Tính từ đầu tháng 9 đến nay, chỉ tính riêng lực lượng QLTT đã phát hiện 50 vụ sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm trái phép với con số gần 11.000 chiếc. Trong đó vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng hóa không chứng từ, không dấu hợp chuẩn, không ghi xuất xứ, địa chỉ sản xuất, nhái nhãn hiệu của các cơ sở khác. Kết quả thanh tra 25 cửa hàng, cơ sở sản xuất do đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố vừa thực hiện đã phát hiện 3 cơ sở với 379 chiếc mũ giả nhãn hiệu Honda, 3 công ty chưa công bố tiêu chuẩn chất lượng nhưng đã sản xuất tiêu thụ gần 20.000 chiếc mũ bảo hiểm. Tại cửa hàng số 155 đường Gia Phú, phường 1, quận 6, các cơ quan chức năng lập biên bản thu giữ 177 chiếc mũ bảo hiểm hiệu Honda không hóa đơn chứng từ. Trước đó, ngày 29-9, Đội QLTT huyện Hóc Môn phát hiện ông Cao Đăng Khoa tài xế xe tải biển số 54S-8302 vận chuyển 409 chiếc mũ bảo hiểm hiệu YNGHUA không ghi xuất xứ, không chứng từ. Chỉ trong một tuần (từ 20 - 27-9-2007), Chỉ Cục QLTT TP.HCM đã phát hiện 10 vụ kinh doanh mũ bảo hiểm dởm, thu giữ 1237 chiếc. Trong số mũ bảo hiểm bị tịch thu này, có loại mũ mẫu mã trông rất bắt mắt nhưng chất lượng kém đến mức chỉ rơi là vỡ toang. Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng vừa công bố đợt hai thêm 29 cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng, đưa con số các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm đạt chuẩn lên con số 39 đơn vị. Trừ các nhãn hiệu đã có từ trước như Honda, Protec, Amoro... đã công bố phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam và thử nghiệm đạt tiêu chuẩn, điều đáng báo động hiện còn nhiều nhãn hiệu mũ trên thị trường chưa được thử nghiệm nên không rõ chất lượng thực có phù hợp tiêu chuẩn hay không, ngoài ra còn có loại giả, nhái như Hongda, Yamuha. Một số doanh nghiệp sản xuất mũ mặc dù có dán tem hợp chuẩn, có chứng nhận công bố phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam, nhưng thực tế chưa đưa đi thử nghiệm. Mũ bảo hiểm vẫn tiếp tục sốt tại thị trường TP. HCM, trong đó chất lượng mũ bảo hiểm là vấn đề nóng nhất. Theo khảo sát của các cơ quan chống hàng giả, trên thị trường TP. HCM hiện có quá nhiều loại mũ bảo hiểm chất lượng kém có xuất xứ từ nguồn nhập lậu và sản xuất trong nước tung ra tìm kiếm thị trường. Thị trường mũ bảo hiểm sôi động khi Nghị quyết 32/2007/NQ-CP về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông của Chính phủ ban hành. Số lượng mũ bảo hiểm đạt chất lượng và đăng ký tiêu chuẩn chất lượng do các công ty sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu, do đó, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại mũ bảo hiểm sản xuất trong nước chưa rõ chất lượng, chưa qua thử nghiệm mặc dù có dán tem phù hợp tiêu chuẩn. Công ty Honda Việt Nam đã đưa ra một số sản phẩm mũ bảo hiểm có giá từ 145.000 đ/chiếc đến 165.000đ/chiếc, tuy nhiên trên thị trường còn có các loại mũ mang hiệu Hongda giả mạo hiệu Honda được bán với giá 60.000 - 65.000 đồng/chiếc. Mũ bảo hiểm do công ty Yamaha sản xuất giá không dưới 150.000 đồng/ chiếc, nhưng ngoài thị trường không thiếu mũ bảo hiểm hiệu Yammuha (nhái Yamaha) với giá chỉ trên dưới 50.000 đồng/chiếc. Gần đến thời điểm bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, nhu cầu thị trường ngày càng tăng, nhiều điểm bán mũ bảo hiểm mọc lên dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đại lộ trong thành phố. Mặt hàng mũ đủ loại, đủ kiểu, xuất xứ nội ngoại, giả thật đều có. Do vậy công tác kiểm tra, xử lý về chất lượng mũ bảo hiểm của các cơ quan chức năng hiện vẫn chưa thể kham nổi. Ông Đào Phúc Hùng, Phó Phòng Hành Chính - Chi Cục QLTT TP. HCM - cho biết: Trong thời gian qua, QLTT thành phố phát hiện nhiều điểm kinh doanh vi phạm. Với số lượng mũ bảo hiểm của từng loại không nhiều (dưới 6 cái). Trong khi đó, theo yêu cầu của Trung tâm 3 thì mũ bảo hiểm gửi đến để kiểm nghiệm phải có đủ 6 chiếc cho mỗi loại với chi phí kiểm nghiệm cho một loại là 1,4 triệu đồng. Do đó, kinh phí để kiểm nghiệm sẽ rất lớn nếu làm đủ các mẫu tạm giữ. Đối với các cửa hàng kinh doanh vi phạm nhưng số lượng mũ bảo hiểm ít (dưới 6 cái) không thể gửi để kiểm nghiệm; đối với mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc, người vi phạm khai rằng do Việt Nam sản xuất, nếu không kiểm tra về chất lượng hàng hóa thì hiện nay không có qui định để tịch thu. Vấn đề kiểm soát chất lượng đối với mặt hàng mũ bảo hiểm đang bị vướng trong khâu xử lý, từ thực tế này, Chi Cục QLTT TP. HCM đã đề xuất Cục QLTT kiến nghị Bộ Công Thương báo cáo với Chính phủ ra văn bản cho phép tịch thu, tiêu hủy không cần kiểm nghiệm đối với mũ bảo hiểm vi phạm về chất lượng hàng hóa, giả nhãn hiệu có số lượng dưới 6 chiếc không đủ điều kiện để kiểm nghiệm. |
▪ Hơn chục căn nhà “lao” xuống sông Hồng (12/10/2007)
▪ 78 người chết và mất tích sau bão lũ (10/10/2007)
▪ “Ngày sáng tạo phòng chống AIDS 2007” (10/10/2007)
▪ Tăng cường hữu nghị hợp tác Việt Nam - Cuba (30/06/2006)
▪ Người lao động "gia nhập" WTO? (30/06/2006)
▪ Giá gas tháng 7 rục rịch tăng 10.000 - 12.000 đồng/bình (30/06/2006)
▪ Quốc hội phê chuẩn hai Phó Thủ tướng mới (28/06/2006)
▪ Thôi làm bộ trưởng: Không dễ! (29/06/2006)
▪ Phú Yên: Sản lượng khai thác thuỷ sản ngoài khơi giảm mạnh (29/06/2006)
▪ Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Xây dựng một Nhà nước trong sạch, vững mạnh và hiện đại (27/06/2006)