Bảo hiểm xe máy ế ẩm
Các Website khác - 05/10/2005
Đại lý bán bảo hiểm xe máy có ở khắp nơi, nhưng chẳng mấy người mặn mà hỏi mua.

Đã có quy định bắt buộc từ 10 năm nay, song chỉ những người đi đăng ký xe mới chịu mua bảo hiểm. Chuyện mua bảo hiểm định kỳ cho xe máy cũ thật hiếm hoi.

Cách đây gần 10 năm, Nhà nước đã từng có quy định bắt buộc người sở hữu các phương tiện xe cơ giới, xe gắn máy đều phải mua bảo hiểm. Năm 2002, một lần nữa Chính phủ lại ra quy định xiết chặt việc này. Sau hàng loạt những quy định, đến năm 2003, số người tham gia mua bảo hiểm ngày một tăng. Thông tin từ các công ty bán bảo hiểm cho biết, giai đoạn này được xem là cao điểm, số người tham gia mua bảo hiểm tăng lên gần 80%. Thế nhưng cơn sốt ấy cũng chỉ kéo dài 2 năm. Từ đó đến nay, tình hình khựng lại và… tuột dốc.

Thi thoảng cũng có vài người ghé mua bảo hiểm, nhưng hầu như chỉ tập trung vào những trường hợp mua xe mới để đủ thủ tục đi đăng ký trước bạ xe, còn mua bảo hiểm cho xe gắn máy cũ theo định kỳ thì rất hiếm hoi.

Bà Lê Thị Lánh, Đội trưởng Đội thu lệ phí trước bạ thuộc Chi cục Thuế Bình Thạnh (TP HCM), cho biết: “Những ai chưa mua bảo hiểm ở các cửa hàng bán xe hoặc đại lý bán bảo hiểm thì mới đến mua ở chi cục thuế. Theo quan sát của chúng tôi, gần đây họ có mua bảo hiểm nhưng chủ yếu là khi đăng ký xe mới, mỗi ngày cỡ khoảng 20 chiếc, còn mua cho xe cũ thì cũng dăm ba cái lèo tèo”.

Anh Nguyễn Văn Quang, quận Gò Vấp, nói: “Tôi mua bảo hiểm cách đây 5 năm khi mới mua xe, từ đó đến nay thì thôi. Xe mới cần phải mua là để đủ thủ tục được đăng ký, xe cũ rồi chẳng ai hỏi, mua bảo hiểm làm gì”.

Đến các chi cục thuế khác như quận Tân Bình, Bình Thạnh, khi được hỏi có mua bảo hiểm định kỳ cho xe gắn máy, rất nhiều người lắc đầu. Chị Nguyễn Thị Sinh, nhà ở đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, nói thẳng: “Mấy năm trước có mua, nhưng năm 2004 khi thằng con chạy bị tai nạn thì đền bù chẳng bao nhiêu mà thủ tục bồi thường họ hoạnh họe đủ điều. Nay tôi không mua nữa”.

Nhiều trường hợp khác cũng cho rằng, chỉ mua một lần khi đăng ký xe mới, còn xe cũ khi nào “đụng chuyện” bị cảnh sát giao thông giam xe thì… lúc đó mới tính.

Theo số liệu thực hiện bảo hiểm trách nhiệm chủ xe cơ giới của Công ty Bảo hiểm Bảo Minh, trong 6 tháng đầu năm, có khoảng 433.000 xe máy tham gia bảo hiểm. Phần lớn trong số đó là xe được đăng ký mới, số xe cũ đăng ký bảo hiểm theo định kỳ không nhiều.

Việc bán bảo hiểm cho xe gắn máy trước đây từng được các công ty bảo hiểm như Bảo Minh, Bảo Việt, Pjico kết hợp với phòng thu thuế trước bạ của chi cục thuế ở các quận, huyện, một thời tỏ ra khá hiệu quả, nhưng hiện nay rất èo uột. Theo ông Phạm Tuấn Anh - Chi cục phó Chi cục Thuế quận Gò Vấp: “Những năm 1995-1996, Công ty Bảo hiểm Bảo Việt có kết hợp với chúng tôi bán bảo hiểm ở phòng thu thuế trước bạ. Lúc đó làm rất tốt, tuy nhiên có thể sau đấy họ thấy không hiệu quả nên cũng đã bỏ luôn”.

Hiện nay việc bán bảo hiểm còn được mở qua các cửa hàng bán xe máy, đại lý bảo hiểm, đăng kiểm và cảnh sát giao thông. Ông Trịnh Minh Đức, Trưởng phòng Bảo hiểm Xe cơ giới Công ty Bảo hiểm Bảo Minh thừa nhận, mua bảo hiểm là bắt buộc nhưng nó lại phụ thuộc vào ý thức của người dân. "Theo tôi, có một số người dân chưa nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa nhân đạo của việc mua bảo hiểm nên họ ngại mua hoặc mua chỉ để đối phó. Hiện nay người mua bảo hiểm có giảm, chủ yếu là mua cho xe mới, tuy nhiên tôi tin rằng, rồi đây họ sẽ thay đổi cách nhìn", ông nói.

Còn ông Nguyễn Văn Công - Trưởng phòng Tổng hợp Pháp chế Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cho rằng, để nâng cao ý thức mua bảo hiểm cho người dân không chỉ cần vai trò của các công ty bảo hiểm mà còn cần đến sự quan tâm của cả Nhà nước. Ông nói: “Người dân nên bỏ tư tưởng mua bảo hiểm là khi có chuyện bảo hiểm phải lo hết. Chúng tôi chỉ là người hỗ trợ về mặt tài chính cho những thiệt hại thuộc về những quy định trong bảo hiểm mà thôi”.

(Theo Sài Gòn Giải Phóng)