Sea Saigon sẽ kiện Tanzania vì giữ tàu Cần Giờ
Các Website khác - 25/08/2005
Tàu Cần Giờ trên đường vận chuyển hàng hóa
Tàu Cần Giờ trên đường vận chuyển hàng hóa.

Ngay sau khi tàu Cần Giờ rời cảng Dar Es Salaam, Công ty vận tải thủy Sea Saigon đã đề nghị Công ty Mohamed Enterprises đền bù thiệt hại vì "giam" tàu này gần một năm. Nếu không được bồi thường, Sea Saigon cho biết sẽ kiện Chính phủ Tanzania vì đã có phán quyết vô lý.

Theo ông Phạm Ngọc Sơn, Phó tổng giám đốc Sea Saigon, công ty đòi phía Mohamed Enterprises bồi thường gần 2 triệu USD thiệt hại do các chi phí cảng, ăn ở của thủy thủ, đi lại của các giám định viên VN, tiền thuê luật sự... "Hiện Sea Saigon lựa chọn các cơ quan như: tòa án kinh tế, tòa án tối cao Tanzania hoặc tại Việt Nam để thực hiện kiện Chính phủ Tanzania, trong trường hợp Mohamed Enterprises không chịu đền bù", ông Sơn tuyên bố.

Theo dòng sự kiện:
Tàu Cần Giờ đã nhổ neo về nước (22/08)
Tàu Cần Giờ sắp về nước (15/08)
Vụ Cần Giờ, VN chịu thiệt hại gấp 3 lần trị giá con tàu (03/08)
Có thể phát mãi tàu Cần Giờ (20/05)
Nhà nước cần can thiệp vào vụ tàu Cần Giờ (10/05)
Xem tiếp»

Về hành trình "hồi hương" của tàu Cần Giờ, ông Sơn cho biết, khi dời cảng Dar Es Salaam, tàu chỉ mua được 15 tấn dầu và phải ghé qua cảng Mombasa của Kenia cách đó 201 hải lý để đổ thêm dầu. Trong thời gian dừng tại đây, Sea Saigon nhận được chỉ thị của đại sứ Đỗ Mạnh Hùng ở Tanzania phải rời cảng này trước ngày 24/8 đề phòng trường hợp tòa án tối cao Tanzania ra quyết định bắt giữ trở lại.

Sea Saigon cho biết, tốc độ trung bình của tàu Cần Giờ hiện nay khoảng 6 hải lý/giờ. Dự kiến, con tàu sẽ về đến Việt Nam sau hơn 1 tháng nữa.

Tuấn Dũng