Cuối năm là mùa vàng của các nhà sản xuất, phân phối vật liệu xây dựng, song năm nay các cửa hàng đều nhất loạt than phiền về tình trạng ế ẩm. Trong khi đó hàng nhập khẩu lại có xu hướng về nhiều hơn trước.
10h sáng, cửa hàng vật liệu xây dựng của anh Tùng trên đường Giảng Võ (Hà Nội) mới chỉ có lác đác 1-2 khách vào xem, chưa ai có ý định mua hàng. Anh ngán ngẩm: "Năm ngoái, thời điểm này còn không đủ nhân viên giao hàng chứ đâu có cảnh cả chủ lẫn thợ ngồi tán gẫu thế này". Khi ông khách mặc cả bớt 3.000 đồng/m2 gạch ceramic loại 30x30 niêm yết giá 65.000 đồng, anh suy nghĩ một lát rồi đồng ý luôn, dáng chừng sợ ông khách đi mất. Những năm trước vào thời điểm cận Tết, trung bình mỗi tháng cửa hàng này bán được gần 20.000 m2 gạch men, nhưng cả tháng 12 vừa rồi lượng tiêu thụ chỉ bằng một nửa.
![]() |
Đồ nhập có nhiều mẫu mã. Ảnh: A.T. |
Không chỉ gạch ốp lát bán chậm, thiết bị sứ vệ sinh cũng chung cảnh ngộ. Anh Nguyễn Hải Phong, một khách hàng đang tham quan cửa hàng Hùng Tuý (Cát Linh) cho biết hàng nội giá mềm hơn nhưng mẫu mã nghèo nàn lại đơn điệu, màu sắc không bắt mắt.
Đó cũng là nguyên nhân khiến khách hàng có nhu cầu sang sửa hoàn thiện nhà cuối năm chuyển sang lựa chọn hàng ngoại. Tại các cửa hàng vật liệu xây dựng và trang trí nội thất cao cấp trên phố Cát Linh xuất hiện rất nhiều mẫu mã gạch ốp và thiết bị vệ sinh nhập khẩu. Nhân viên bán hàng giới thiệu các loại sản phẩm này chủ yếu có xuất xứ từ Tây Ban Nha, Italy, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan. Giá thành loại vật liệu này đắt gấp 3-4 lần sản phẩm cùng loại sản xuất trong nước, chẳng hạn gạch gốm giả cổ của Tây Ban Nha giá 430.000 đồng/m3, song lượng hàng tiêu thụ khá mạnh trong khi gạch của Đồng Tâm chỉ có hơn 100.000 đồng. Khách hàng của những showroom này phần lớn là các gia đình có nhà kiểu biệt thự, căn hộ cao cấp.
Tình trạng hàng nội ứ thừa, hàng ngoại vẫn bán chạy khiến nhiều doanh nghiệp tính tới giải pháp hạ giá, khuyến mại kích cầu như mua 3 tặng 1, mua trên 50 m2 giảm giá 1%. Tuy nhiên do khách hàng chọn mua vật liệu xây dựng chủ yếu theo gu thẩm mỹ nên dù có khuyến mại hàng vẫn bán chậm.
Doanh nghiệp nào có thực lực thì tính đến giải pháp tập trung khai thác phân khúc thị trường cao cấp. Mới đây công ty gạch men Mỹ Đức tung ra bộ sản phẩm mới theo cảm hứng chủ đề như mùa thu, lan tím... mỗi viên gạch là một tiểu tiết ghép chung lại thành một bức tranh khổ lớn. Doanh nghiệp còn đầu tư hẳn một đội ngũ nhân viên thiết kế, khách hàng chỉ cần đưa bản vẽ các chuyên gia của công ty sẽ tư vấn loại gạch nào phù hợp, tư vấn kỹ thuật lát gạch đúng ý đồ bản vẽ. Ông Phạm Đăng Hưng - Trưởng phòng tiếp thị cho biết đối tượng khách hàng doanh nghiệp này nhắm đến là những người trong độ tuổi 35-40, thành đạt, có tư duy về nghệ thuật trang trí cao, khá khó tính, giá cả không phải là yếu tố quan trọng.
Một số doanh nghiệp đã tính chuyện xuất khẩu sản phẩm sang các nước Đông Nam Á, Australia, Mỹ, nhưng giá trị những đơn hàng này mới chỉ dừng ở vài chục nghìn USD, khách hàng cũng dè dặt.
Việt Phong
▪ Đa dạng mẫu mã, phong phú chủng loại (04/01/2006)
▪ Không có chuyện "sốt" ximăng (04/01/2006)
▪ Thị trường ôtô đầu năm: Ai "trì" hơn ai? (04/01/2006)
▪ "Sốt" giá đường: Vẫn chạy theo... đỡ đòn! (05/01/2006)
▪ Ximăng tiếp tục khan hiếm (05/01/2006)
▪ Giá vàng lại tăng 300 - 400 ngàn/lượng (05/01/2006)
▪ Hồng Kông, Singapore, hai nền kinh tế tự do nhất thế giới (04/01/2006)
▪ Chính thức cho phép nhập khẩu đường (04/01/2006)
▪ Tăng quyền cho Bộ Tài chính trong lĩnh vực thuế (05/01/2006)
▪ Đổi tiền lẻ tăng đột biến (05/01/2006)