Ngay sau khi phát hành bản nâng cấp thường lệ, McAfee đã nhận được những thông báo do khách hàng gửi về cho thấy tỷ lệ lây nhiễm virus cao khác thường trên máy tính của họ. Đã có khoảng 100 khách hàng của hãng là các doanh nghiệp đưa ra lưu ý về vấn đề này.
Trong số những file bị cách ly hoặc bị xóa bỏ bao gồm cả các file thực thi của phần mềm Microsoft Office như exel.exe hay graph.exe. Một file liên quan tới chương trình Adobe Update Manager bị đổi tên và cũng bị chuyển tới một thư mục khác để cách ly.
Mặc dù rắc rối này nghe có vẻ trầm trọng, nhưng nó chỉ có tác động hạn chế bởi lỗi này chỉ xuất hiện khi một người dùng thực hiện một lần quét thủ công. Còn những người đã thiết lập chương trình cập nhật phần mềm chạy trong lúc nghỉ ngơi hoặc chạy ngầm thì không gặp phải lỗi này. McAffe đã nhanh chóng sửa lỗi và đưa ra một bản cập nhật mới để phục hồi lại các bản nhận diện virus trước đó trong các máy tính bị ảnh hưởng.
Ông Joe Telafici, giám đốc điều hành của Phòng thí nghiệm Avert thuộc McAffee cho biết, lỗi phần mềm này xảy ra là do sự nhận diện sai virus W95/CTX. Sau khi vụ việc xảy ra, nhân viên của Avert đã làm việc cùng với các khách hàng để giúp họ đánh giá mức độ ảnh hưởng của lỗi này và khôi phục những file bị xóa nhầm.
McAfee cũng lập một website để những khách hàng sử dụng các chương trình Managed VirusScan và VirusScan Online có thể xem xét những file bị cách ly để khôi phục chúng nếu cần thiết.
Kiểu lỗi như thế này không có gì là bất thường trong ngành công nghiệp chống virus, và nó cũng đã từng xảy ra với McAfee trước đây. Các hãng phần mềm chống virus thường phát hành các file nhận diện virus cập nhật để sửa những "xác thực sai lầm" này.
Theo ông Telafici, rắc rối với bản cập nhật mới này của McAfee đã nêu ra những thách thức khác mà công ty đang tìm cách giải quyết. Ông nói: "Trong phiên bản VirusScan Enterprise không hề có tính năng khôi phục các file từ xa".
Tuy nhiên, Avert đã phát hành một công cụ dành để giúp các khách hàng sử dụng VirusScan Enterprise khôi phục các file đã bị cách ly. Hiện những người dùng tại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn chưa được hưởng lợi từ công cụ này, nhưng Avert hy vọng sẽ sớm đưa công cụ tới những thị trường này.
Đồng thời, chi nhánh McAfee cũng dự kiến sẽ mở rộng sự lựa chọn để khách hàng có thể thay đổi quá trình tự động xóa các file đã bị cách ly. Ông Telafici nói: "Avert đang xem xét liệu có nên tạo ra một công cụ khôi phục các file bị đã xóa cho các khách hàng muốn sử dụng".
|