Mất ngủ do mệt mỏi
Các Website khác - 21/11/2007
Hiện nay, mất ngủ rất phổ biến, đặc biệt là đối với những người lao động trí óc. Dường như mất ngủ đã trở thành “bệnh dịch” của cuộc sống hiện đại và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Trên thực tế có rất nhiều kiểu mất ngủ: tỉnh giấc vài lần trong một đêm;  thức trắng tới sáng; ngủ không đẫy giấc.

Nguyên nhân chính xuất hiện những cơn mất ngủ là do căng thẳng và trầm cảm. Để có thể ngủ được khi muốn, trước tiên cần phải chú ý đến lối sống của bản thân. Nếu đầu óc luôn quay cuồng vì công việc hơn 10 tiếng một ngày và nghỉ phép lại không quá 2 tuần, thì “cơ hội” mắc chứng “mệt mỏi kinh niên” là rất lớn. Thế nên, tốt nhất là hãy vứt mọi lo lắng trước khi bước về nhà.

Ngoài ra, chất cồn, hút thuốc và một số loại thuốc phá hủy vitamin B trong cơ thể có thể làm phiền giấc ngủ của bạn.

Đừng để chứng mất ngủ hành hạ bạn

Mozart, hoa quả và tình dục

Các chuyên gia đã đưa ra rất nhiều chương trình giúp khắc phục bệnh mất ngủ. Trong số đó có những phương pháp rất đơn giản và hiệu quả giúp cơ thể nhanh chóng thư giãn, quên hết những quan tâm thường ngày và chìm vào giấc ngủ.

- Những giai điệu êm dịu của Mozart là cách tốt nhất giúp bạn thả lỏng và ngủ sâu giấc.

- 30 phút đi dạo trước khi ngủ là cách thư giãn hệ thống thần kinh rất tốt.

- Hãy tặng cho cơ thể “sự mệt mỏi khỏe mạnh”. Phương pháp tốt nhất là những bài tập thể dục nho nhỏ.

- Sau 6 - 7h tối bạn không nên ăn thêm gì nữa. Nếu quá đói, hãy uống một cốc sữa hoặc ăn một loại hoa quả nào đó.

- Tắm muối biển hoặc tắm vòi hoa sen rất tốt cho một giấc ngủ sâu. Nhiệt độ nước tốt nhất là không cao hơn 37oC, và tắm không quá 10 - 15 phút.

- Cố gắng xây dựng cho mình một thời khóa biểu: ngủ và dậy đúng giờ.

- Trước khi ngủ hãy uống một cốc sữa ấm với mật ong.

- Hạn chế trà, cà phê và các đồ uống kích thích vào cuối ngày.

- “Chuyện ấy” sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

- Xem chương trình vui nhộn, đọc một câu truyện nhỏ sẽ rất hiệu quả cho giấc ngủ của bạn.

Vĩnh Thương (Theo D.T )