Vận tải ôtô trước thềm hội nhập: Càng chạy càng... lỗ
Các Website khác - 12/11/2005
Vận tải ôtô trước thềm hội nhập:
Càng chạy càng... lỗ

Công Thắng
150 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp (DN) Hiệp hội Vận tải ôtô VN, cùng một số bộ, ngành liên quan... đã dự Hội thảo "Nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN vận tải ôtô trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế", tập hợp ý kiến phục vụ hội nghị Thủ tướng gặp DN sắp diễn ra trong tháng 12.2005.

Năng lực vận tải càng đầu tư
càng lỗ (ảnh chụp tại Bến xe
Phía Nam HN).
Năng lực quá thấp

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN - ông Nguyễn Mạnh Hùng -khẳng định: Khối lượng vận chuyển hàng hoá ngành vận tải ôtô chiếm trên 70%; khối lượng vận chuyển hành khách chiếm trên 90% tổng khối lượng vận chuyển của các phương thức vận tải. Tuy nhiên, quy mô của các DN vận tải ôtô phổ biến là DN vừa và nhỏ, riêng vận tải hành khách cả nước có trên 900 DN và gần 20.000 hộ kinh doanh. Công tác quản lý vận tải thực hiện tuỳ tiện; xe chạy một chiều, chở hàng quá tải đã trở thành phổ biến; tệ nạn "bến cóc, xe dù, cơm tù, lèn khách, bán khách" gây hậu quả nghiêm trọng... Việc buông lỏng quản lý của các DN đã làm cho ngành vận tải ôtô mất uy tín với khách hàng và là một nguyên nhân gây mất an toàn giao thông.

Theo tiến sĩ Lê Đăng Doanh - chuyên gia cao cấp: VN sẽ sớm trở thành đầu mối vận tải xuyên Á, đòi hỏi chúng ta phải cải thiện về luật lệ và an toàn giao thông cho phù hợp với thông lệ quốc tế, cần có thay đổi để cải thiện năng lực cạnh tranh cho các DN vận tải ôtô trong nước. Đại diện Viện Nghiên cứu kinh tế và phát triển - ông Vũ Quốc Huy - cho biết: Năng lực cạnh tranh hiện nay của ngành vận tải VN được đánh giá là thấp nhất trong khu vực Châu Á.

Kiên quyết chống... quá tải

"Giá cước vận tải quá thấp" - đó là một trong những bức xúc của hầu hết các DN vận tải ôtô. Theo quy định, giá cước xe không thuộc diện bị Nhà nước quản lý, nhưng trên thực tế các DN vẫn bị khống chế về giá. Được biết, 5 lần tăng giá xăng dầu từ đầu năm 2004 đến nay đã "đội" chi phí nhiên liệu lên 61% nhưng ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Vận tải Hà Nội - cho biết: "Đã đề nghị điều chỉnh giá cước, nhưng không ai duyệt". Nói về tác hại của giá cước bất hợp lý, ông Bùi Văn Quản - đại diện Hiệp hội Vận tải ôtô TPHCM - cho biết: "Sự tồn tại của chúng tôi là mài mòn trên các phương tiện và chi phí tiêu hao vào khấu hao tài sản cố định. Biết là vi phạm vẫn chạy; chạy xe để được "chết từ từ" chứ không chạy được xe là "chết tức khắc".

Nói về những loại tiêu cực trong lĩnh vực vận tải ôtô, chủ DN tư nhân Thanh Tùng đã khẳng định: "Chi phí hối lộ chiếm tới 30% doanh số là có thật". Vị chủ DN này kể: "Lái xe của tôi đủ giấy tờ, CSGT trèo lên cabin hạch hỏi: Đồng hồ tốc độ đâu, công tắc đèn đâu... phải mất hai trăm mới được yên". Cũng theo các DN, câu chuyện mãi lộ là do lái xe có vi phạm, nhưng việc giao quyền cho CSGT quá nhiều "quyền sinh quyền sát" với lái xe đã đẩy tài xế bị đối xử theo kiểu trừng phạt, săn đuổi... Nói về nạn bị bấm lỗ bằng lái, chủ DNTN Thanh Tùng kể: Chúng tôi có 100 ôtô tải, nhưng hàng chục xe không thuê được tài xế bởi các lái xe bị thu bằng lái, bị bấm hết lỗ. Lái xe nào của chúng tôi cũng bị bấm lỗ bằng lái. Để ngăn chặn tình trạng nêu trên, các DN đề nghị điều chỉnh lại quy định về tải trọng xe cho phù hợp. Đồng thời, kiên quyết chống nạn chở hàng quá tải ngay từ chủ hàng, từ cảng; tăng mức phạt nghiêm khắc đối với xe chở quá tải và không nên để các DN bao biện về việc do giá cước thấp phải chở quá tải để vi phạm. Chính chở hàng đúng tải trọng, các DN vận tải ôtô mới tăng được cước và bảo đảm an toàn giao thông.