Giúp cơ thể duy trì nguồn năng lượng tự nhiên
Các Website khác - 06/10/2008

Cơ thể thiếu ít vitamin và khoáng chất vẫn tự điều chỉnh được, thế nhưng nếu để tình trạng thiếu hụt kéo dài thì sẽ gặp nhiều rắc rối. Nên trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn cần phải chú ý cung cấp đầy đủ các vitamin cần thiết.

 

Cơ thể con người là một cỗ máy hoàn hảo. Để duy trì mọi hoạt động của cỗ máy đó, cơ thể luôn phải cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất cần thiết. Ngoài thực phẩm - nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất chính, bạn có thể uống thêm những viên bổ sung vitamin và khoáng chất để giúp cơ thể có đầy đủ năng lượng cần thiết. 

 

Bạn có thể uống thêm những viên bổ sung vitamin và khoáng chất để giúp cơ thể có đầy đủ năng lượng cần thiết

 

Vai trò của vitamin và khoáng chất

 

Không một ai dám chắc rằng lượng thức ăn hàng ngày mà cơ thể nhận được đã cung cấp đủ những chất bổ dưỡng thiết yếu. Thực tế đã chứng minh, cơ thể nếu thiếu ít vitamin vẫn tự điều chỉnh được, thế nhưng việc thiếu hụt kéo dài thì sẽ gặp nhiều rắc rối.

 

Mà một trong những rắc rối dễ nhận thấy nhất chính là sự mệt mỏi thường xuyên, suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể, giảm trí nhớ và mất phương hướng trong cuộc sống. Chính vitamin và các nguyên tố vi lượng là những dưỡng chất giúp cơ thể thực hiện quá trình chuyển hóa năng lượng và hoạt động bình thường.

 

Vitamin tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất trong tế bào, duy trì các mô liên kết, trung hòa các gốc tự do, tăng cường tuần hoàn máu, chống oxy hoá mạnh….Trong khi đó, khoáng chất có vai trò xúc tác hỗ trợ các men (enzym), giúp cơ thể hoạt động dẻo dai và có một nguồn sinh lực dồi dào. Có thể kể tên một số các vitamin và khoáng chất luôn gắn liền với chế độ dinh dưỡng như vitamin A, C, E, D, vitamin nhóm B, acid folic, Ca, Mg, Zn, Mo, I, Cu, P, K…

 

Đối tượng cần quan tâm

 

Đối với trẻ em đang tuổi lớn, nhu cầu về vitamin và khoáng chất cần được quan tâm sớm, nếu thiếu hụt trẻ em sẽ bị chậm phát triển, kém trí nhớ, cơ thể phản ứng chậm chạp và không thông minh (thiếu kẽm, sắt, magie…) Đối với người lớn, đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh, việc cung cấp không đầy đủ các chất cần thiết rất dễ đưa đến tình trạng béo phì do hormon sinh dục nữ giảm dần dẫn đến mỡ dưới da tích tụ lại, loãng xương do giảm hấp thu can-xi, thiếu máu do thiếu sắt, thoái hóa khớp…

 

Nhu cầu vitamin và khoáng chất cũng gia tăng ở những người làm việc căng thẳng, quá sức, những người chơi thể thao… những người đang dưỡng bệnh. Đặc biệt đối với những người ăn uống kém, ăn chay trường, ăn kiêng để giảm cân, phụ nữ dùng thuốc ngừa thai, người bệnh dùng thuốc kháng sinh lâu ngày… thì nhu cầu về vitamin và khoáng chất cần gấp nhiều lần người khoẻ mạnh.

 

Tóm lại, không có đối tượng ngoại lệ trong việc bổ sung thêm vitamin và khoáng chất trong khẩu phần ăn hàng ngày. Không thể phủ nhận mối liên hệ giữa tinh thần và môi trường sống đã góp phần không nhỏ vào sức khỏe con người. Tác động đến sức khoẻ con người có đến 60% từ môi trường bên ngoài, và phần còn lại là do bản thân mỗi người. Tuy nhiên, dù chiếm tới 40% tác động đến sức khoẻ nhưng cách sống và thói quen ăn uống của con người vẫn còn nhiều điều bàn luận.

 

Để giúp cơ thể duy trì nguồn năng lượng tự nhiên, chúng ta cần bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể hoạt động có hiệu quả. Một sức sống mới trong một cơ thể năng động luôn là tiền đề cho một tương lai hạnh phúc.

 

Theo Bích Thảo

MonNgon_new