Giao thông: những tín hiệu trái dấu
Các Website khác - 26/10/2005
Tắc đường vẫn là cảnh
thường xuyên xảy ra ở
các đô thị lớn.
Nhịp độ và lưu lượng giao thông những tháng cuối năm thường tăng lên. Hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) vừa khẩn trương hơn, mặt khác cũng bộc lộ và đặt ra những vấn đề cần phải giải quyết trong giai đoạn tiếp theo. Cụ thể là những vấn đề gì?
Về tín hiệu tích cực, theo chúng tôi có mấy điểm chính sau đây:

Một là, so với cùng kỳ năm ngoái, chín tháng đầu năm tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả ba mặt về số vụ (giảm 17,7%), số người chết (giảm 5,5%) và số người bị thương (giảm 22,7%). Nếu phấn đấu cật lực giữ được mức này, thì đây là năm thứ ba thực hiện được mục tiêu kiềm chế TNGT, tính theo số tuyệt đối.

Hai là, càng về cuối năm, một số địa phương càng có những biện pháp quyết liệt hơn như thủ đô Hà Nội xử lý mạnh tay những vi phạm thường bị bỏ qua trước đây; ngay từ đầu năm học, TP Hồ Chí Minh tập trung ngăn chặn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy đến trường; Hải Dương mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ; Yên Bái tiếp tục kiên trì thực hiện quy định bắt buộc "ngồi lên xe máy là đội mũ bảo hiểm"... Một điều không kém phần quan trọng là về cơ bản, dư luận xã hội đồng thuận và ủng hộ những biện pháp kiên quyết nói trên.

Ba là, công tác bảo đảm trật tự ATGT tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Nhà nước và bước đầu thu hút các nhà tài trợ quốc tế. Thí dụ: Vừa qua, Chính phủ đã có chỉ thị về chấn chỉnh trật tự ATGT thủy nội địa (tổng điều tra phương tiện, người lái và tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm) nhằm tạo bước chuyển mới trong công tác này. Ngày 5-10, hiệp định tín dụng trị giá 31,73 triệu USD của Ngân hàng Thế giới hỗ trợ cho Dự án ATGT đường bộ Việt Nam đã được ký tại Hà Nội...

Mấy vấn đề đáng quan tâm:

Một là, phương tiện cá nhân tăng nhanh. Chín tháng qua đã có thêm 74.000 ô-tô, 1.596.899 xe máy tham gia giao thông, mức tăng cao nhất trong mấy năm gần đây. Xét về tương quan số học, nhu cầu đi lại tăng thì phương tiện giao thông tăng là điều bình thường.

Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở hạ tầng của nước ta, phải hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển vận tải công cộng, nhất là các đô thị, nhưng xem ra các biện pháp này không mấy hiệu lực. Ở Hà Nội, mặc dù xe buýt khá phát triển, tuy nhiên do mật độ xe máy trên đường quá dày, nên ùn tắc giao thông đang có dấu hiệu tăng lên.

Hai là, công tác bảo đảm trật tự ATGT tuy tiến bộ song chưa vững chắc; TNGT tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao (mỗi ngày 32 người chết) và tiềm ẩn nhiều nguy cơ (nhận thức và ý thức người tham gia giao thông cũng như chất lượng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật phương tiện còn không ít hạn chế).

Ðể tạo chuyển biến các mặt nói trên đòi hỏi một quá trình, không thể nôn nóng. Mặt khác, không thể kéo quá dài các giải pháp nặng về tình thế, thiếu tầm nhìn xa và tổng thể, nhất là đối với việc giải quyết giao thông đô thị hiện nay. Và muốn thế, trước hết bộ máy làm công tác bảo đảm ATGT phải chuyên nghiệp hóa cao hơn, giảm dần chất "phong trào" hoặc chỉ đạo theo cách "đau đâu chữa đấy" thiếu tính chiến lược.

Nói một cách khác, công tác bảo đảm trật tự ATGT đang đặt ra không ít yêu cầu mới đối với việc nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

NHẬT NAM