TPHCM: Hiệp hội Vận tải hàng hoá đề nghị được chở quá tải
Các Website khác - 08/06/2006
TPHCM: Hiệp hội Vận tải hàng hoá đề nghị được chở quá tải

* Mai Linh Taxi bù lỗ tiêu hao nhiên liệu trung bình mỗi ngày 100 triệu đồng.

Ngày 7.6, Sở Tài chính và Sở GTCC đã làm việc với một số hiệp hội vận tải, doanh nghiệp vận tải liên quan đến vấn đề giá cước, sau đợt điều chỉnh tăng giá xăng dầu vào cuối tháng 4 vừa qua.

Ngoài chi phí nhiên liệu, xe tải còn
phải gánh thêm phí cầu đường.
Trong số 40 đơn vị kinh doanh vận tải taxi thuộc Hiệp hội Taxi TPHCM, chỉ có khoảng 4 đơn vị điều chỉnh giá cước, những đơn vị còn lại vẫn đang trong giai đoạn thăm dò lẫn nhau.

Theo ông Lê Trung Tính - Phó phòng Vận tải công nghiệp - Sở GTCC, mỗi lần giá nhiên liệu tăng làm cho các đơn vị vận tải rất lúng túng: Không tăng giá cước sẽ gặp khó khăn; nhưng nếu tăng giá cước, sản lượng hành khách lại giảm.

Ông Trương Quang Mẫn - Phó Tổng GĐ Mai Linh Taxi - cho biết, để giảm bớt khó khăn, vừa qua Mai Linh Taxi đành phải điều chỉnh tăng nhẹ giá cước bình quân 200 - 250 đồng/km (tính từ kilômét thứ ba trở về sau). Tuy nhiên với mức điều chỉnh như vậy, Mai Linh Taxi vẫn phải bù lỗ do xăng tăng giá cho mỗi xe taxi bình quân khoảng 20.000 đồng/ngày. Và với toàn bộ số xe trong hệ thống trên toàn quốc, Mai Linh phải bù lỗ gần 100 triệu đồng/ngày.

Vì lẽ đó, các đơn vị vận tải taxi đề nghị Nhà nước cần phải có một biên độ cho phép tăng giá cước taxi. Chẳng hạn, khi nhiên liệu tăng bao nhiêu phần trăm, thì giá cước taxi được phép điều chỉnh tăng giá trong giới hạn bao nhiêu.

Tương tự, khối vận tải hàng hoá cũng rất bức xúc về giá cước. Dù rất muốn tăng giá cước, nhưng doanh nghiệp vẫn không tăng được. Bởi lâu nay, giá cước vận tải hàng hoá bị thả nổi. Giá cước chủ yếu dựa vào thoả thuận với chủ hàng, nên dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, tự hạ giá để tranh giành khách hàng...

Ông Nguyễn Mạnh Hải - Phòng Kế hoạch và Thương vụ Cty cổ phần vận tải ôtô số 2 (có khoảng 650 xe tải, với gần 1.000 nhân viên) cho rằng, để bù đắp chi phí giá nhiên liệu tăng đối với đơn vị vận tải hàng hoá không đơn giản: Doanh nghiệp tăng năng suất lao động thì vướng quy định chở quá tải; còn tăng chuyến lại càng không thể, vì quy định giờ cấm xe tải... Vì vậy, doanh nghiệp buộc phải cơ cấu lại tổ chức, cắt giảm những khoản chi phí khác, thậm chí ăn dần vào khoản khấu hao tài sản, song giải pháp này cũng chỉ mang tính tạm thời.

Thông qua Sở Tài chính và Sở GTCC, Hiệp hội Vận tải hàng hoá mạnh dạn đề nghị các cơ quan chức năng cho phép xe được chở quá tải từ 1-2 tấn so với quy định, nhằm bù đắp vào chi phí nhiên liệu tăng mà doanh nghiệp không tăng được giá cước. Đức Tài

Cùng ngày 7.6, bà Kim Anh - Phó chánh Thanh tra Sở Tài chính - cho biết, UBND TPHCM vừa giao Sở Tài chính phối hợp Sở GTCC và các ngành liên quan tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp vận tải; báo cáo thành phố đình chỉ và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng việc điều chỉnh giá xăng dầu để tăng giá cước, hoặc liên kết tăng giá cước không hợp lý.