Chưa tìm ra nguyên nhân sự cố 'tin nhắn dài 19 m'
Các Website khác - 18/10/2005

Nhắn một tin khách hàng phải trả số tiền lên tới vài triệu đồng. Không chỉ khách hàng mà bản thân nhà cung cấp dịch vụ cũng phải thừa nhận đây là hiện bất thường. Trái với mong đợi của nhiều người, VinaPhone vẫn chưa tìm ra nguyên nhân sự cố.

Khách hàng khó chịu về cuộc goi. Ảnh. Anh Tuấn.
Khách hàng khó chịu khi cuộc gọi không thành. Ảnh. Anh Tuấn.

Trao đổi với VnExpress chiều qua, ông Phạm Quang Hảo, Phó giám đốc GPC - đơn vị chủ quản mạng di động VinaPhone khẳng định, ngay sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, nhân viên Bưu điện Đà Nẵng đã đến gặp trực tiếp chủ thuê bao số 0914113296 để bồi thường.

Ông Hảo cho biết, sở dĩ câu chuyện kéo dài từ tháng 8 đến tận hôm nay mới giải quyết là do trong thời gian qua, chủ thuê bao liên tục tắt máy. "Liên lạc không được, chúng tôi buộc phải thực hiện biện pháp bồi thường theo đúng quy định là trừ vào tiền tháng sau. Lỗi này thuộc về nhân viên Bưu điện đã không làm việc tích cực để giải thích cho khách hàng", ông Hảo thừa nhận.

Ông Hảo vẫn đổ lỗi cho khách hàng sử dụng loại máy đầu cuối không chính hãng nên mới xảy ra sự thể này. "Chúng tôi mong khách hàng thông cảm với nhà cung cấp dịch vụ hơn, bởi không có dịch vụ nào là hoàn hảo. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và có câu trả lời cho khách hàng sau", ông Hảo nói.

Trong khi VinaPhone hứa sẽ tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân sự cố thì mấy ngày qua, VnExpress liên tục nhận được thư phản ánh về những trường hợp tương tự.

Người gửi: Nguyễn Thanh Bình
Gửi tới: Ban Kinh doanh
Tiêu đề: Cần minh bạch cách tính cước nhắn tin

Tôi cũng đã có ngày nhận được hơn một chục tin nhắn không có nội dung từ số máy của một người bạn dùng VinaPhone. Thấy bất thường, tôi đã thông báo cho người bạn và được khẳng định là anh ta không hề gửi cho tôi một tin nhắn nào. Bạn tôi, vì cho rằng số tiền bị mất là nhỏ, nên đã không khiếu nại lên VinaPhone. Hơn nữa, nếu khiếu nại, bưu điện yêu cầu in ra bản ghi tin nhắn thì sự thể sẽ phiền phức hơn nhiều so với chi phí bị mất có thể lấy lại được.

Tuy nhiên, nếu ai cũng ngại như bạn tôi mà bỏ qua một vài nghìn đồng như vậy thì hơn 7 triệu thuê bao của các mạng điện thoại di động ở Việt Nam sẽ góp một phần không nhỏ vào thành tích của các doanh nghiệp kinh doanh loại dịch vụ này. Hơn nữa, khách hàng là thuê bao trả sau mới có thể kiểm tra được số lượng và thời lượng của các cuộc gọi trong tháng của họ thông qua hóa đơn song cũng không thể kiểm tra cước tin nhắn. Sự thiếu minh bạch này làm giảm lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp, và tất nhiên là cả sự trung thành của họ.

Người gửi: Pham Cuong
Gửi tới: Ban kinh doanh
Tiêu đề: Không thể chấp nhận cách giải thích vô trách nhiệm như vậy được

Là khách hàng lâu năm của VinaPhone, tôi nhận thấy rằng, mỗi khi xảy ra sự cố việc đầu tiên là nhà cung cấp này tìm cách đỗ lỗi cho khách hàng chứ chưa bao giờ thấy họ nhận lỗi về mình cả. Bản thân tôi cũng đã từng chịu cảnh như thế. Chẳng hạn, có những cuộc gọi cho bạn bè kéo dài chỉ khoảng 2 phút nhưng cuối tháng nhận hóa đơn thanh toán cước, tôi phải trả số tiền lên tới 18 phút. Biết là thiệt nhưng do số tiền quá nhỏ nên tôi không khiếu nại. Theo tôi, VinaPhone cần có trách nhiệm với khách hàng hơn. Bởi không có lý do gì mà khách hàng của họ đang lũ lượt rời bỏ sang các mạng di động khác.

Người gửi: phạm viết tường
Gửi tới: Ban Kinh doanh
Tiêu đề: Sự cố tin nhắn

Tôi là người Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc tại Liên bang Nga. Vào khoảng 15 giờ ngày 27/9, em tôi ở số điện thoại 0912291748 gửi cho tôi một tin nhắn bằng tiếng Việt, tôi đã nhận được đầy đủ nội dung tin nhắn. Sau đó tôi lại liên tục nhận tin nhắn của em tôi nhưng không có nội dung. Thấy lạ, tôi đã phải gọi điện ngay về cho em tôi để hỏi rõ sự thể. Tuy nhiên, em tôi khẳng định chỉ gửi có 1 lần vậy thôi và vẫn tiếp tục nhận được khoảng 17 tin nhắn tương tự như thế nữa.

Người gửi: Nguyễn Hữu Có
Gửi tới: Ban Kinh doanh
Tiêu đề: KHÓ CÓ THỂ DO PHẦN MỀM TIN NHẮN LẶP!

Tôi không phải là chủ thuê bao 0914113296 mà nghe chi tiết báo cước còn phát hoảng, huống hồ anh Sung. Theo tôi, VinaPhone giải thích nguyên nhân sự cố là do chủ nhân máy đầu cuối sơ ý kích hoạt phần mềm "tin nhắn lặp" là không thuyết phục. Giả sử chủ nhân máy đầu cuối có sơ ý như vậy, chắc chắc họ sẽ phải phát hoảng với lượng tin nhắn đổ về liên tục như vậy, và chắn chắn họ đã phải "kiểm tra" điện thoại của mình.

Hơn nữa, Inbox máy đầu cuối chỉ lưu trữ được khoảng 20 tin nhắn mà thôi. Thật ra thuê bao của tôi thỉnh thoảng cũng gặp phải tình trạng này (hoàn toàn không có phần mềm tin nhắn lặp chi gì cả), nhưng vì ít nên không khiếu nại làm gì. Tôi hy vọng sẽ nghe được "giải đáp" thỏa đáng từ VinaPhone trong thời gian ngắn nhất.

Người gửi: quang vo
Gửi tới: Ban Kinh doanh
Tiêu đề: Ve ban Nhan tin dai 1,92 m cua VinaPhone

Tôi đang ở Matxcova. Cách đây khoảng 1 tháng tôi có nhận được tin nhắn của một người bạn từ Hà Nội gửi sang qua mạng VinaPhone. Tôi hết sức ngạc nhiên khi nhận được 12 tin nhắn cùng một nội dung. Tôi nghĩ chắc anh bận tôi chưa quen nhắn tin qua điện thoại di động nên đã bấm gửi liên tục như vậy nên nhắn lại với bạn tôi rằng: "Tôi rất cảm động vì bạn đã phí quá nhiều tin nhắn cho tôi, chỉ tiếc là 12 tin chỉ có mỗi 1 nội dung". Không ngờ, bạn tôi hóm hỉnh trả lời lại: "Trục trặc do đâu thì không rõ, nhưng mình chưa "Tâm thần" đến mức gửi 12 tin nhắn cùng 1 nội dung".

Đọc bài viết về chuyện tin nhắn dài 19,2m của VinaPhone tôi mới thở phào nhẹ nhõm bởi bạn tôi may mắn chán vì chỉ bị lỗi có 12 tin. Theo tôi, nhà cung cấp dịch vụ sớm xem xét và khắc phục sự cố để tránh thiết hại cho khách hàng.

Người gửi: Phan Minh Xinh,
Gửi tới: Ban Kinh doanh
Tiêu đề: VinaPhone ơi! Thật "khủng khiếp"

Không thể tưởng tượng nổi về cách làm của ông VinaPhone... Trước anh Sung còn bao nhiêu thuê bao bị tính cước sai nữa. Tôi đã từng sử dụng thuê bao trả trước của VinaPhone (0918151801) và cũng bị trừ một số lần như thế. Không chịu được, tôi đã nói lời chia tay với mạng này rồi.

Người gửi: Nguyễn Thu Hằng
Gửi tới: Ban Kinh doanh
Tiêu đề: Tin nhắn điện thoại

Tôi cũng đã gặp trường hợp nhận nhiều tin nhắn tương tự với mạng VinaPhone. Chồng tôi và tôi đều dùng điện thoại mạng di động VinaPhone. Mấy tháng trước khi đi nước ngoài, anh ấy có nhắn tin về cho tôi và sau đó cứ một lúc tôi lại nhận được 1 tin nhắn với nội dung tương tự và kéo dài đến tận ngày hôm sau. Tổng số tin nhắn hôm đó tôi nhận được lên tới hơn 30 tin nhắn. Ngay lúc đó tôi có gọi điện tới tổng đài VinaPhone báo để họ chặn lại nhưng họ có báo là không thể chặn được do chủ thuê bao đang ở nước ngoài và cuối cùng chồng tôi vì không có thời gian để khiếu nại nên vẫn phải thanh toán số tiền cho tin nhắn lặp lại đó. Chúng tôi thiết nghĩ ban lãnh đạo VinaPhone phải có những biện pháp quản lý và nâng cấp mạng để giữ chân khách hàng nhất là những khách hàng cũ còn hơn là cứ mở rộng ồ ạt sau đó để khách hàng tự bỏ thuê bao chuyển sang dùng mạng khác.

Người gửi: nguyen thanh thuy
Gửi tới: Ban Kinh doanh
Tiêu đề: Phản hồi " Bản chi tiết 1 tin nhắn dài 9,12 cm"

Tôi cũng là một khách hàng dùng mạng VinaPhone được 2 năm nay và tôi cũng gặp phải sự cố tương tự. Tết năm Ất Dậu, một người bạn gửi tin nhắn cho tôi cùng một nội dung nhưng tới hơn 20 tin gửi đến khiến tôi rất khó chịu, hỏi qua một số ban bè họ cũng có tình trạng tương tự. Lúc đó, chúng tôi bảo nhau rằng, chắc mạng bị chập, chứ 20 tin nhắn thì kiểm tra tiền kiểu gì. Phải có những vụ khiếu nại kiểu như anh Sung, VinaPhone mới có thời gian kiểm điểm lại mình. Tôi muốn nói với VinaPhone rằng, tôi và cũng không ít người dùng 1 mạng quen rồi đổi sang mạng khác cũng không thích cho dù bên đấy giá cước rẻ hơn.

Người gửi: Tran Quang Khai
Gửi tới: Ban Kinh doanh
Tiêu đề: Vinaphone nen xem lai minh

Đọc bài báo về hiện tượng ghi lệch cước, dưới góc độ kỹ thuật tôi thấy VinaPhone không có tinh thần trách nhiệm. Một người dân bình thường luôn mong muốn được sự đảm bảo về dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ, vậy mà khi gặp sự cố thì luôn được trả lời một cách rất chung chung. Với trường hợp ghi sai cước ở trên, tôi thấy lỗi hoàn toàn thuộc về trung tâm ghi cước của VinaPhone. Tôi là người thuộc VNPT, làm nhiều về kỹ thuật tôi biết rõ điều này. Thực tế không chỉ có trường hợp này mà còn rất nhiều trường hợp cuộc gọi bị kéo dài cước đến 4 ngày, khi chúng tôi kiểm tra thì được biết hệ thống ghi cước bị lỗi, lúc đó nhà cung cấp dịch vụ mới chịu. Tôi nghĩ VinaPhone nên xem lại chính mình.

Hồng Anh