![]() |
Bánh kẹo nội ồ ạt ra quân mùa tết tại các siêu thị |
Việc giảm thấp thuế nhập khẩu bánh kẹo từ khu vực mậu dịch tự do các nước khu vực (AFTA) từ tháng 1-2006 càng làm thị trường bánh kẹo tết thêm nóng khi các hãng bánh kẹo nội chạy đua tung ra thêm nhiều loại hương vị thơm ngon mới!
Sức tiêu thụ bánh kẹo tết dự báo sẽ tăng 10 - 20% so với mùa tết năm ngoái. Chịu sức ép từ thuế suất nhập khẩu bánh kẹo từ các nước ASEAN giảm thấp còn 0 - 5% trong khi số đông người tiêu dùng vẫn có tâm lý chuộng bánh ngoại, doanh nghiệp bánh nội quyết giành phần thắng trên sân nhà với chính sách giá và chất lượng.
Một số nhà sản xuất bánh nội uy tín như Kinh Đô, Bibica, Vinabico... vẫn quyết định tăng 15 - 30% sản lượng mùa tết so với năm ngoái. Giá đường tăng gấp đôi, các loại nguyên liệu khác như bao bì, bột, đậu... cũng tăng 20 - 30%. Doanh nghiệp bánh kẹo cố gắng tiết giảm chi phí sản xuất để giữ giá hoặc chỉ nhích 10%.
Năm nay Kinh Đô đầu tư công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, cho ra nhiều sản phẩm làm quà biếu cao cấp, sang trọng với nhiều chủng loại khác nhau.Với hơn 30 mẫu sản phẩm mới cùng với những mẫu sản phẩm truyền thống hằng năm. Đó là những hộp bánh tết đa dạng về chủng loại: bánh cookies, bánh crackers, bánh quế, kẹo sôcôla, kẹo trái cây...
Kiểu dáng cũng rất phong phú: hộp thiếc chữ nhật, hộp thiếc vuông, hộp thiếc tròn, hộp giấy. "Bộ sưu tập" bánh kẹo Phước Lộc Thọ và Mai Đào mang đậm phong cách tết cổ truyền của văn hóa Á Đông gồm các loại bánh kẹo cao cấp, kèm theo những lời chúc mang nhiều ý nghĩa may mắn, vui tươi, sung túc dành làm quà tặng đầu năm.
Kinh Đô còn có chương trình khuyến mãi "Xuân may mắn, tết sum vầy" với tổng kinh phí giải thưởng 800 triệu đồng. Khi khách hàng mua các sản phẩm bánh hộp giấy, hộp thiếc và hai bộ sưu tập tết sẽ có cơ hội trúng thưởng chuyến du xuân đến Disneyland Hong Kong (9 giải), đến khu du lịch Pandanous Phan Thiết (9 giải), 9.999 bao lì xì tài lộc may mắn được đính kèm bên trong hộp bánh tết.
Trong khi đó, Công ty Bánh kẹo Biên Hòa (Bibica) tung ra trên 3 triệu hộp bánh kẹo, sôcôla các loại với nhiều kiểu dáng và giá bán phù hợp cho nhiều phân khúc tiêu dùng (từ 9.000 - 100.000 đ/ hộp). Thành phần bánh đóng gói bên trong hộp có chất lượng và giá trị dinh dưỡng cao như bánh có vị gừng tự nhiên, bánh phủ sôcôla nguyên chất.
Một dòng sản phẩm mới của Bibica là các loại mứt khéo được sản xuất theo qui trình công nghiệp hiện đại, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm so với cách sản xuất mứt tết thủ công. Một tin vui cho người ăn kiêng trong dịp tết là Bibica đưa ra thị trường các sản phẩm cao cấp như bánh mứt, bánh bông lan, kẹo không đường hương vị hoa quả, sôcôla... phù hợp cho người ăn kiêng, người bị bệnh tiểu đường, người thừa cân, béo phì.
Chương trình khuyến mãi "Đón xuân trúng vàng ròng"của Bibica kéo dài đến 28-2-2006. Mỗi hộp bánh có một cái bánh và mỗi hộp kẹo có một viên kẹo ghi trên giấy gói những lời chúc tết tốt đẹp và nhiều giải thưởng trúng vàng hoặc hộp bánh tết. "Giá bánh nhập từ ASEAN đến nay vẫn chưa thật sự giảm. Chúng tôi tự tin cạnh tranh với hàng nhập bằng những dòng sản phẩm mới, tăng sản lượng bánh kẹo tết", ông Phan Văn Thiện, giám đốc bán hàng Bibica, cho biết.
Vinabico cũng có nhiều loại bánh mới hương vị thơm ngon, bao bì sang trọng. Bánh xốp hộp giấy Sofly nhiều hương vị trích xuất từ trái cây thiên nhiên như sầu riêng, dâu, cam, sữa, cà phê.
Giá bánh của Vinabico khá mềm: bánh hộp thiếc cao cấp các loại giá 28.000 - 55.000 đồng, bánh hộp giấy 6.000 - 16.000 đồng. Vinabico cũng đưa vào công nghệ sản xuất của Đức, Ý, Nhật, Áo, đồng thời áp dụng kỹ thuật bảo quản thực phẩm của Nhật không dùng hóa chất khiến lượng bánh tiêu thụ tăng lên.
Qua nhiều mùa tết, người tiêu dùng đã nhận ra chất lượng hàng bánh nhập từ khu vực rất phập phù, nhiều loại không ngon bằng trong nước nên chuyển qua mua bánh nội chất lượng ổn định, có địa chỉ sản xuất rõ ràng. Thuế nhập khẩu giảm mạnh nhưng hàng ASEAN về chợ đầu mối lại không ồ ạt, sôi động như mọi năm.
Do nhà nhập khẩu bánh hộp từ các nước khu vực những mùa tết trước không bán chạy bằng bánh nội, năm nay giảm số lượng nhập khẩu. Trong khi đó, dòng bánh nhập khẩu từ châu Âu như Pháp, Đan Mạch thuộc hàng cao cấp, giá cao và ngon, nhập về ít nhắm vào lượng khách hàng nhỏ, không đáng ngại.
Bánh nội được nhà sản xuất bỏ hàng thẳng vào các cửa hàng bán lẻ và đưa số lượng lớn vào hệ thống các siêu thị như Metro, Big C, Co-op Mart, Maxi Mark, Citi Mart, Hà Nội... dự báo một mùa kinh doanh vẫn thắng lớn như mọi năm.
Tuổi Trẻ
▪ Dấu tích một dòng gốm (18/01/2006)
▪ Tin kinh tế ngày 18.1 (18/01/2006)
▪ Các phương tiện chỉ được phép qua 10 cặp cửa khẩu Việt - Lào (18/01/2006)
▪ Xây dựng trung tâm đào tạo sĩ quan, thuyền viên để xuất khẩu (18/01/2006)
▪ Ngừng việc sáp nhập 2 chợ cũ và mới phường Cẩm Phú - Cẩm Phả (18/01/2006)
▪ Quảng Nam: 10 triệu USD cho 2 công trình (18/01/2006)
▪ Khánh thành khách sạn lớn nhất Tây Nguyên (18/01/2006)
▪ Triệt phá điểm sản xuất ximăng giả quy mô lớn (18/01/2006)
▪ Giá gia cầm tăng 50-70% (18/01/2006)
▪ Nhập khẩu ôtô cũ: Cú "nốc ao" với thị trường ôtô (18/01/2006)