![]() |
Hình ảnh người dân xuống phố với chiếc mũ bảo hiểm đã dần quen thuộc (Ảnh: Việt Hưng). |
Việc kiểm tra sẽ được chia thành 2 ca, từ 6h sáng đến 23 giờ đêm và từ 23h đêm đến 6h sáng hôm sau. Trước sự xôn xao của dư luận về quy định buộc mọi người dân phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy từ ngày 15/12, Tiến sĩ Hans Troedsson - Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới, nhận xét: “Lạ quá! Không ở một quốc gia nào như Việt Nam mà Thủ tướng Chính phủ lại phải hô hào, động viên và thậm chí là phải ra lệnh để người dân đội mũ bảo hiểm để bảo vệ cho sức khoẻ của chính họ!”. Theo Tiến sĩ Hans thì người dân Việt Nam quả thật rất mạo hiểm với sinh mạng mình. “Tôi bị sốc khi thấy ở Việt Nam quá nhiều người lái xe máy mà không mang mũ bảo hiểm, rồi đèo theo cả trẻ con trên xe máy cũng không mang mũ bảo hiểm! Đội mũ bảo hiểm không chỉ để bảo vệ cho sinh mạng của riêng họ mà còn vì ích lợi của cả nước”, ông này nhận xét. Ở nước láng giềng Thái Lan, người dân đã tự nguyện đội mũ bảo hiểm từ 10 năm trước. Ngay trong năm đầu tiên, năm 1996, với 90% số người tuân thủ quy định đội mũ bảo hiểm và số ca tử vong vì tai nạn giao thông giảm 24%. “Khi người ta hiểu về những rủi ro liên quan trực tiếp đến mạng sống của mình khi đi xe máy không đội mũ bảo hiểm thì tôi cho rằng những ai thông minh sẽ phải biết cách tự bảo vệ lấy mình”, Tiến sĩ Hans khẳng định. Mới đây, chương trình tuyên truyền cho việc đội mũ bảo hiểm do hãng Honda thực hiện được phát rộng rãi trên sóng truyền hình đã dựng lên một đoạn phim khá ấn tượng. Nhân vật chính của đoạn phim là hai cha con. Người cha đang ngủ thiu thiu trên nền nhà thì cậu con trai 3 tuổi điều khiển chiếc mô tô đồ chơi chẳng may phi vào đầu cha. Đoạn phim chưa đầy 1 phút đó khép lại bằng hình ảnh người cha sau đó đi ngủ cũng... đội mũ bảo hiểm với một lời nhắn: “Tai hoạ có thể đến bất cứ lúc nào!”. Cách đây khoảng 7 năm, một tai nạn hy hữu đã xảy ra tại ngã ba Pháp Vân. Hồi đó, con đường cao tốc Pháp Vân mới chỉ bắt đầu được quy hoạch và nhà dân vẫn còn nằm sát ở ngã ba. Một chiếc xe tải đột nhiên lao thẳng vào một nhà dân, làm sạt hẳn một góc nhà. Sau tai nạn, ông chủ nhà chui ra khỏi đống vôi vữa với bộ quần áo tả tơi nhưng chiếc đầu lành lặn vì khi đó ông đang đội mũ bảo hiểm. Chủ nhà đồng thời cũng là chủ cửa hàng bán mũ bảo hiểm và tình cờ ông đang thử hãng mũ mới mình vừa nhập về. Chỉ còn 4 ngày nữa, trên khắp các tuyến đường sẽ tràn ngập hình ảnh người đi xe gắn máy đội mũ bảo hiểm. Từ 2 ngày nay, lực lượng công an giao thông trên các tuyến đường ở Hà Nội đã bắt đầu thực hiện việc nhắc nhở đội mũ bảo hiểm. Việc đội mũ bảo hiểm khi đi trong thành phố đang được “bình thường hoá” và người dân đã dần quen với hình ảnh chiếc mũ này. Hôm qua, 10/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có Công điện số 1928/CĐ-TTg yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy. Vì sức khỏe và tính mạng của người dân và nhằm thực hiện nghiêm, có hiệu quả quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường từ 15/12/2007, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: 1. Các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy. Yêu cầu đợt tuyên truyền này phải tổ chức đồng loạt, rộng rãi và đến được từng người tham gia giao thông. 2. Thủ trưởng các cơ quan nhà nước, các tổ chức, các đoàn thể, các doanh nghiệp phải xử lý nghiêm khắc với cán bộ, nhân viên dưới quyền nếu không chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy. 3. Bộ Công an có kế hoạch chỉ đạo các lực lượng cảnh sát tập trung kiểm tra, xử lý kiên quyết đúng theo quy định, không có ngoại lệ những người không chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy phải làm thường xuyên, liên tục, triệt để nhằm tạo cho được thói quen đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy. 4. Các cơ quan thông tin, báo chí có trách nhiệm tuyên truyền sâu, rộng về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy. 5. Các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Công thương, Tài chính có các biện pháp hữu hiệu để quản lý được chất lượng mũ bảo hiểm, ổn định giá, không để "cơn sốt" giá ở thời điểm 15 tháng 12 năm 2007. 6. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đôn đốc các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tốt quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, báo cáo kịp thời Thủ tướng Chính phủ những đơn vị, địa phương làm tốt, không tốt và những vướng mắc cần xử lý. Đoàn Trần
▪ Làng “cô đơn” giữa trung tâm thành phố (11/12/2007)
▪ Tiêu hủy gần 2.700 mũ bảo hiểm rởm (11/12/2007)
▪ Lập đường dây nóng để dân phản ánh chất lượng MBH (11/12/2007)
▪ “Rạp” chiếu phim độc nhất vô nhị (11/12/2007)
▪ Không thể tùy tiện thay đổi quy hoạch khu vực Hồ Gươm (11/12/2007)
▪ Nghệ An: Thiệt mạng vì bị thợ săn bắn nhầm (07/12/2007)
▪ Phương án “mở” cho EVN xây dựng khách sạn (07/12/2007)
▪ Không đội MBH có thể bị phạt nhiều lần liên tiếp (07/12/2007)
▪ Khánh Hoà: Tự tử vì thua cá độ bóng đá (07/12/2007)
▪ Quảng Nam: Thu hồi hàng cứu trợ sử dụng sai mục đích (07/12/2007)