Thuốc nhỏ có thể gây mù mắt
Các Website khác - 04/08/2005

Thường xuyên sử dụng thuốc nhỏ mắt có thể gây mù mắt
TTO - Thường xuyên sử dụng thuốc nhỏ mắt có thể làm tổn thương mắt và thậm chí là có thể gây mù mắt, Hiệp hội các bác sĩ phẫu thuật mắt tư nhân của Hong Kong (HKAPES) cảnh báo.

HKAPES cho biết hầu hết thuốc nhỏ mắt đều có các chất dùng để bảo quản có hại cho mắt. Nếu dùng chúng thường xuyên, hơn 6 lần/1 ngày, cặn của các chất bảo quản có thể tích lũy và gây tấy mạn tính, thậm chí làm nhiễm trùng giác mạc và gây mù vĩnh viễn.

Một cuộc khảo sát do Trường ĐH Hong Kong thực hiện nhận thấy hầu hết dân chúng không biết đến nguy cơ này. Có gần 70% trong số 518 người tuổi từ 20-50 được hỏi biết các chất dùng để bảo quản có trong thuốc nhỏ mắt là có hại nhưng họ không cho rằng chúng có ở hầu hết thuốc nhỏ mắt.

Chủ tịch HKAPES John Chang nói rằng các chất dùng để bảo quản, đặc biệt là chất làm sạch, có thể dẫn tới mờ mắt và làm kéo dài thời gian hồi phục sau khi phẫu thuật mắt. Những người sử dụng kính sát tròng cũng có thể có nguy cơ này.

Chỉ có 17% người được hỏi cho biết khi sử dụng thuốc nhỏ mắt, họ có đến nhờ bác sĩ khoa mắt tư vấn, còn lại hầu hết thích đi mua ở các tiệm thuốc hơn.

“Khi mua thuốc nhỏ mắt, người dân nên xem xét về thành phần, liều dùng và tác dụng phụ của thuốc”, Chan nói. HKAPES cũng khuyên nên đến kiểm tra mắt tại bác sĩ chuyên khoa mỗi năm.

TƯỜNG VY (Theo Xinhua)