![]() |
Hai công ty Phương Thảo và Mai Linh đang trong đợt khuyến mãi giảm giá vé (ảnh chụp chiều 9-11 tại bến xe miền Tây, TP.HCM) -Ảnh: H.T. Vân |
Tại TP.HCM, hiện giá cước vận tải đã giảm 5% và dự kiến tới đây giảm thêm 1,5%. Còn tại Hà Nội, hôm nay các chủ hãng xe sẽ họp để quyết định giảm giá cước.
Cước vận tải: khách hàng đốc thúc nhà xe
Ông Châu Văn Nhứt - chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải số 10 TP.HCM - cho biết trước đây khi giá xăng tăng, đơn vị vận tải đề nghị các chủ hàng cho điều chỉnh tăng giá cước. Nay giá xăng dầu giảm các chủ hàng yêu cầu các đội xe phải giảm giá cước. “Trong hai ngày qua, HTX đã điều chỉnh lại nhiều bảng báo giá của nhiều hợp đồng vận chuyển hàng hóa cho các chủ hàng theo sự thỏa thuận của đôi bên” - ông Nhứt nói.
Hiện giá xăng giảm nhưng vé xe đò vẫn chưa giảm, riêng hai công ty DVVT Phương Thảo và Mai Linh đang trong đợt khuyến mãi giá vé (ảnh chụp chiều 9-11 tại bến xe miền Tây) -Ảnh: H.T. Vân |
Nhà xe chở hành khách đang... tính
Ông Trương Văn Mẫn - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Mai Linh - cho biết hiện nay các bộ phận của công ty đang tính toán lại giá cước từng loại xe để trong vài ngày nữa sẽ công bố giảm giá cước taxi, xe đò và cả xe hợp đồng chở khách du lịch.
Chưa điều chỉnh cước vì ngại... thủ tục Theo các DN, việc giảm giá cước cho phù hợp với giá xăng dầu là việc phải làm. Tuy nhiên, để giảm hoặc tăng giá vé phải làm thủ tục nhiêu khê như in giá vé mới, gửi thông báo đến đơn vị quản lý thuế, bến xe vài ngày trước khi áp dụng giá vé mới. Do đó, trong số khoảng 300 DN vận tải ở bến xe miền Đông và bến xe miền Tây (TP.HCM) đến nay chỉ có khoảng 20 DN điều chỉnh giá vé xe đò giảm theo giá xăng dầu. |
Theo ông Đinh Quang Hiền - chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, việc điều chỉnh giá cước taxi không khó, nhưng các DN taxi ngại nhất là giá xăng dầu không ổn định sẽ làm các DN mất nhiều thời gian và chi phí đưa xe đến các trạm kiểm định đồng hồ tính cước taxi. Ông Trương Văn Mẫn cho biết phí kiểm định đồng hồ mỗi xe taxi là 70.000 đồng và kiểm định ban đêm thì tốn thêm tiền bồi dưỡng cho nhân viên kiểm định. Công ty cổ phần Mai Linh có 6.000 taxi hoạt động trong cả nước thì số tiền mỗi đợt kiểm định lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, cũng có nhà xe chưa điều chỉnh giá cước vì nhiều lý do. Ông Nguyễn Văn Phú - phó giám đốc Công ty Thiên Phú, có xe đò hoạt động ở bến xe miền Đông - cho biết hiện xe đò Thiên Phú chạy tuyến TP.HCM - Bà Rịa 50.000 đồng và TP.HCM - Vũng Tàu là 55.000 đồng/người, trong khi các DN khác chạy tuyến Bà Rịa hoặc Vũng Tàu lấy cùng một giá 55.000 đồng/người. Như vậy, giá vé xe đò của Thiên Phú đang thấp hơn so với các DN cùng tuyến đường nên đơn vị sẽ xem xét điều chỉnh giá cả khi thấy phù hợp.
Tại bến xe miền Tây, ông Nguyễn Hữu Mãng - giám đốc Công ty Phương Thảo - cho biết cách đây vài ngày đơn vị đã giảm giá vé TP.HCM - Cần Thơ từ 85.000 đồng còn 80.000 đồng/người, giảm giá vé TP.HCM - Cà Mau từ 135.000 đồng còn 130.000 đồng/người. Với đợt giá xăng dầu giảm lần này đơn vị sẽ xem xét giảm giá vé cho phù hợp và mức giảm như thế nào sẽ được tính toán cụ thể trong tuần này.
NGỌC ẨN
Đưa giá cước về trước 21-7 Ông Nguyễn Mạnh Hùng - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN - cho biết trong 7-10 ngày tới giá cước vận tải sẽ giảm bằng mức bốn tháng trước đây. Theo ông Hùng, giá xăng dầu cùng giảm 1.000 đồng/lít là mức giảm cao nhất so với các lần trước. Trong năm lần giảm giá vừa qua, giá xăng dầu đã trở về đúng mức trước lúc tăng vào ngày 21-7-2008, giá xăng giảm được 31%, giá dầu giảm 19%. Khi xăng dầu tiếp tục giảm lần thứ tư, Hiệp hội Vận tải ôtô VN có văn bản khuyến cáo và nhiều đơn vị vận tải đã giảm giá. Lần này xăng dầu giảm tiếp 1.000 đồng/lít thì không có lý do gì để các DN không giảm cước vận tải. Ông Hùng cũng cho rằng các DN vận tải nếu không giảm cước sẽ rất khó cạnh tranh với DN tiến hành giảm cước và sẽ bị mất thị phần. Vì vậy, các DN vận tải sẽ giảm giá vé, giá cước bằng mức trước ngày 21-7-2008. Nếu các DN không giảm cước, hiệp hội sẽ có khuyến cáo và đề nghị các DN tính toán lại giá trị đầu vào để đưa ra mức cước hợp lý. Một số lãnh đạo các DN vận tải ở phía Bắc cho biết sẽ họp hội đồng quản trị vào hôm nay (10-11) để cân đối lại chi phí xăng dầu đầu vào và đưa ra giá cước giảm hợp lý. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Nguyễn Mạnh Hùng, với mức lãi suất các DN vận tải vay ngân hàng là 18% như hiện nay thì giá cước được giảm lần này cũng chỉ có thể tồn tại đến hết năm 2008. Sau đó, mức cước sẽ phải tăng do từ 1-1-2009 lương và thuế đều tăng. TUẤN PHÙNG |
▪ Xăng dầu giảm: Nơi bảo lãi, chỗ kêu lỗ! (10/11/2008)
▪ Mười lời khuyên cho các doanh nghiệp trẻ (08/11/2008)
▪ Từ 12h hôm nay, xăng giảm 1.000 đồng/lít (08/11/2008)
▪ Sắp có sản phẩm nông nghiệp biến đổi gien (07/11/2008)
▪ Lạm phát được kiềm chế, lãi suất còn giảm (06/11/2008)
▪ Khai mạc hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2008 (05/11/2008)
▪ Cơ hội cho “rau tử tế” (03/11/2008)
▪ Mua bán doanh nghiệp: Cẩn trọng, tránh bán hớ (03/11/2008)
▪ Siêu thị khan hàng, giá rau xanh đã “lên trời” (03/11/2008)
▪ Ngân hàng đang lo... thừa tiền (01/11/2008)