Sức mua giảm 23,9% trong quý 4/2008
Các Website khác - 09/02/2009

• Dù tết, sức mua tăng không đáng kể

Chi tiêu của hộ gia đình trong tháng cuối năm tuy tăng nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn giảm 23,9% so với tháng 10, theo kết quả nghiên cứu nhật ký tiêu dùng của các hộ gia đình TP.HCM do báo Sài Gòn Tiếp Thị thực hiện trong quý 4.2008.

Quan sát hành vi tiêu dùng ở 11 nhóm ngành hàng, ngay trong tháng cận tết được xem là cao điểm trong tiêu thụ hàng chế biến thực phẩm và bánh kẹo, chỉ tăng tương ứng là 7,2% và 14,7% so với tháng 10. Chín ngành hàng khác gồm sữa, chất tẩy rửa, nước chấm gia vị, mỹ phẩm, đồ uống không cồn, rượu bia, dụng cụ vệ sinh y tế, văn phòng phẩm, dược phẩm đều suy giảm 25%.

Xét về tổng giá trị tuyệt đối chi tiêu của bốn nhóm hộ gia đình phân theo thu nhập trong ba tháng ở 11 ngành hàng, thì tháng 10 là tháng có giá trị chi tiêu lớn nhất. Trong hai tháng sau, tổng chi tiêu 11 ngành đã giảm đi đáng kể. Trong đó đáng chú ý nhất là các ngành sữa, văn phòng phẩm, chất tẩy rửa và mỹ phẩm với mức giảm lần lượt là 24,4%, 75,3%, 27,9% và 37,5% của tháng 11 so với tháng 10.

Ngay tết Nguyên đán, cơ hội bán hàng cũng chỉ thực sự dành cho một số mặt hàng cần thiết phục vụ sinh hoạt tết. So sánh kết quả điều tra thời điểm nửa cuối tháng 12 năm 2008 và nửa đầu tháng 1.2009 cho thấy tần suất mua và thị phần tính theo giá trị tăng không đáng kể, tần suất mua đầu tháng 1.2009 so với cuối tháng 12.2008 chỉ tăng tập trung ở các ngành: thực phẩm chế biến (1,8%), bánh kẹo (0,9%), rượu bia (0,5%)… Trong khi đó thị phần giá trị của hầu hết các ngành không tăng, ngoại trừ một số ngành bia rượu, mỹ phẩm…, trong đó ngành bia rượu tăng cao nhất cũng chỉ đạt 6,8%. Sở dĩ sức mua không tăng là do nhiều nguyên nhân trong đó ảnh hưởng lớn nhất bởi tình hình kinh tế lạm phát, NTD “thắt lưng buộc bụng” trong thời buổi khó khăn; mặt khác, tình trạng không có việc làm tạo ra thu nhập cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm sức tiêu dùng.

Theo SGTT