Trong khi mọi người đang hối hả lo tết cho gia đình, vẫn có nhiều người cố quên đi những rộn ràng của ngày xuân, không khí nồng ấm của thời khắc đoàn tụ cuối năm. Họ vẫn miệt mài với công việc để các công trình phục vụ xã hội được hoàn thành đúng hạn.
Những công nhân, chuyên gia sẽ đón tết trên công trường xây dựng cầu Khánh Hội (thuộc dự án đại lộ đông - tây, TP.HCM), công trình thủy điện Sơn La, Nhà máy lọc dầu Dung Quất...
Kỹ sư Mai Quốc Phong chỉ huy công nhân lắp lan can cầu Khánh Hội trong đêm 18-1 - Ảnh: T.CƯỜNG |
Các em thiếu nhi ở P.9, Q.4, TP.HCM thích thú chụp ngay những bức ảnh trên cầu Calmette sáng 20-1 sau khi thông xe - Ảnh: THANH ĐẠM |
Để đảm bảo tiến độ cho những cây cầu, những con đường mới, các công nhân phải đón xuân trên công trường - Ảnh: TRUNG CƯỜNG |
Đêm không ngủ
Thông xe cầu Calmette và cầu Trần Khánh Dư Ngày 20-1, phát biểu tại lễ thông xe cầu Calmette - nhánh cầu chính nối từ Q.1 qua kênh Bến Nghé về Q.4 (thuộc dự án đại lộ đông - tây), ông Nguyễn Thành Tài - phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM - cho biết công trình này góp phần giảm áp lực giao thông và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở TP.HCM. Cầu Calmette được xây dựng với quy mô sáu làn xe lưu thông và có sáu nhánh cầu, trong đó hai nhánh cầu chính từ đường Calmette qua đường Hoàng Diệu. Ông Trần Quang Phượng - giám đốc Sở GTVT TP - cho biết có cầu Calmette sẽ làm giảm áp lực giao thông cho cầu Ông Lãnh và cầu Kênh Tẻ. Tiếp đó ngày 24-1, dự án đại lộ đông - tây sẽ khánh thành cầu Khánh Hội (Q.1, Q.4), đến cuối tháng 3-2009 tiếp tục thông xe cầu Chà Và, cầu Chữ Y và đến cuối năm 2009 hoàn thành các cầu Nước Lên, Rạch Cây (Q.2), Lò Gốm (Q.6)... * Cùng ngày 20-1, Công ty Quản lý công trình giao thông cầu phà cũng thông xe cầu Trần Khánh Dư từ Q.1 qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè về Q.Bình Thạnh. Cầu Trần khánh Dư được xây dựng gồm hai nhánh cầu, trong đó mỗi nhánh cho lưu thông một chiều, cho phép ôtô tải dưới 1,5 tấn và xe chở người dưới chín chỗ được phép lưu thông qua cầu. N.ẨN |
Để kịp thông xe, hơn hai tháng nay nhiều kỹ sư, công nhân từ các gói thầu khác được tăng cường về đây. Họ như chạy đua với thời gian. Nhưng cuộc đua dường như không cân sức. Không cách nào khác, họ tự nguyện tăng ca hai, ca ba. “16 chiếc xe lu, lu tay, đầm cóc được huy động hết công suất” - ông Lê Thành Hưng, giám đốc Công ty Hiệp Tâm, nhà thầu phụ, nói.
Kỹ sư Tỉnh tất bật ngược lên dốc cầu rồi lại đảo xuống chân cầu mố bắc (phía Q.1) để đốc thúc, giám sát công nhân. Bước chân anh vội vã. Trời lạnh nhưng rịn trên trán anh những giọt mồ hôi. Anh Tỉnh mới được tăng cường từ công trường thi công hầm Thủ Thiêm về đây để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Khánh Hội. Phía bên kia mố nam (phía Q.4), kỹ sư Mai Quốc Phong hết chỉ huy công nhân lắp đặt lan can cầu rồi lại đốc thúc, nhắc nhở anh em nơi khác làm đúng chuẩn.
Hơn hai năm nay, anh Phong gắn bó với cây cầu bằng những ca trực đêm. Gió phía sông thổi ù ù mang hơi lạnh sông nước. Nhưng nhìn quanh, kỹ sư chỉ mặc bộ đồng phục, còn công nhân phong phanh chiếc áo mỏng. Anh Phong nói những đêm của tuần trước, trời trở lạnh, anh em công nhân, kỹ sư vừa làm vừa co ro. Nhiều người cảm lạnh nhưng vẫn ráng sức làm cho kịp tiến độ.
Thông cầu rồi tính
Hỏi chuyện chuẩn bị tết, chúng tôi nhận được câu trả lời: “Chưa có lịch nghỉ tết, nhưng chắc phải sau thông xe cầu”. “Bọn tôi gắng làm cho kịp thông xe và để sớm về quê” - công nhân Nguyễn Văn Ánh nôn nao.
Chân thoăn thoắt bê rổ đá dăm, chị Lê Thị Thúy nói: “Hai vợ chồng tôi và hai con lên đây làm được mấy tháng rồi. Tết sắp đến nhưng công trường vẫn chưa hoàn tất nên cả gia đình bảo nhau ở lại làm cho đến ngày thông xe”. Cả nhà dắt díu nhau vào Sài Gòn, ngôi nhà lá của chị ở miệt vườn H.Thanh Bình, Đồng Tháp cửa đóng im ỉm. “Chừng nào về thì chuẩn bị tết” - chị Thúy vừa nói vừa cắm cúi làm việc.
Những lúc nghỉ mệt, đứng trên cầu chị Thúy nhìn ra vùng sáng nhấp nháy ánh đèn. Đường Nguyễn Huệ cách cầu chưa đầy 300m nhưng chị chưa một lần dạo chơi ngắm cảnh. “Công việc nhiều quá không dám nghỉ để đi mua vé xe. Đến ngày nghỉ không biết có xe về không nữa” - Nguyễn Tấn Phượng, quê Quảng Ngãi, mắt xa vợi nói.
“Chúc tết mẹ từ công trường”
23 tháng chạp, trong khi mọi người đưa ông Táo về trời, dưới ánh nắng gay gắt trên công trường xây dựng cầu Nguyễn Văn Cừ (Q.1, Q.5 qua Q.4 và Q.8, TP.HCM), các công nhân ngồi trên xe lu lớp bêtông nhựa đường của đường dẫn vào cầu ở phía Q.1 và Q.5 phải chạy tới chạy lui liên tục.
Một cán bộ của Sở GTVT TP cho biết các kỹ sư và công nhân trên công trường đang làm việc ba ca để đúng ngày 29 tháng chạp (24-1) thông xe nhánh cầu Nguyễn Văn Cừ từ Q.1 và Q.5 qua kênh Bến Nghé về Q.4. Riêng nhánh cầu từ Q.4 qua kênh Tàu Hủ về Q.8 sẽ thông xe vào cuối tháng 3-2009. Như vậy, tết này bên cạnh cầu Calmette, Khánh Hội, người dân từ Q.4 về trung tâm TP sẽ thuận lợi hơn khi có thêm cầu Nguyễn Văn Cừ.
Công nhân Bùi Đa Huy, 35 tuổi, quê ở Quảng Ngãi, tâm sự cầu Nguyễn Văn Cừ là chiếc cầu đẹp nhất trong các cầu anh từng tham gia, anh rất sung sướng khi từng ngày ngắm nhìn cầu Nguyễn Văn Cừ sắp hoàn thành. Anh Huy nói tết này sẽ ở lại công trường để bảo vệ vật tư, thiết bị. “Dù không được đón giao thừa và ăn tết ở quê nhà, nhưng mồng 1 tết từ công trường tôi sẽ gọi điện thoại về chúc mừng mẹ thọ để sống với con, với cháu”.
Đi dọc đường công vụ cạnh 14km đường cầu cạn đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương mới cảm nhận hết sự hoành tráng của công trình này. Công trình có bốn làn ôtô tốc độ cao và hai làn xe dừng khẩn cấp. Đường vào nút giao thông Bến Lức (Long An) còn đầy cát do đang gia tải nên xe tải chở nhựa đường vào công trình tung bụi mù mịt.
Theo ông Đỗ Ngọc Dũng - phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, để kịp tiến độ thông xe đợt một đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương vào cuối tháng 6-2009, hơn 3.200 kỹ sư công trường phải tất bật lao động trong những ngày cuối năm.
Anh Nguyễn Vũ Mão, 33 tuổi, quê ở Thanh Hóa, có mười năm làm nghề xây dựng, trong đó có ba năm gắn bó với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cho biết công trường làm việc ba ca, cực nhất là làm ca từ 0g-6g sáng vì sương đêm, gió lạnh. Tuy nhiên bữa ăn bồi dưỡng giữa ca là cháo gà, cháo vịt hoặc một vài chén cơm với đồng nghiệp cũng làm ấm lòng người thợ. Anh chia sẻ: “Hạnh phúc của tôi là được tham gia một công trình quốc gia. Có đường cao tốc, đất nước mình sẽ phát triển nhanh hơn”.
TRUNG CƯỜNG - NGỌC ẨN
Thủy điện Sơn La không nghỉ tết
Những ngày giáp tết, công trường thủy điện Sơn La vẫn sôi động. Tất cả đang dồn sức góp phần vào thắng lợi của mục tiêu năm 2009, hướng tới đạt kế hoạch phát điện tổ máy số 1 vào năm 2010. Với Công ty cổ phần Lắp máy 10, nhiệm vụ năm nay phải hoàn thành lắp đặt hơn 21.000 tấn thiết bị, gấp ba lần so với năm ngoái. Trong tết này đơn vị đã bố trí 300 công nhân ở lại làm việc. Ngoài lương, tiền thưởng tết, công ty đã chuẩn bị đầy đủ các món ăn ngày tết như bánh chưng, kẹo mứt để anh em vui xuân. Bước vào năm 2009, công trường phấn đấu hoàn thành xây dựng toàn bộ con đập với khối lượng gần 3 triệu mét khối để đảm bảo mục tiêu tích nước. Nhiều bạn trẻ đã tình nguyện ở lại với công việc. Với công nhân Bùi Bình Quyền, Xí nghiệp Sông Đà 909, đây là năm thứ hai anh ở lại công trường ăn tết. Nhìn từng chuyến xe ca chở công nhân về quê ăn tết anh không khỏi chạnh lòng, nhưng vì công việc anh không ngần ngại ở lại. “Thôi thì để sau tết, khi có người lên thay tôi sẽ lại về với gia đình, vợ con” - anh Quyền tâm sự. 30 phút dừng tay đón giao thừa Ngày 20-1, ông Nguyễn Hoài Giang, phó tổng giám đốc kỹ thuật, phó trưởng ban chạy thử Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi), cho biết Tết Kỷ Sửu năm nay hơn 3.000 chuyên gia, kỹ sư và công nhân đón tết trên công trường để Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho mẻ sản phẩm đầu tiên vào ngày 25-2 tới. Tính đến giữa tháng 1-2009, tiến độ xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đạt 99%, công tác chuẩn bị, chạy thử đạt 58%... Tết năm nay các chuyên gia, kỹ sư và công nhân làm việc liên tục hai ca, ba kíp trực (mỗi ca 12 giờ). Vào thời khắc giao thừa Tết Kỷ Sửu, ban quản lý dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ tổ chức chúc tết chuyên gia, kỹ sư và công nhân khoảng 30 phút ngay trên công trường. Dự kiến sáng mồng 4 tết, nhà máy sẽ nhập thêm 80.000 tấn dầu thô, nâng tổng số 160.000 tấn được nhập vào bồn bể chứa đảm bảo đủ phục vụ vận hành... Còn mẻ bêtông cuối năm Cuối chiều 25 tết, tại công trường thi công dự án trọng điểm nút giao thông ngã tư Kim Liên - Đại Cồ Việt (Hà Nội) vẫn còn tới hơn 200 người nhấp nhô dưới tận đáy sâu công trình hầm ngầm của dự án. Anh Nguyễn Văn Quyến (quê Quảng Bình) tâm sự: “Đã ba năm rồi, năm nào về tới nhà đón tết cũng sang chiều 30. Năm nay đơn vị xây dựng thuộc công ty đảm trách một phần trong gói thầu thi công dự án nút giao thông trọng điểm ngã tư Kim Liên - Đại Cồ Việt, mà kế hoạch tới tận 29 tết mới là ngày đổ nốt mẻ bêtông cuối cùng nên lại một năm nữa về tới nhà cũng là lúc năm mới rập rình đầu ngõ”. Anh hài hước: làm việc giữa công trường trung tâm TP Hà Nội nên chỉ cần ngước mắt lên là có thể thấy tết đến gần thế nào. “Không khí ấy anh em đã cảm nhận từ gần mười ngày qua khi đường phố Hà Nội nơi đâu cũng thấy cảnh tấp nập mua sắm đào, quất, nhưng nửa hầm ngầm anh em vẫn động viên nhau... mua sớm quất, đào lại héo sớm”. Ông Vũ Đình Quảng - giám đốc đơn vị thầu phụ dự án nút giao thông Kim Liên - Đại Cồ Việt, cho biết đang là “mùa” chạy đua với tiến độ nên cả tuần nay hơn 200 công nhân của nhà thầu chính và nhà thầu phụ bận tối mắt từ sáng tới khuya... H.THÁI - M.THU - X.LONG |
Theo Tuoi Tre Online
▪ Nhộn nhịp chợ nổi Cái Răng (21/01/2009)
▪ Đà Lạt: Bất ngờ mai anh đào (21/01/2009)
▪ Chạy đua 'tút' lại nhan sắc ngày Tết (21/01/2009)
▪ Nữ sinh “khóc” trên đường về quê (21/01/2009)
▪ Cầu siêu cho các hương hồn tại chợ 19/12 (21/01/2009)
▪ Cồng kềnh ra phố ngày xuân (21/01/2009)
▪ Vượt đại ngàn trao quà tết cho bà con vùng cao (21/01/2009)
▪ Hoàn tất thủ tục khai thuế cho người phụ thuộc trước tháng 7 (21/01/2009)
▪ Biếu Tết thời lương, thưởng kém (21/01/2009)
▪ Se lạnh ở miền Bắc, ấm áp ở miền Nam dịp Tết (21/01/2009)