Trẻ em xem truyền hình quá nhiều sẽ học kém
Các Website khác - 15/07/2005
Đã có rất nhiều nghiên cứu về đề tài truyền hình và tác động đối với người xem, nhất là với đối tượng dễ "thu hút" như trẻ con. Qua những nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học tương đối nhất trí ở một điểm, rằng trẻ con khi xem truyền hình quá mức sẽ chịu tác động tiêu cực đến trí khôn.
Như mọi bộ phận trong cơ thể, bộ não lớn dần với năm tháng, nhưng nó còn khác ở chỗ ngày càng phát triển các đường thần kinh liên lạc nội bộ trong khi giao tiếp với môi trường. Những năm đầu sau khi chào đời, giữa 100 tỷ tế bào thần kinh xuất hiện vô số đường nối mà một số sau này trong quá trình học hỏi và thích ứng với thế giới chung quanh sẽ bị giảm thiểu dần - tới 50% cho đến tuổi dậy thì, một số "đường truyền" khác - thường xuyên được sử dụng hay ta vẫn gọi là "động não" - thì lại tăng trưởng. Tóm lại, mạng lưới dây thần kinh là chỉ số tin cậy cho biết chủ nhân của nó học tập và phát triển đến mức nào.

Trẻ con, nhất là trong những năm đầu đời còn nhiều điều phải học hỏi, hoạt động não cực kỳ mạnh, vì vậy động thái này tiêu hao gấp đôi năng lượng như ở người lớn. Trẻ con cũng nhạy bén với những gì mới mẻ, trong khi càng lớn lên và có thêm kinh nghiệm thì chỉ tăng tính "ù lì". Điều đó giải thích tại sao chúng dễ dàng học ngoại ngữ một cách vô thức và nhẹ nhàng tiếp cận cũng như hòa đồng với khung cảnh văn hóa mới.

Quan sát trẻ con ở lứa tuổi trước khi đến trường, các nhà nghiên cứu tỏ ra lo ngại vì thấy chúng tiêu hao một lượng thời gian quá lớn trước màn ảnh nhỏ. Cuộc vật lộn mưu sinh, đời sống thị trường gấp gáp vô tình đã tạo cho các bậc cha mẹ một công cụ khá thuận tiện để "dỗ" trẻ con, đó là chiếc máy truyền hình mà đi đâu cũng thấy hoạt động không mệt mỏi. Đối với trẻ nhỏ dưới 3 năm tuổi, có thể nói là hầu như không (thể) có chương trình riêng cho chúng, và nếu có xem cũng chưa đủ trí khôn khả dĩ tiêu hóa học hỏi thêm điều gì mới.

Một số công trình nghiên cứu chỉ rõ rằng trẻ em xem truyền hình quá độ sau này sẽ có những biểu hiện tiêu cực về sức tiếp thu kiến thức cũng như trí thông minh nói chung. Tuy cần có khoảng thời gian dài hơi hơn để đưa ra kết luận thấu đáo, song những nhận định ấy nên làm cho các bậc phụ huynh giật mình. Frederick J. Zimmerman và Dimitri ACristakis ở ĐHTH Washington (Seattle) năm 1986 bắt đầu một cuộc điều tra 11.000 trẻ con về thói quen xem truyền hình và hậu quả của nó, kết quả vừa được công bố trong một tạp chí y học chuyên ngành. Lấy thí dụ 1.800 trẻ em lên 6 tuổi vào thời điểm thẩm định (năm 1994, 1996, 1998 và 2000) để xét tình trạng của chúng trong giai đoạn 3-5 tuổi, nhóm nghiên cứu thấy rằng mỗi ngày chúng xem truyền hình trên 2 giờ, và hồi dưới 3 tuổi là 1,3 giờ/ngày. Những đứa trẻ dưới 3 tuổi mà thường xuyên xem truyền hình thì khi nhập trường khả năng đọc và làm tính kém hơn các bạn. Trên 3 tuổi, truyền hình khuyến khích học đọc chữ và củng cố trí nhớ ngắn hạn.

Một công trình nghiên cứu ở New Zealand đăng tải trên cùng tạp chí cho thấy trong số trẻ em xem truyền hình quá độ ở giai đoạn 5-15 tuổi thì tỷ lệ tốt nghiệp đại học lúc 26 tuổi kém hẳn. Tựu trung là thời gian xem truyền hình trên 2 giờ/ngày không lợi. Có sự trùng hợp khá nổi bật giữa thói quen lạm dụng truyền hình và hiện trạng kinh tế xã hội của bố mẹ cũng như chỉ số thông minh thấp.

Dina L. G. Borzekowski và Thomas N. Robinson ở trường y tế cộng đồng Johns Hopkins Bloomberg đã quan sát học sinh lớp ba tại 6 trường học ở California. Những đứa trẻ có máy thu hình trong phòng riêng (số này chiếm 70%) đều đọc và làm tính kém hơn so với học sinh cùng lớp. Thời gian xem truyền hình của chúng cũng vì điều kiện "thuận lợi" đó mà nhiều hơn các bạn tới 2 giờ/ngày. Cũng nên biết thêm rằng các bậc cha mẹ không chiều con bằng một chiếc máy thu hình trong phòng trẻ con thì cũng bỏ nhiều thời gian chăm sóc con cái hơn.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng đi đến một kết quả đáng quan tâm khác: trẻ con hay xem truyền hình, nhưng có máy tính thì cũng học khá hơn những bạn học thụ động khác chỉ biết cắm đầu vào truyền hình, và những đứa trẻ ưa nghịch máy tính và không có TV trong phòng riêng là những đứa học giỏi nhất!

Trong thời gian quan sát, các học sinh được bố mẹ mua cho một máy thu hình đặt vào phòng riêng thì cũng giảm thành tích học tập, trong khi lũ trẻ bị tịch thu TV đột nhiên có điểm tốt hơn. Lời kết luận xin nhường cho các bậc phụ huynh. Không ai dám quả quyết rằng trẻ con có TV trong phòng nhất định sẽ học kém đi, song giỏi lên thì chắc chắn là không. Cuộc sống vật chất đi lên không phải bao giờ cũng tránh được những hệ lụy bất cập, TV là một tiến bộ kỹ thuật đáng nể, chỉ có người sử dụng mới quyết định được mức độ và hình thức khai thác. Song khi nhiều bậc phụ huynh viết thư khẩn thiết xin nhà đài ngừng chiếu "Hoàn Châu cách cách" vào trước mùa thi để con cái của họ khỏi bị sao nhãng ôn luyện thì ai là người đáng trách?

Theo Thể thao và Văn hóa