Tiếp xúc cử tri tại Singapore
Các Website khác - 27/06/2006
Tiếp xúc cử tri tại Singapore
Hải Bùi (từ Singapore)

"Kinh nghiệm giúp đảng cầm quyền Hành động Nhân dân (PAP) liên tục thắng cử từ khi Singapore độc lập đến nay là "luôn làm những gì đã nói và thực hiện lời hứa với nhân dân" - bà tiến sĩ Amy Khor, Nghị sĩ PAP - cho hay trong buổi tiếp xúc cử tri hàng tuần tại khu vực bầu cử Hong Kah (Singapore) hồi trung tuần tháng 6.

"Ba trong một"
Bà nghị sĩ Khor từng sang VN giảng về quản lý tài sản công tại Viện Nghiên cứu thị trường. Amy Khor là đại diện cho 82 nghị sĩ đầy năng động và nhiệt huyết của Đảng cầm quyền PAP tại Quốc hội gồm 84 ghế ở Singapore. Ngoài PAP, Singapore còn có khoảng 13 đảng đối lập khác đang hoạt động.

Đất nước Singapore có diện tích hẹp hơn Hà Nội và dân số thì nhỉnh hơn đôi chút, nhưng có rất nhiều nét độc đáo. Và một trong những nét độc đáo đó là cách tiếp xúc cử tri của các nghị sĩ ở Singapore.

Vì là một đất nước rất nhỏ, đa số dân cư sống tập trung trong các khu chung cư nên thông thường mỗi nghị sĩ của PAP phụ trách khoảng 4-5 vạn dân sống trong các khu vực tập trung. Trung bình hàng tuần mỗi nghị sĩ đều dành khoảng 2 giờ trong một buổi tối nhất định để tiếp xúc với cử tri. Nơi tiếp xúc cử tri thường là một nơi hoạt động chung của cộng đồng hay một nhà trẻ.

Các nghị sĩ trực tiếp trò chuyện với người liên quan, tìm hiểu và xác định vấn đề của họ, đưa ra lời khuyên và chuyển nguyện vọng, vấn đề của họ đến đúng địa chỉ cần thiết để giải quyết. Các nghị sĩ này có một cơ chế giám sát thông qua phản hồi từ người dân xem cơ quan hữu quan đã giải quyết vấn đề đến đâu, có trả lời thích đáng cho vấn đề liên quan không và nếu cần sẽ chất vấn tại Quốc hội.

Một điều đặc biệt là trong mỗi buổi tiếp xúc cử tri, các nghị sĩ Singapore lắng nghe và trả lời tất cả những vấn đề mà người dân nêu lên, từ những chuyện lặt vặt hàng ngày như hàng xóm bật nhạc to, rò rỉ đường ống nước... hay những vấn đề lớn hơn liên quan đến quyền công dân, vấn đề việc làm...

Có thể nói, các nghị sĩ Singapore "luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu" thắc mắc của người dân. Bởi một nghị sĩ tại quốc đảo này thường đảm nhiệm ba vai trò: Một "bác sĩ" chẩn "bệnh" các vấn đề của người dân rồi đưa ra cách xử lý; một luật sư giúp người dân giải toả những vấn đề liên quan đến pháp luật; một nhà tư vấn đưa ra các lời khuyên hữu ích cho cử tri về các vấn đề liên quan đến cuộc sống.

Chính sách "không nhầm cửa"
Trong mỗi buổi tối tiếp xúc cử tri hàng tuần, một nghị sĩ thường gặp chừng 45-60 người dân để lắng nghe và giúp giải quyết vấn đề của họ. Thậm chí, Tổng Thư ký của PAP đồng thời là Thủ tướng Lý Hiển Long, khi có thời gian cũng dành để tiếp xúc các cử tri với hình thức như vậy. Trong cuộc tiếp xúc cá nhân này, không khí rất cởi mở, gần gũi và thân thiện, không có khoảng cách giữa một bên là một người có địa vị cao và một bên là người dân bình thường.

Kể từ năm 1995, khi phát động chương trình cải cách hành chính với tên gọi Nền Công vụ thế kỷ 21, Singapore đã đạt được rất nhiều thành công. Singapore không đặt trọng tâm vào chính sách "một cửa một dấu" mà áp dụng cái gọi là "chính sách không nhầm cửa"(No-wrong-door policy).

Theo đó, nếu người dân gõ cửa một cơ quan công quyền dù không đúng cửa, thì cơ quan đó cũng không được phép từ chối hay đưa đẩy người dân sang một cơ quan nào đó. Trái lại, người nhận hồ sơ có trách nhiệm và chủ động tìm hiểu chính xác địa chỉ đúng thẩm quyền để giúp người dân giải quyết đơn thư, chứ không được phép đá quả bóng trách nhiệm đi một nơi không rõ ràng. Nếu công chức nào vi phạm quy tắc trên sẽ bị xử lý nghiêm khắc.