để nguyên hành lý giường 26 và tiếp tục theo dõi để bắt giữ đối tượng.

Nghi ngờ đối tượng vẫn còn trên nóc tàu, trưởng tàu đã vạch sẵn kế hoạch bố trí đuổi bắt tại điểm tàu chạy chậm nhất là 10km/h (km281+700 và 281+800). Khi đến điểm chạy chậm, tổ tàu đã bố trí lực lượng phía đầu, giữa và cuối đoàn tàu. Toàn bộ lực lượng đã dùng đèn ắc quy tìm đối tượng trên nóc tàu vẫn không thấy đối tượng. Trưởng tàu đã điện báo về trung tâm điều độ nhờ thông báo ga Vinh (Nghệ An) có biện pháp hỗ trợ bắt giữ đối tượng khi về ga nhưng vẫn không thấy tăm hơi tên cướp đâu.

Đến giờ ăn sáng, tổ phục vụ phát đồ ăn tại giường số 26 phát hiện vẫn thiếu hành khách khả nghi này. Khi tàu gần đến ga Huế, trước sự chứng kiến của hành khách trong khoang và cảnh sát hình sự C14 tăng cường cho tổ tàu đã tiến hành kiểm tra cặp bên trong phát hiện có 1 quần dài nam, 1 quần lót nam, 2 tờ báo cũ và 1 xạc điện thoại. Đối tượng có thể đã nhảy xuống từ lúc nào.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban ATGT đường sắt cho biết, từ khi Bộ GTVT và Bộ Công an thống nhất rút hết lực lượng CSGT trên tàu đã xuất hiện nhiều đối tượng trộm cắp. Trong khi đó, chức năng, quyền hạn và chuyên môn của lực lượng nhân viên đường sắt làm nhiệm vụ trên tàu chỉ có giới hạn.

Vụ việc trên tàu E1 chỉ là một trong số những vụ gần đây xảy ra trên tàu thống nhất Bắc Nam tuy chưa gây thiệt hại nhiều nhưng đã tạo nên nỗi lo lắng cho hành khách trước tình hình ANTT trên mỗi chuyến tàu khi không có bóng dáng của lực lượng cảnh sát.

  • Thụy Du

Tìm lực lượng bảo vệ thay thế CSGT trên tàu

Nếu bạn là hành khách trên các chuyến tàu hoả chỉ có nhân viên Đường sắt, không có lực lượng cảnh sát? Xin cho biết ý kiến!