Bộ Thương mại đưa ra các chứng cứ phản bác
Các Website khác - 07/06/2006

Về vụ "từ chối nhập khẩu xăng giá rẻ":
Bộ Thương mại đưa ra các chứng cứ phản bác

Như Lao Động số ra ngày 4.6 đã đưa tin: Ngày 2.6, Bộ Thương mại đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ khẳng định "Không có chuyện các DN đầu mối từ chối nhập khẩu xăng giá rẻ". Sáng ngày 6.6, tại buổi giao ban báo chí của Ban TTVHTƯ, Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ một lần nữa đã đưa ra một loạt chứng cứ khẳng định quan điểm đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.

Thứ nhất, Cty ACM (Australia) chào bán XD giá không rẻ. Cụ thể, quý I/2006. ACM chào bán 453.000 tấn diesel và 175.000 tấn madút cho TCty XD VN (Petrolimex) với giá FOB Singapore theo Platt,s trừ lùi 1,25USD/tấn. Tại thời điểm này, Petrolimex đã mua với mức giá bình quân FOB Singapore, Đài Loan với diesel trừ lùi 4,03USD/tấn, mazut cộng 5,45USD/tấn.

Như vậy, giá diesel của ACM là đắt hơn và madút rẻ hơn. Tuy nhiên, ACM lại chào hàng cả gói không bán riêng từng mặt hàng. Nếu Petrolimex mua theo chào hàng cả gói của ACM thì tổng đơn chào hàng này của ACM đắt hơn 120.340 USD.

Thứ hai, thông tin giá xăng bán tại VN chỉ vào khoảng 8.000 đ/lít là không chính xác. Vì theo tính toán của các đầu mối nhập khẩu, giá vốn NK về cảng VN là 8.906 đ/lít, nếu cộng 10% thuế tiêu thụ đặc biệt, phí XD 500 đ/lít, thuế GTGT 10%, chi phí lưu thông 370đ/lít thì tổng cộng mỗi lít xăng lên tới 11.642đ/lít. Trong khi giá bán lẻ với xăng A92 hiện là 11.000 đ/lít (lỗ 642đ/lít).

Thứ ba, về thông tin cho rằng giá xăng ở VN hiện đắt nhất thế giới cũng không đúng. Cùng xăng A92 tại VN là 11.000đ/lít, nhưng ở Australia là 18.200đ/lít, tại Hàn Quốc: 25.600đ/lít; tại Campuchia: 15.200đ/lít, Lào: 14.040đ/lít, Trung Quốc: 11.200đ/lít... Được biết, Chính phủ đã chấp nhận giải trình của Bộ Thương mại.

B.K.T