Dập dìu sắm Tết!
Các Website khác - 11/01/2006
Chọn mua quần áo giảm giá ở một cửa hiệu trên đường CMTT, Q.3 - TPHCM, trong những ngày giáp Tết - Ảnh: H.Thúy
Trên lề đường Hai Bà Trưng, đoạn từ chợ Tân Định đổ về Trần Cao Vân (Q.1- TPHCM), mùa này phải có đến hàng chục điểm bán hàng xôn.

Hòa mình vào dòng người mua sắm, chúng tôi cũng cảm nhận được niềm vui lây sang từ họ...

Chưa đến giờ tan sở buổi trưa, tôi đã nhận được điện thoại của Hạnh, một người bạn làm ở công ty liên doanh L.A, rủ đi ăn trưa một cách khẩn trương để còn tranh thủ đi mua sắm. Hạnh giải thích: “Đi buổi trưa vắng khách, dễ chọn đồ hơn”.

Quen thuộc hằng ngày sao thấy vui vui

Tưởng vắng, hóa ra buổi trưa ở Diamon Plaza vẫn đông khách. Từng dòng người nối nhau dưới nắng trưa chờ gửi xe. Lối vào thang máy lên các tầng trên cũng nghẹt người đứng chờ vì cầu thang cuốn hầu như không còn chỗ chen chân nữa. Phải nói nghệ thuật trưng bày hàng hóa ở đây khá hấp dẫn khách hàng. Giá cả được niêm yết sẵn, khỏi trả giá. Nhiều người chọn hàng xong cứ thế trả tiền.

Trước gian hàng giày dép, khách khá đông. Những nhân viên bán hàng mồ hôi thấm ướt lưng áo đang lấy những đôi giày trên cao xuống cho khách thử. “Chị ơi, cho xem đôi khác đi”, “Em ơi, còn màu khác không?”... Những âm thanh quen thuộc hằng ngày sao nghe vẫn thấy vui vui. Bên chiếc kính dùng để cho khách ngắm thử giày lúc nào cũng có vài chục đôi chân. Rồi đóng gói, trả tiền. Tất cả diễn ra nhanh gọn. Hầu như người mua cần người bán hơn trong những ngày này.

Muôn nẻo hàng sale off

Thời điểm này các điểm kinh doanh đua nhau “sale off”. Trên các tuyến đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận), Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai (Q.10), Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi (Q.5)... và xa hơn nữa, ở những tuyến đường các quận ven như Trường Chinh (Q.12), Kha Vạn Cân (Q. Thủ Đức), Huỳnh Tấn Phát (Q.7)... cũng đầy các cửa hàng treo bảng với dòng chữ “hàng thanh lý”, “hàng có khuyến mãi lớn”, “mua 1 tặng 2”, “sale off từ 50% đến 70%”...

Hạnh nói đi mua hàng sale off phải có thời gian và một chút kinh nghiệm. Tốt nhất là đi vào ban đêm, trời mát. Chúng tôi xuống đường Nguyễn Trãi, đoạn tiếp giáp với đường Nguyễn Tri Phương, dọc đường cơ man nào là quần áo, đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm... Xe máy dựng tràn ra giữa đường. Chúng tôi dạo đủ một vòng thì đồng hồ đã chỉ 22 giờ. Người mua vẫn không ngớt. Lâu lâu có người reo lên vui sướng vì lựa được cái áo thun ưng ý với giá rẻ không ngờ. Những điểm bán hàng sale off ở đây thường sau 0 giờ mới chấm dứt.

Khuyến mãi hàng hiệu

Mua hàng sale off đã vui rồi, nhưng mua hàng hiệu cũng có cái thú riêng. Hạnh rủ tôi vào một hiệu chuyên bán túi xách cho quý bà trên đường Lê Thánh Tôn (Q.1). Khách hàng ở đây chọn lọc hơn, thỉnh thoảng thấy có người nước ngoài. Cô nhân viên trong chiếc áo dài duyên dáng cho biết quý khách mua một món hàng bất kỳ sẽ được tặng một chai dầu tắm. Chương trình khuyến mãi đến cận Tết. Một chị, có vẻ là Việt kiều mới về nước, mua 5 giỏ xách cùng lúc. Chị quay qua giải thích với chúng tôi: “Hiệu này bên Mỹ mua không nổi. Ở đây giá chỉ một phần năm. Hàng gia công nhưng không thua gì chính hãng”. Mỗi túi xách giá ngót 300.000 đồng. Mắc với người này nhưng rẻ với người kia.

Còn đang ngơ ngẩn thì Hạnh kéo tọt tôi vào cửa hàng AT chuyên về thời trang trẻ em. Nườm nượp khách trẻ em và người lớn. Làm sao ngày Tết lại thiếu áo quần mới cho bọn trẻ! Những cô nhân viên nhiệt tình lựa giùm khách. Ở một góc cửa hàng có thùng đồ bán hàng giảm giá từ 30% đến 70%. Tại đây đưa ra chương trình khuyến mãi cho khách mua hàng tích lũy từ 1 triệu đồng được giảm 5% trên hóa đơn, 3 triệu được giảm 7%... Nghe cô nhân viên giới thiệu xong, mọi người nhìn nhau cười và hối hả chọn lựa. Nhanh lên, mùa xuân đang đến rồi!

Cao điểm vào tuần giáp Tết

Những người trong giới kinh doanh cho biết nhu cầu mua sắm ngày Tết thường bắt đầu rộ lên từ đầu tháng chạp, cao điểm vào tuần giáp Tết. Đây cũng là lúc giới kinh doanh phải làm việc cật lực để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng vọt. Người TP có thói quen mua sắm Tết, không hẳn vì nhu cầu mà đôi khi vì vui. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp thưởng Tết cho nhân viên, bởi vậy nhu cầu mua sắm tăng cao cũng là điều dễ hiểu. Hầu hết các cửa hàng đều phải lên một chiến lược kinh doanh riêng cho những ngày cuối năm. “Ra mùng” cũng là lúc nhu cầu mua sắm dần ít sôi động đi.

Ngọc Mai - Lâm Thủy