![]() |
Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến bước vào cơ quan điều tra. Ảnh: T.L. |
Làm việc cả ngày 21/3 với cơ quan điều tra, Thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Việt Tiến phải trả lời 3 vấn đề, trong đó có việc PMU 18 cho mượn ôtô công tràn lan. Toàn bộ nội dung làm việc được thứ trưởng báo cáo Bộ trưởng Đào Đình Bình. Ngày 22/3, ông Tiến tiếp tục có mặt tại trụ sở cơ quan điều tra.
Buổi sáng, ông Tiến làm việc với C14 kéo dài tới 12h trưa, sau đó ông ra về trên chiếc xe Toyota Crown mang biển số 31A-4429. Đúng 13h30', ông Tiến lại có mặt trong trang phục và nét mặt lạnh băng như hồi sáng, không có vẻ né tránh ống kính của phóng viên.
Phủ nhận trách nhiệm
Theo nguồn tin riêng của VnExpress, cơ quan điều tra tập trung hỏi Thứ trưởng Tiến về việc, Phó tổng giám đốc PMU 18 Đoàn Văn Chiêm xác nhận số xe công mà PMU 18 cho mượn là 34, nhưng C14 cho rằng thực tế lớn hơn nhiều. Hai vấn đề khác trong nội dung làm việc là ông Tiến ký chuyển công văn cho PMU 18 và có hay không việc ép tiến độ thi công dự án cầu Phả Lại.
Trả lời cơ quan điều tra, Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến cho biết, không phụ trách việc sử dụng ôtô của PMU 18. Lĩnh vực này do một thứ trưởng khác đảm nhận. Ông Tiến chỉ quản lý các dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Hai chiếc ôtô ông Tiến sử dụng khi làm tổng giám đốc PMU 18 cũng được cơ quan điều tra hỏi rõ. Theo thứ trưởng, chiếc đầu tiên bị tai nạn nên hư hỏng, sau đó ông sử dụng chiếc thứ hai, có quyết định điều động của Bộ Giao thông.
Còn về việc ký chuyển công văn, ông Tiến trả lời có nhận một số công văn không qua đường văn thư. Theo ông Tiến, ký chuyển là việc làm bình thường của thứ trưởng. Từ năm 2005, Bộ đã siết chặt công tác quản lý văn bản, tất cả bắt buộc phải qua bộ phận văn thư. Ngày 17/2, trả lời VnExpress, ông Tiến khẳng định: "Tôi chưa bao giờ có ám hiệu gì với cấp dưới qua các ký chuyển. Tôi lấy danh dự của mình để khẳng định điều này".
Ngày 21/3, khi Thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Việt Tiến đang có mặt trong trụ sở C14, nhóm phóng viên túc trực bên ngoài đã gặp phải những động thái khá bất thường của một nhóm người lạ mặt. Họ theo sát ghi lại biển số xe máy các phóng viên. 2 người đàn ông chừng 30 tuổi cầm máy quay hình những phóng viên có mặt. Chừng hơn 30 phút, họ bỏ đi, không tiếp chuyện bất cứ ai đứng xung quanh. Buổi chiều, khi ông Tiến xuất hiện, một phóng viên đưa máy lên chụp ảnh đã bị một số người cố tình che ống kính. Nhóm người này còn buông lời đe dọa các nhà báo. |
Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến cũng phủ nhận việc ép tiến độ thi công cầu Phả Lại để lấy thành tích, khiến dự án này hoàn thành gấp, chất lượng công trình không đảm bảo. Cầu có chiều dài hơn 1,1 km, khởi công ngày 15/1/2000. Nhưng sau ngày khánh thành thông xe (3/2/2005), công trình bị phát hiện có hiện tượng lún, nứt.
Trước ông Tiến, trong 3 ngày 19-21/3, Vụ trưởng Kế hoạch đầu tư Bộ Giao thông vận tải Trương Tấn Viên cũng đã làm việc với cơ quan điều tra. Nội dung xoay quanh việc ông Viên nhận 50 triệu đồng của Bùi Tiến Dũng và một số dự án của PMU 18. Nhưng trong 3 ngày làm việc, ông Viên đều phủ nhận thông tin có nhận tiền. Cùng thời gian này, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ông Viên giải trình.
Chiều 21/3, trao đổi với VnExpress, Vụ trưởng Tổ chức cán bộ Bộ Giao thông Vận tải Phạm Tăng Lộc cho biết, ông Viên không nhận đã cầm 50 triệu đồng. Theo ông Lộc, tùy theo mức độ vi phạm của cán bộ được cơ quan điều tra làm rõ, Bộ sẽ có phương án xử lý cụ thể.
Làm rõ chất lượng dự án mở rộng Quốc lộ 2
Liên quan hoạt động của PMU 18, ngày 20/3, C14 đã tới làm việc với Cục giám định và quản lý chất lượng công trình Bộ Giao thông vận tải. Một lãnh đạo ở đây cho VnExpress biết, C14 đề nghị Cục cung cấp tài liệu về chất lượng một số dự án do PMU 18 làm chủ đầu tư. Trong số này có dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 2 đoạn Đoan Hùng - Thanh Thủy. Công trình có tổng chiều dài hơn 140 km, vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng.
Đây là dự án đấu thầu hạn chế với 10 gói thầu đường và 3 gói thầu cầu. Công trình khởi công quý IV năm 2001. Ngày 14/2, kết luận kiểm tra dự án của Bộ Giao thông vận tải cho thấy, quá trình khai thác trong gian đoạn bảo hành, chưa bàn giao nghiệm thu đã phát hiện chất lượng thi công không đạt yêu cầu. Tại một số vị trí mặt đường bị rạn nứt, lún, tập trung tại các gói thầu từ số R1 đến R5, có đoạn bị lún, đặc biệt tại đường hai đầu cầu và một số cầu. 13 trong 21 đường đầu cầu chưa đạt các chỉ số kỹ thuật theo quy định.
Đặc biệt, gói thầu R1 do liên danh Công ty Công trình giao thông 889 và Công ty cổ phần Hoa Việt. Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Hoa Việt Nguyễn Mậu Thôn chính là người ngày 17/3 đã tự giác đến cơ quan điều tra nộp lại 500 triệu đồng khoản dùng để chạy án cho Bùi Tiến Dũng.
Anh Thư - Đoàn Loan
Theo dòng sự kiện: |
▪ Vì thủ đô bình yên (21/03/2006)
▪ Những công trình không phát huy hiệu quả ở Đơn Dương, Lâm Đồng (21/03/2006)
▪ Về giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (21/03/2006)
▪ Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (21/03/2006)
▪ Báo động tình trạng trộm cắp cước viễn thông qua đường Internet (21/03/2006)
▪ Phá đường dây buôn ma túy và vũ khí quân dụng lớn (21/03/2006)
▪ Doanh nghiệp ma "móc túi" Nhà nước (21/03/2006)
▪ 4 tên cướp trên xe buýt bị bắt tại chỗ (21/03/2006)
▪ Xử lý hình sự tiệm cầm đồ tiếp tay cho tội phạm (21/03/2006)
▪ Đâm chết người giữa đường để cướp của (21/03/2006)