Xe dù, bến cóc Hà Nội trỗi dậy sau "cao điểm"
Các Website khác - 09/11/2005

(VietNamNet) - Cuối tháng 6/2005, chiến dịch xoá bỏ của các cơ quan chức năng kết thúc, ''xe dù'' lại quay về các ''bến cóc'' đón khách ngày đêm.

"Cao điểm tạm lánh, lặng yên lại về"

Một cán bộ Sở GTCC Hà Nội đã nhận xét như vậy về hoạt động của xe dù, bến cóc khi lực lượng chức năng tăng cường xoá bỏ bến bãi xe khách trái phép. Khi có đợt cao điểm hay chiến dịch ở địa bàn này thì đối tượng lại tạm lánh sang địa bàn khác. Hết đợt tăng cường thì ''xe dù'' lại quay về ''bến cóc''.

Khống chế xe dù như ''bắt cóc bỏ đĩa''!

Một lái xe ''dù'' tuyến Hà Nội - Lạng Sơn cho biết, thời gian ngắn vừa qua, giới lái xe ''dù'' chỉ tạm lánh ở đâu đó mà thôi, chứ vẫn đón khách ở ''điểm hẹn'', đều là khách ''chung thân'' với nhà xe.

Các ''xe dù, bến cóc'' có thủ đoạn tương đối giống nhau. Khách tập kết tại một điểm, sẽ được đưa lên xe nhanh chóng khi "quân số" đông đủ (ngồi hết chỗ trên xe). Hoạt động này chỉ diễn ra trong khoảng 3 phút.

Ngày 14/10, PV VietNamNet đến một một điểm nóng trong danh sách của Ban Thanh tra GTCC Hà Nội: khu ngã ba đường Phùng Hưng - Nguyễn Văn Tố (Quận Hoàn Kiếm). Theo quan sát của VietNamNet, ''bến cóc'' này hoạt động khá bài bản, từ khoảng 9h sáng cho tới 18h chiều. Thông thường, thời gian trong ngày này, trung bình khoảng 2 tiếng có một chuyến xe khởi hành từ đây.

Khoảng 17h cùng ngày, chúng tôi đến tuyến Nguyễn Trường Tộ. Điều khó phát hiện ở điểm này là ''xe dù'' được gửi tại nơi xa ''bến cóc''. Chỉ khi nào đến giờ, khách đủ ''xe dù'' mới tới ''bến cóc'' để đón khách.

Đây chỉ là một trong nhiều điểm tồn tại nạn xe dù bến cóc trên địa bàn Hà Nội hiện nay. Theo một cán bộ Sở GTCC, tình trạng ''xe dù'' quay lại ''bến cóc'' cũ đang diễn ra; đó là chưa kể có một vài bến trái phép mới phát sinh.

Lỗi tại quản lý?

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó trưởng Ban Thanh tra GTCC Hà Nội cho biết, lực lượng chính xoá bỏ nạn ''bến cóc, xe dù'' là chính quyền địa phương.

Trao đổi với VietNamNet, bà Ngô Thị Kim Thanh, Phó chủ tịch UBND phường Cửa Đông thừa nhận, ''xe dù, bến cóc'' tại phường này đã hoạt động trở lại. Bà Thanh khẳng định, phường sẽ cương quyết xoá bỏ bến đỗ trái phép này. Phường đã xoá "xe dù, bến cóc'' nhiều lần, và lần này sẽ thực hiện mạnh tay hơn. Đến hết năm 2005, phường Cửa Đông sẽ cố gắng xoá bỏ ''bến cóc'' tại khu ngã ba đường Phùng Hưng - Nguyễn Văn Tố...

Một cán bộ phường Cửa Đông cũng khẳng định, một trong nhiều vướng mắc của cấp phường hiện nay là việc các chủ ''xe dù'' thường đỗ xe ở các điểm đỗ của thành phố. Mặt khác, các điểm ''bến cóc'' thường núp danh văn phòng vận tải để tập kết khách; chính quyền phường thường rất khó xử lý.

Theo quy luật, từ nay đến cuối năm hoạt động buôn bán nhộn nhịp dần; vận tải nói chung, vận tải hành khách nói riêng vì vậy sẽ bận bịu và phức tạp dần. Nhiều ý kiến cho rằng, để dẹp ''bến cóc xe dù'' không còn ở tình trạng ''bắt cóc bỏ đĩa'', lực lượng chức năng sau khi đã hoàn thành một chiến dịch xoá xe dù cần quan tâm đến những điểm đã giải toả, bàn giao.

Hơn nữa, giải pháp ''phân trách nhiệm'' xử lý để đảm bảo trật tự giao thông đô thị, trật tự trong vận tải hành khách, theo dư luận, không hiệu quả lâu dài. Đã đến lúc ngành GTCC Hà Nội cần phân trách nhiệm rõ ràng cho một lực lượng duy nhất, để vừa tạo thuận lợi, vừa dễ quy trách nhiệm.

  • Thụy Du