Tác giả sách giáo khoa muốn kiện người góp ý
Các Website khác - 12/10/2005

(VietNamNet) - Cho đến thời điểm này (11/10), SGK gồm sách học sinh và sách bài tập không có sai sót; đồng thời, chưa nhận được phản ánh sai sót...

Ông Hinh cho biết, gọi chung SGK gồm 3 cuốn: sách học sinh, sách giáo viên và sách bài tập là không đúng.

Chủ biên sách Vật lý lớp 9, tác giả sách lớp 7; hiện là Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và phát triển Chương trình giáo dục phổ thông, Viện Chiến lược Chương trình giáo dục (Bộ GD - ĐT) Đoàn Duy Hinh cho biết như vậy khi trao đổi với VietNamNet chiều qua, 11/10.

Ông khẳng định, đang tìm hiểu cơ sở pháp luật để khởi kiện những thông tin xuyên tạc về SGK Vật lý lớp 7 cách đây hơn một tháng. Điều xuyên tạc cụ thể là: Bài viết có ý kiến của TS Vật lý Nguyễn Văn Khải cho rằng, SGK viết về cấu tạo đèn LED để học sinh phải học. Nhưng thực tế, SGK Vật lý lớp 7 không có một câu nào, bài nào viết về cấu tạo đèn LED mà chỉ yêu cầu học sinh tìm hiểu để sử dụng đèn LED mà thôi. Do đó, ý kiến góp ý đã xuyên tạc SGK gây ra dư luận xấu và tác hại đối với dạy và học ở trường phổ thông.

Cá nhân ông Hinh mong các GS:Dương Trọng Bái, Nguyễn Thế Khôi (Khoa Vật lý, trường ĐH Sư phạm Hà Nội), Đàm Trung Đồn, Khoa Vật lý, trường ĐH Khoa học - Tự nhiên (ĐHQG Hà Nôi), Lương Duyên Bình (trường ĐH Bách khoa Hà Nội) sẽ đứng ra phán xử những vấn đề đúng - sai của sách với lý do đó là những người công tâm và có uy tín.

Vẫn theo ông Hinh, bài viết của PGS.TS Nguyễn Xuân Chánh đăng trên VietNamNet chỉ đề cập đến cái sai của sách giáo viên (SGV). Mà đây là sách tham khảo dành cho giáo viên, không phải sách giáo khoa. Bộ GD - ĐT quy định, SGK gồm sách học sinh và sách bài tập (SBT). Tất cả sách khác (kể cả SGV) là sách tham khảo. Ông Hinh cho rằng, gọi chung SGK gồm 3 cuốn: SHS, SGV và SBT là không đúng.

Khi có thông tin về sai sót trong SGK Vật lý lớp 7, Nhà Xuất bản Giáo dục (Bộ GD - ĐT) đã đứng ra tổ chức cuộc gặp gỡ có đầy đủ các thành phần gồm: các tác giả sách, những người góp ý... nhưng cuộc họp không thành vì phía người góp ý (TS Nguyễn Văn Khải) không đồng ý tham gia họp.

Theo ông Hinh, những người viết sách chỉ có trách nhiệm trước Bộ GD - ĐT, Hội đồng thẩm định và Nhà Xuất bản Giáo dục. Nếu ai có góp ý về SGK nên gửi trực tiếp về Bộ GD - ĐT.

  • Kiều Oanh

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Đoàn An, Lai Châu, andoanandoan@yahoo.com

Phải nói việc biên soạn SGK là rất khó. Nên giao cho những người có trình độ, có trách nhiệm, tâm huyết, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và hiểu biết về tình hình giáo dục trên thế giới. Tuy nhiên, vẫn không tránh khỏi sai sót nên vẫn phải đưa ra lấy ý kiến rộng rãi,những ý kiến xác đáng nên tiếp thu và sủa chữa. Những người góp ý cho sách rất đáng trân trọng nhưng nếu góp ý trước khi sách đưa ra sử dụng thì rất đáng quý. Tuy vậy, về sau cung chưa muộn.

Nguyen Chi, Bình Thạnh, TP.HCM, quananphuc@yahoo.com.vn

Xin cám ơn ý kiến của TS Nguyễn Xuân Chánh. Quả thực, tôi đã gặp phải vấn đề này khi giải thích và hướng dẫn cho con cháu mình học chương trình THCS.

Kết quả, cháu được điểm dưới trung bình do sai đáp án sách giáo khoa. Hy vọng tiếng nói của TS được các vị lãnh đạo bộ quan tâm và kịp điều chỉnh để không làm méo mó kiến thức cơ bản cho cả một thế hệ.

Nhân đây, tôi cũng có một phát hiện mong quí bậc thức giả và lãnh đạo xem xét. Hiện các cháu học sinh lớp 3 đang được dạy và bắt học thuộc bảng chia như đã học thuộc bảng cửu chương. Điều này thật vô lý và thực sự không cần thiết, làm cho các cháu mất đi cơ hội được hướng dẫn cách suy luận và trở nên những con vẹt. Tôi đã tham khảo một số cháu lớp 3 ở Bình Thạnh TP.HCM là có hiện tượng này.

Ý kiến của bạn: