Tìm phong cách Việt
Các Website khác - 24/06/2006

Với những nỗ lực chinh phục người tiêu dùng, nhiều nhãn hiệu thời trang nội đang từng bước tìm được chỗ đứng xứng đáng trên thị trường thời trang trong nước, tạo điểm tựa để đi ra thị trường nước ngoài.

Thời trang Nino Maxx
Thế nhưng, nếu đặt câu hỏi rằng liệu các doanh nghiệp dệt may trong nước đã đủ sức tạo ra một "trào lưu Việt" trên thị trường thời trang nội địa? Câu trả lời vẫn là: Chưa!

Thời trang may sẵn lên ngôi

Xu hướng tiêu dùng trong thị trường thời trang hiện nay phân định rất rõ rệt theo từng nhóm đối tượng người tiêu dùng. Đa số người tiêu dùng hiện nay đều thích chọn quần áo may sẵn hơn đến tiệm vì các lý do: Không có thời gian mua vải rồi chọn kiểu, chờ may, mặc thử, chỉnh sửa...

Khác với trước, giờ đây người tiêu dùng đã gần như nghiêng hẳn về thời trang may sẵn vì sự đa dạng của thời trang may mặc và tâm lý "ăn chắc mặc bền" không còn là tiêu chí hàng đầu mà "đẹp, thời trang, giá cả phải chăng" đã trở thành tất yếu trong xu hướng tiêu dùng hiện nay.

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng khó tính và đòi hỏi khắt khe hơn với thị trường thời trang. Trong xã hội hiện đại, trang phục thể hiện phong cách riêng của người mặc. Gu thời trang của mỗi cá nhân còn thể hiện qua thành công trong nghề nghiệp với sự am hiểu thấu đáo về văn hóa mặc.

Không riêng giới nghệ sĩ, diễn viên quan tâm đến thời trang mà cả những viên chức, công nhân, người lao động cũng có những lựa chọn riêng về trang phục để vừa tạo sự thoải mái trong công việc vừa thể hiện cá tính.

Đặc biệt là đối với những người tiêu dùng trẻ - những người có mức chi tiêu ngày càng lớn trong xã hội, nhất là với mặt hàng thời trang.

Theo khảo sát của ACNielsen Việt Nam, người tiêu dùng trẻ ngày càng coi trọng nhãn hiệu quần áo và các đồ dùng khác. Tất nhiên không phải cứ dùng hàng hiệu, đắt tiền, đúng mốt mới là sành điệu. Nhưng thị trường thời trang nhàn nhạt, thiếu cá tính, thiếu sáng tạo rõ ràng không còn đủ sức hấp dẫn ai.

Việc tiếp cận các khuynh hướng thời trang thế giới hiện nay không phải là quá khó với người tiêu dùng trẻ. Với sự trợ giúp của các phương tiện internet và hàng không hiện đại, khoảng cách giữa thời trang quốc tế và Việt Nam hầu như không quá cách biệt.

Các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng thế giới cùng với những bộ sưu tập thời thượng nhất liên tục được  giới thiệu tại Việt Nam trong thời gian qua đã nói lên điều này. Thẩm mỹ thời trang của người tiêu dùng Việt hoàn toàn bắt kịp với thời trang quốc tế. Cái thiếu mà người tiêu dùng chờ đợi là những điểm nhấn "Made in Viet Nam".

Thương hiệu thời trang Việt Nam

Có thể nói, thị trường thời trang Việt Nam vẫn đang chịu sự ảnh hưởng rất lớn của làn sóng hàng hóa từ các nước lân cận, đặc biệt là Thái Lan và Trung Quốc. 10 năm qua chính là thời gian mà các doanh nghiệp may mặc Việt Nam đang nỗ lực để xây dựng được lòng tin nơi khách hàng và với sản phẩm của mình, xây dựng được những thương hiệu thời trang Việt Nam với những dòng nhãn hiệu hàng hóa khác nhau nhằm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

Dạo qua thị trường có thể thấy một số nhãn hiệu thời trang trong nghành dệt may, nhiều thương hiệu đang vươn lên chiếm lĩnh thị trường khá ngoạn mục. Thị trường thời trang cũng đã phân định được những dòng sản phẩm cho từng nhóm đối tượng khác biệt. Nino-Maxx, PT 2000, Việt Thy, Hoàng Tấn... là những nhãn hiệu yêu thích của giới trẻ.

Thời trang Việt Tiến
Các kiểu thời trang của Sifa thiên về hướng sang trọng, luôn tạo được phong cách rất riêng biệt, do vậy dù giá bán khá cao vẫn được nhiều người yêu thích. Legafashion chú trọng những đường nét và màu sắc táo bạo, tạo nét trẻ trung cho cả những người hơi "cứng" tuổi.

Gần đây, May Phương Đông đưa ra thị trường khá nhiều sản phẩm thời trang cho nhiều lứa tuổi. Trong đó, thời trang cho giới nữ được thiết kế với mẫu mã đa dạng, phù hợp với chỉ số "phom" người Việt, đã tạo được chỗ đứng trên thị trường.

Bên cạnh đó, phải ghi nhận nỗ lực tham gia thị trường thời trang trong nước của các doanh nghiệp dệt may lớn, trước đây chủ yếu tập trung vào công tác sản xuất.

Đó là Việt Tiến, Phương Đông, May Nhà Bè, Dệt May Hà Nội (Hanoisimex), Thành Công... Những doanh nghiệp có tiềm lực lớn tuy không thiết kế hàng đơn chiếc mà sản xuất thời trang dạng công nghiệp (sản xuất hàng loạt) nhưng có tác động sâu sắc đến gu tiêu dùng của người dân, phổ cập các khuynh hướng thời trang quốc tế đến người tiêu dùng nhanh nhất.

Bên cạnh đó là xu hướng sử dụng sản phẩm của các nhà tạo mốt Việt với các shop thời trang nhiều màu sắc, càng làm cho thị trường thời trang thêm phong phú.

Người tiêu dùng chờ đợi điều gì?

Sôi động là thế nhưng vẫn dễ dàng nhận thấy rằng: Hiện nay, dù thị trường có nhiều thương hiệu khác nhau nhưng từ kiểu dáng đến phong cách thiết kế hầu như không có nhiều khác biệt.

Trong khi người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng trẻ đang sẵn sàng chi ngày càng nhiều tiền hơn nữa để thỏa mãn sở thích thời trang cá nhân, kiếm sự độc đáo, khác biệt để khẳng định cá tính.

Mặt khác, thị trường thời trang Việt Nam đang phát triển khá khập khiễng. Các thương hiệu thời trang mới chỉ mạnh về các sản phẩm quần áo, còn mảng phụ kiện đi kèm (đặc biệt là phụ trang và trang sức) gần như còn bỏ ngỏ hoặc phát triển không đồng bộ và thiếu chuyên nghiệp.

Thế nên cũng dễ nhận thấy rằng những "người cầm trịch" tạo nên những khuynh hướng thời trang trên thị trường hiện nay không phải là các thương hiệu thời trang trong nước. Điều này tất yếu sẽ dẫn đến việc rất khó nhận ra một phong cách thời trang Việt trên những sản phẩm có xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc hay phương Tây.

Để có được nghành công nghiệp thời trang phát triển, chiếm lĩnh được thị trường trong nước thì cần có hai yếu tố quan trọng là: Nguồn nguyên phụ liệu và đội ngũ thiết kế: Thời trang Việt Nam không thể chỉ có lụa hay thổ cẩm, không thể chỉ có áo dài và áo yếm cách tân.

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thời trang đang chờ đợi một đội ngũ các nhà tạo mẫu chuyên nghiệp. Thị trường thì phong phú, do vậy cần nhiều phong cách khác nhau nên nghành thiết kế không thể cứ mãi đứng ngoài guồng của toàn nghành thời trang. Nhà thiết kế thì hoạt động manh mún và không chuyên nghiệp. Nhà sản xuất thì sao chép mẫu mã ở các cattalogue của nước ngoài một cách máy móc.

Điều đó chính là nguyên nhân tạo ra sự nhốn nháo trên thị trường thời trang hiện nay, khiến người tiêu dùng vừa khó phân định vừa chưa đủ hài lòng về sản phẩm thời trang trong nước. Người tiêu dùng đang chờ đợi một sự chuyên nghiệp hơn trong nghành thời trang Việt Nam.

Theo TVTD