Khu kinh tế cửa khẩu Tân Thanh: Mạnh đầu tư, yếu quản lý
Các Website khác - 11/05/2006
Khu kinh tế cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn):
Mạnh đầu tư, yếu quản lý


Qua 5 năm triển khai Quyết định đầu tư 748 của Chính phủ, cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) đã tăng trưởng nhanh hơn. Tuy nhiên, nhiều bất hợp lý cũng đang nảy sinh.

Lộn xộn bãi đỗ xe tại cửa khẩu
Tân Thanh.
Thừa bến, thiếu bãi
CK Tân Thanh mỗi năm thu hút từ 400- 500 DN trong cả nước tham gia hoạt động XNK. Từ năm 2004, Tân Thanh thu hút thêm một số DN trong nước đầu tư vào khu vực, trong đó đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Tam Thanh với trên 1.000 điểm bán hàng; đầu tư 2 bến đỗ xe với tổng diện tích gần 23.000m2.

Tuy nhiên, ngay sau đó hiện tượng "thừa bến, thiếu bãi" cũng đã nảy sinh trong khu vực CK. Bến đỗ xe cũ từ lâu đã quá tải, trong khi 2 bến xe mới được đầu tư không đưa vào sử dụng...

Trước tình thế xe thiếu bến đỗ, nhiều "lực lượng" đã đứng ra thu tiền lệ phí "bảo vệ" mỗi xe 30- 50 nghìn đồng, nhưng lái xe vẫn phải mắc võng ngủ dưới gầm xe để bảo quản tài sản.

Đã vậy, hiện tượng bẫy chông xe, chen lấn xếp hàng; mất nắp bình xăng, hút xăng, dầu, tháo biển số xe rồi bắt chủ phương tiện chuộc 400 - 500 nghìn đồng mỗi biển số... rất phổ biến.

Tỉnh đã vào cuộc
Về các vấn đề trên, quan điểm của UBND tỉnh là khá rõ: Tân Thanh đã được đầu tư thích đáng về hạ tầng cơ sở, nhưng hiện nay chưa tương xứng với tiềm năng, cần đổi mới công tác quản lý, sắp xếp lại các hoạt động tại đây.

Trước hết, trong những tháng đầu quý II/2006, tỉnh chỉ đạo các ban ATGT tỉnh, phòng CSGT, biên phòng, hải quan, Ban quản lý CK Tân Thanh và các DN cả VN và TQ đang hoạt động buôn bán tại Tân Thanh cần thực hiện chủ trương: Chuyển bến bãi đỗ xe 1-5 hiện nay dành riêng cho bãi đỗ xe tải tham gia vận chuyển hàng hoá XK đến Tân Thanh để tránh tình trạng xe phải đỗ ngoài đường như trước đây; ngăn chặn tình trạng thu lệ phí bừa bãi, chống các hiện tượng tiêu cực đối với xe tải; giải quyết các vấn đề về ATGT tại khu vực này. UBND tỉnh cũng sẽ rà soát, thu hồi giấy phép đầu tư đối với một số Cty liên doanh đã cấp phép quá thời hạn mà chưa triển khai đầu tư để giao cho các chủ đầu tư khác.

Song Toàn